Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 14

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 14

Đông Nam Á

Trong lúc nền kinh tế toàn cầu đang chới với và đi kèm theo đó là những hệ lụy tác động sâu rộng đến sự phát triển của toàn thể các ngành công nghiệp, sự trượt dốc của thị trường hàng hóa trong tuần này là không thể tránh khỏi, đặc biệt là thị trường sắt thép.

Tuy nhiên điều đáng nói là thị trường cho đến thời điểm này hoàn toàn không xuất hiện một tia sáng nào để an ủi các nhà đầu tư.

Trong khi đó, Trung Quốc đang tận hưởng kỳ nghỉ Tiết thanh minh-lý do chính đáng để các thương nhân xa rời thị trường, càng làm cho không khí ảm đạm hơn bao giờ hết. Đông Nam Á cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi những tác động này.

Các chào bán sang Đông Nam Á đang ngày càng thu hẹp dần. Hầu như chẳng ai để ý đến hoặc có hỏi mua đi chăng nữa cũng đề nghị mức giá rất thấp không đủ trang trải chi phí cho các nhà sản xuất.

Tuần này, chỉ có Trung Quốc là vẫn chào bán thép sang Việt Nam, trong khi đó Hàn Quốc, Nhật Bản hay CIS đều im hơi lặng tiếng.

HRC SAE1006 2mm có boron và tiêu chuẩn cán giao tháng 04 và tháng 05 đang được Trung Quốc chào ở mức 600-605 USD/tấn, giảm đáng kể so với mức 645-650 USD/tấn cfr hồi đầu tháng 03. Tuy nhiên nhu cầu yếu kém có thể sẽ kéo giá xuống thấp hơn nữa.

Thị trường thép tấm cũng trong tình trạng tương tự, SS400 10-20mm tại Việt Nam đã giảm 15-20 USD/tấn so với cách đây hai tuần, xuống 690-710 USD/tấn (đã bao gồm VAT) nhưng vẫn không hấp dẫn lực mua. Đa số các nhà kinh doanh đều ở thế nghe ngóng và có thái độ bi quan với triển vọng thị trường thời gian tới.

Đài Loan

Trong tuần này, các nhà sản xuất thép cây tiếp tục điều chỉnh giá nội địa giảm thêm 400 Đài tệ/tấn (13 USD/tấn) theo xu hướng chung trên toàn cầu cũng như vì chịu sức ép từ sự xuống dốc của phế liệu.

Các nhà sản xuất kỳ vọng thông báo điều chỉnh giá lần này sẽ góp phần cải thiện lực mua. Tuy nhiên trên thực thế vẫn còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến giá phế liệu và đặc biệt là các động thái mới từ thị trường Trung Quốc sau lễ Tiết thanh minh.

Không chỉ các giao dịch trong nước mà hoạt động xuất khẩu của Đài Loan cũng đang bị ảnh hưởng đáng kể.

Chung Hung Steel tuần này đã quyết định hạ giá xuất khẩu cuộn cán nóng tháng 05 khoảng 10-15 USD/tấn với kỳ vọng sẽ đẩy doanh số bán tăng lên. Trong tháng 03 số lượng thép xuất khẩu của công ty này đạt 200.000 tấn.

HRC và CRC trong nước được niêm yết lần lượt tại các mức 19.250 Đài tệ/tấn (634 USD/tấn) và 22.000 Đài tệ/tấn (724 USD/tấn).

Hàn Quốc

Trong bối cảnh nguy cơ chiến tranh đang rình rập, thị trường thép xây dựng Hàn Quốc tồn tại cũng đã khó còn việc phục hồi có lẽ là điều xa xĩ nhất trong lúc này.

Ngoài ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu, người dân Hàn Quốc đang mang nặng tâm lý sẳn sàng đối phó nếu bị Bình Nhưỡng tấn công. Do đó nhu cầu thép xây dựng hiện tại gần như đã bị đóng băng và các nhà sản xuất đối mặt với lượng tồn kho cao, gây nhiều áp lực lên giá bán.

Trong khi đó, các nhà thầu xây dựng cũng đã từ chối giá cao hơn trong các hợp đồng thép quý 01 với các nhà sản xuất thép cây. Cuối cùng sản phẩm SD400 10mm chỉ đạt ở mức 750.000 Won/tấn (669 USD/tấn).

Chừng nào chính phủ Hàn Quốc chưa sắp xếp ổn thỏa với Bắc Triều Tiên thì chừng đó ngành xây dựng sẽ không thể thu hút vốn đầu tư, và ngành thép xây dựng ngắc ngoải là điều dễ hiểu.

Còn đối với thép không gỉ, Posco quyết định sẽ giữ nguyên giá xuất xưởng thép cuộn tháng 04 không thay đổi so với tháng 03 vì hiện tại giá niken vẫn ổn định.

Chào giá bán lẻ CRC 304 2mm của các nhà sản xuất thép Hàn Quốc trên thị trường dao động từ 3-3,1 triệu Won/tấn (2.685-2.774 USD/tấn).

Nhu cầu đang cải thiện nhẹ và được dự đoán sẽ theo đà mạnh dần trong thời gian tới.

Ấn Độ

Bất chấp giá thép cuộn thế giới đang theo chiều hướng xuống, các chào bán từ nước ngoài vào Ấn Độ vẫn không thể cạnh tranh với thép nội địa nước này khiến hoạt động nhập khẩu dường như bị đóng băng hoàn toàn trong những tuần gần đây.

Lợi dụng điều này, các nhà sản xuất trong nước đã nâng giá trở lại thêm 1.000 Rs/tấn (18 USD/tấn) cho các sản phẩm HRC tháng 04.

HRC IS 2062 A/B 3mm hiện đang có giá xuất xưởng bình quân vào khoảng 33.750-34.250 Rs/tấn (616-624 USD/tấn).

Với chính sách chiết khấu hiện tại thì mức giá giao dịch hiện cũng không thay đổi so với tháng 03 là mấy. Ngoài việc thoát khỏi cạnh tranh với thép nhập khẩu, động thái nâng giá lần này chủ yếu là để trấn an tinh thần các nhà kinh doanh có nhận định tiêu cực về thị trường mà thôi.

Châu Âu

Những chính sách tiền tệ ngặt nghèo của chính phủ các nước nhằm cải thiện tình trạng nợ công đã đẩy cuộc sống của người dân tới chổ bần hàn hơn do luôn bị đe dọa bởi mối lo thất nghiệp. Chính vì điều này khiến cho sức mua ngày càng xơ xác và kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.

Thị trường thép cây Châu Âu tuần này vẫn rơi vào tình trạng bế tắc. Các nhà sản xuất chưa thể vượt qua mức tăng giá phế trong tháng 03 trong khi nhu cầu đang theo chiều hướng không hậu thuẫn cho các giao dịch ở cả trong nước lẫn xuất khẩu.

Giá chốt hợp đồng thép cây tuần này vẫn ở mức như 02 tuần trước là 465 EUR/tấn fob bất chấp các nhà sản xuất đang cố nâng giá lên 470-475 EUR/tấn fob.

Thị trường tuần tới khả năng sẽ không có nhiều thay đổi. Sức mua vẫn chậm và giao dịch cầm chừng là dự đoán của hầu hết các nhà kinh doanh được hỏi đến.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các sản phẩm thép Thổ Nhĩ Kỳ tuần này cũng gặp nhiều khó khăn ở cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu do bị ảnh hưởng bởi xu hướng đi xuống của toàn cầu cũng như sự cạnh tranh trực tiếp từ các chào bán của CIS.

Sau khi các chào bán HRC chính thức được giới sản xuất chấp nhận hạ xuống, chào bán CRC cũng có sự điều chỉnh xuống thấp hơn trước khoảng 5-10 USD/tấn.

Hiện tại HRC nội địa có giá chào là 620-630 USD/tấn xuất xưởng, giao dịch thực tế ở khoảng 610-615 USD/tấn. CRC giá khoảng 720-730 USD/tấn xuất xưởng và HDG 0.5mm là 825-850 USD/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, chào bán HRC tháng 05 từ CIS cũng đã về mức 560-600 USD/tấn cfr, tùy từng nhà cung cấp.

Về xuất khẩu, giá chào bán thép cây sang Mỹ và các khu vực khác đều có dấu hiệu giảm xuống. Lực mua hiện rất yếu và có thể sẽ tiếp tục tác động xấu đến xu hướng giá.

Giá tại Platts trong ngày thứ Năm đã về lại mức 595 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ.

CIS

Trong khi hầu hết các thị trường khác trên thế giới đều theo xu hướng xuống thì chỉ riêng khu vực CIS là hoạt động tương đối tốt. Giá hầu hết các sản phẩm dường như đã chấm dứt tình trạng xuống dốc và đang có dấu hiệu ổn định hoặc tăng nhẹ.

Trong đó thép tấm nội địa Nga tăng 2%, thép thanh cán nóng sản xuất tháng 04-đầu tháng 05 cũng được điều chỉnh thêm 500-1.000 Roubles/tấn (16-31 USD/tấn). Trong đó phôi thanh xuất khẩu đã ổn định trở lại sau khi giảm nhẹ vào đầu tuần.

Sỡ dĩ thị trường được hậu thuẫn tốt là do nguồn cung đang bị thắt chặt bởi một số xưởng sản xuất đang trong giai đoạn bảo trì. Tuy nhiên thời tiết ở Nga đang ấm lên và làm tan chảy tuyết ở một số khu vực. Khả năng thị trường sẽ đối mặt với những trận lũ lớn và kéo nhu cầu xuống thấp trở lại.

Tấm dày 20mm tại Moscow hiện có giá từ 21.800-22.100 roubles/tấn đã bao gồm thuế VAT 18%, nguyên liệu của Ukraina vẫn ổn định tại mức 6.000-6.100 hryvnas/tấn (739-751 USD/tấn).

Về thị trường xuất khẩu, giá phôi đã ổn định trở lại sau khi có dấu hiệu giảm nhẹ vào đầu tuần. Khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đang dần trở lại với các đặt mua từ CIS do các nhà sản xuất nội địa nước này nâng giá bán.

Giá xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tuần này là 540 USD/tấn cfr Iskenderun.