Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Thế giới tuần 25

 Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ tuần này liên tục vấp phải khó khăn như nhu cầu tiêu thụ suy yếu khi gần bước vào Lễ ăn chay Ramadan, đồng nội tệ giảm và khủng hoảng tại Iraq khiến cho gía thép suy yếu trở lại.

Với sự suy yếu của đồng Lira, các nhà máy thép trong nước đã cắt giảm giá thu mua phế như Erdemir giảm 20 TRY/tấn.

Giá thép ống hàn trong nước và xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang nằm dưới  áp lực giảm giá. Tuy nhiên, hiện tại giá vẫn ổn định với ống  cán nóng S235 2-4mm tại thị trường trong nước vẫn đạt mức 650-680 USD/tấn xuất xưởng trong khi giá xuất khẩu cũng ổn định với thép ống hàn cán nguội S235 dày 2mm đường kính 48mm đạt mức 710-730 USD/tấn FOB. Thép ống cán nguội S275 cùng kích cỡ được chào bán tại mức 740-760 USD/tấn FOB trong khi thép ống cán nguội S355 đạt mức 780-800 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế. Gía tất cả các mặt hàng này dự báo sẽ suy yếu trong tháng 7.

Giá xuất khâu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục suy yếu trong tuần này do bất ổn tại Iraq khiến cho các hoạt động xuất khẩu bị đình trệ trong khi hàng nhập khẩu giá rẻ từ  Trung Quốc và Ukraina chiếm ưu thế hơn so với thép cây thổ Nhĩ Kỳ tại một số thi trường.  Một lô hàng 50.000 tấn thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã được chốt tại mức 567-572 USD/tấn CFR Dubai trọng lượng lý thuyết giao tháng 7, tương đương mức giá dưới 560 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ trọng lượng thực tế mà các nhà máy đã từng do dự bán do giá phế ổn định.Các đơn dự thầu từ Israel và Ai Cập đạt mức 552-55 USD/tấn FOB, tuy nhiên, các nhà máy không  sẵn sàng bán giá dưới mức 560 USD/tấn FOB.

Giá HRC nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ cũng  suy yếu trở lại sau thời gian phục hồi ngắn ngủi vào cuối tuần trước. Các nhà máy Ukraina đang chào bán HRC tại mức 540-545 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ trong khi giá chào từ Nga là 560 USD/tấn CFR và cao hơn.

Các nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ giá chào ổn định tại mức 590-600 USD/tấn xuât xưởng trong khi các nhà môi giới chào bán tại mức 605-615 USD/tấn.

 Trước Lễ ăn chay Ramadan đang tới gần, các nhà máy thép  Thổ Nhĩ Kỳ đã  hạ giá chào mua phôi thanh CIS. Hiện tại, giá chào mua từ các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ  đạt mức 507-508 USD/tấn CIF Aliaga, tuy nhiên, các nhà máy CIS không chấp nhận mức giá này.

Mỹ

Nhờ nguồn cung hạn chế nên trong tuần này, giá xuất khẩu phế Mỹ sang Châu Á đã tăng trở lại. Tương tự, giá thép cán dẹt cũng cho thấy dấu hiệu tích cực khi hướng dần về cuối tuần.

Gía xuất khẩu phế khối lượng nhỏ Mỹ sang Đài Loan tuần này tăng, đạt mức 360 USD/tấn CFR Đài Loan. Gía chào từ Mỹ đạt mức cao 363-365 USD/tấn CFR nhưng vẫn chưa có ai chấp nhận mức giá này.

Giá thép cán dẹt Mỹ cũng cho thấy dấu hiệu tích cực. Giá HRC phổ biến trên thị trường Mỹ hiện tại là 670 USD/tấn xuất xưởng nhưng với các đơn hàng lớn, giá có thể xuống mức 600 USD/tấn. Gía có xu hướng khởi sắc trở lại nhờ vào nguồn cung hạn chế từ các nhà máy Midwest. Trong khi đó, CRC từ các nhà máy tích hợp có giá là 810 USD/tấn  và từ chối giảm giá.

Cho tới tuần này, đã có 3 nhà máy lớn điều chỉnh giá thép tấm là ArceloMittal USA, Nucor và SSAB với giá thép tấm cán, tấm  cắt và cuộn cán nóng tăng  tối thiểu thêm 30  USD/tấn trong khi thép tấm nóng, nguội và chuẩn thêm ít nhất 50 USD/tấn áp dụng cho  các đơn hàng mới.

Trong khi đó, giá xuất khẩu thép cây Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ vào Mỹ vẫn tiếp tục đạt mức 595-600 USD/tấn.

CIS

Thị trường phôi thanh Biển Đen  tuần này vẫn chưa cho thấy xu hướng rõ ràng mặc dù nguồn cung tháng 7 hạn chế. Gía đã suy yếu nhẹ do sự khó khăn của thị trường thép thành phẩm và sự cạnh tranh từ Trung Quốc.

Trong khi các nhà cán lại hy vọng thị trường có thể khởi sắc nhẹ sau Lễ ăn chay Ramadan thì giá phôi thanh vẫn gặp nhiều áp lực. Mặc dù các nhà máy vẫn giữ nguyên giá chào bán, nhưng nguy cơ người mua không chấp nhận. Giá chào phôi thanh Ukraina tới Tunisia đạt mức 525 USD/tấn CIF đối với lô hàng trọng tải 6.000 tấn gồm phí vận chuyển 30 USD/tấn, tuy nhiên, các giá chào này bị khước từ khiến một nhà máy phải hạ giá xuống 10 USD/tấn trong tần này. Gía chào phôi thanh Biển Đen hiện dưới mức 490 USD/tấn FOB.

Mặc dù tâm lý thị trường suy yếu, giá xuất xưởng thép cuộn CIS vẫn ổn định đối với các lô hàng giao tháng 7 và tháng 8. Nhà máy Metinvest cho biết vẫn còn CRC nhưng đã bán hết HRC tháng 7 tại mức 520-530 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một vài lô hàng HRC được bán cho các nhà máy cán lại Thổ Nhĩ Kỳ tại mức 540-545 USD/tấn CFR, không đổi so với tháng trước. Triển vọng thị trường tháng tới dường như suy yếu do giá xuất khẩu từ Trung Quốc giảm trở lại.

Châu Âu

Do bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm nên sức mua trên thị trường thép Châu Âu không cao khiến giá thép  suy yếu.

Giá thép cây Nam Âu đã giảm  trong suốt 2 tuần qua theo sau sự giảm sút của giá phế trong nước. Giá thép cây nội địa Ý đã giảm còn 190-195 Euro/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường xuất khẩu, giá cũng giảm nhẹ với các thương nhân cho biết đã chốt được các đơn hàng với Algeria tại mức 425 Euro/tấn FOB Nam Âu. Hiện tại thị trường đã chững lại do người mua đã mua đủ và chuẩn bị cho Lễ ăn chay Ramadan.

Đông Nam Á

Giá nhập khẩu của thép dầm hình H S275 cỡ lớn loại thường từ khu vực Đông Á vẫn tiếp tục ổn định tại mức  690-700 USD/tấn CFR Singapore vì giá phế vẫn không đổi.

Thép dầm hình H 400x400mm Trung Quốc hiện được chào giá 540 USD/tấn CFR Việt Nam (hoặc khoảng 520 USD/tấn FOB Trung Quốc), thấp hơn khoảng 15 USD/tấn so với tháng trước.

Nhật Bản

Các nhà máy thép liên hợp của Nhật Bản đang đặt mục tiêu sẽ nâng giá thép tấm loại tiêu chuẩn hàng hóa dùng trong xây dựng và các mục đích tương tự được vận chuyển vào tháng 07 và 08 lên 700 USD/tấn CFR Đông Nam Á, cao hơn khoảng 30-40 USD/tấn so với giá vận chuyển của tháng 05.

Giá thị trường hiện tại của thép tấm SS400 dày 16-25mm, 1.524-3.048mm tại Tokyo là 84.000-86.000 Yên/tấn (824-843 USD/tấn), trong khi thép tấm loại không phải tiêu chuẩn hàng hóa- đây là loại thép không đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật của Japan Industrial Standards- được bán với giá 81.000-83.000 Yên/tấn.

Đài Loan

Feng Hsin Iron & Steel đã nâng giá thép cây trong nước lên thêm 300 Đài tệ/tấn (10 USD/tấn) để phản ánh giá phế các loại đều tăng trong vài tuần qua. Đây là lần đầu tiên Feng Hsin tăng giá trong hơn một tháng qua. Sau quyết định này, thép cây đường kính chuẩn 13mm của Feng Hsin có giá 17.900 Đài tệ/tấn (596 USD/tấn) xuất xưởng Đài Trung.