Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 11

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 11

Đông Nam Á

Thị trường thép Đông Nam Á tuần này vẫn chưa phát tín hiệu phục hồi trở lại sau nhiều tuần giao dịch chậm chạp gần đây. Niềm tin suy yếu cùng với đó là sự trượt dốc của thị trường thép Trung Quốc càng tạo nên sự lạnh lẽo trên thị trường.

Các nhà nhập khẩu tin rằng xu hướng giảm toàn cầu sớm muộn sẽ tác động đến thị trường Đông Nam Á. Hơn nữa, với sức cầu thấp như hiện nay, việc nhập khẩu chỉ mang lại rủi ro chứ hiếm khi mang lại nguồn lợi lớn cho họ.

Philippines, Indonesia, Thái Lan hay Việt Nam đều ở cùng một trạng thái. Các nhà nhập khẩu từ chối đặt mua mặc dù chào bán hiện tại có giá thấp hơn trước.

Phôi thanh Hàn Quốc sang Philippines đã về mức 575 USD/tấn cfr từ mức chào trước đó là 585 USD/tấn cfr, tuy nhiên chẳng có khách hàng nào ngó ngàng tới.

Đài Loan

Sau 02 tuần giữ giá ổn định, đến tuần này các nhà sản xuất thép cây hàng đầu Đài Loan buộc phải điều chỉnh giá thép cây giảm xuống do số lượng đặt mua từ khách hàng giảm đáng kể trong khi thị trường phế liệu cũng không thể là cái cớ để vịn vào.

Nhiều nhà sản xuất cho biết số lượng đơn hàng họ nhận được đã giảm rất nhiều do người mua muốn chờ sự ổn định của phế liệu. Trong khi đó, giá phế đang diễn biến theo chiều đi xuống khiến người ta đặt niềm tin nhiều hơn cho sự trượt giá của thép thành phẩm.

Cuối tuần trước, giá phế nhập khẩu đã giảm 3 USD/tấn còn 393 USD/tấn buộc các nhà sản xuất thép phải hạ giá thép cây 400 Đài tệ/tấn (13 USD/tấn).

Thép cây của Feng Hsin sẽ có giá mới là 18.700 Đài tệ/tấn (628 USD/tấn) còn Hai Kwang là 18.200 Đài tệ/tấn.

Hàn Quốc

Nhập khẩu HRC vào Hàn Quốc trong tuần này khá vắng lặng do hầu hết đều ở trạng thái nghe ngóng.

Sự xuống dốc của thị trường thép nội địa đã kéo theo giá thép xuất khẩu của Trung Quốc sang Hàn Quốc cũng giảm xuống. Từ mức giá 660 USD/tấn cfr giao tháng 03 rơi xuống 620-630 USD/tấn cfr cho thép giao tháng 04, thế nhưng các nhà cung cấp cũng không nhận được nhiều hợp đồng từ khách hàng Hàn Quốc bởi tâm lý giá chắc sẽ còn xuống nữa. Sự kiên quyết giữa 02 bên đã tạo nên không khí trầm lắng trong tuần lễ vừa qua.

Hiện tại, vẫn chưa có động thái nhượng bộ giữa bên mua và bán, do đó thị trường tuần tới có thể vẫn phải chịu đựng sự ế ẩm.

Trong khi đó, chào bán HRC từ Nhật Bản tăng giá đã không thể cạnh tranh với thép Trung Quốc, cũng đành xếp xó ở cảng mà thôi. Mức chào bán HRC tháng 04 của Nhật hiện là 630-640 USD/tấn fob, cao hơn 20-30 USD/tấn so với tháng trước. Dĩ nhiên sẽ chẳng có khách hàng chấp nhận mức điều chỉnh này.

Theo dự báo của Hiệp hội gang thép Hàn Quốc (KOSA), sản lượng thép thô của nước này sẽ tăng 7,6% trong năm nay lên 74,32 triệu tấn. Trong khi đó, cuộn cán nóng sản xuất trong tháng 01 vừa qua đạt 2,85 triệu tấn, giảm 9% so với tháng 12/2012 và giảm 6% so với tháng 01/2012.

Sự suy giảm này cho thấy thép cuộn cán nóng nhập khẩu vẫn còn được trọng dụng tại thị trường này. Cái chính là phải đến đúng thời điểm và được bán ở mức giá phù hợp.

Ấn Độ

Trong khi ngành công nghiệp thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) vẫn được kinh doanh khá tốt khi xuất khẩu sang thị trường nước ngoài thì thị trường nội địa Ấn Độ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc.

Với mức chào bán mỗi ngày mỗi giảm, chẳng bao lâu nữa khách hàng sẽ quay lưng với sản phẩm được sản xuất trong nước. Đây là điều khiến cho nhiều nhà sản xuất mất ăn mất ngủ trong thời gian qua.

HRC SS400B 3mm của Trung Quốc hôm thứ Năm tuần này được chào bán vào Ấn Độ với giá 565-575 USD/tấn fob, tương đương 605-615 USD/tấn cfr Mumbai, giảm gần 50 USD/tấn so với tháng trước. Trong khi đó HRC IS 2062 A/B 3mm nội địa có giá bán bình quân 34.000-34.500 Rs/tấn (625-635 USD/tấn), tương đương với giá nhập khẩu 581-591 USD/tấn cfr tại thuế nhập khẩu 7,5%.

Tuy nhiên, thép nội địa những tuần tới khả năng sẽ không được điều chỉnh giảm nhiều bởi hoạt động nhập khẩu sẽ bị hạn chế bởi chính sách kiểm soát chất lượng chặt chẽ được áp dụng vào 31/03 tới.

Châu Âu

Thời tiết lạnh giá tiếp tục nhấn chìm thị trường thép xây dựng Châu Âu trong tuần này. Sự thiếu vắng các dự án xây dựng mới cũng như hoạt động trì trệ ở các dự án đang thị công khiến cho sức mua thép xây dựng giảm đáng kể.

Trong 10 ngày qua, giá thép hình và thép thanh thương phẩm đã mất khoảng 10 EUR/tấn do sức mua kém. Thép hình loại 1 giao tháng 03 tại các nhà máy Tây Âu đã về mức 585-590 EUR/tấn, trong khi đó một số thương nhân thậm chí còn chấp nhận mức 580 EUR/tấn.

Một số nhà sản xuất đã cho ngừng hoạt động ở các nhà máy để hạn chế số lượng bán ra. Đây là hành động thường chỉ xảy ra ở mùa thấp điểm vào tháng 08, nhưng với tình hình hiện tại nếu không linh hoạt trong sản xuất có lẽ giá sẽ tiếp tục bị đạp xuống thấp hơn.

Các nhà sản xuất thép cây dự định sẽ nâng giá thép cây nhằm bù đắp giá phế liệu. Tuy nhiên các điều kiện bất lợi hiện tại có thể sẽ cản trở các nhà sản xuất chạm tới mục tiêu của mình. Hơn nữa, xu hướng giá trên toàn cầu đang xuống dốc sẽ càng cô lập các nhà sản xuất nội địa.

Đối với thị trường tấm dày, hoạt động giao dịch cũng trầm lắng không kém. Tấm dày S235 tại khu vực tây bắc Âu có giá trung bình khoảng 520-530 EUR/tấn (giao tại chỗ và chưa bao gồm các phí). Nhập khẩu cũng ế ẩm, giá chào từ Trung Quốc đang ở khoảng 510 EUR/tấn cif Antwerp. Chào bán từ Ukraina là 600 USD/tấn (462 EUR/tấn) fob.

Đối với thép cuộn, giá chào nhập khẩu từ đồng loạt giảm xuống sau khi Trung Quốc điều chỉnh giá đi xuống. HRC (có boron) mới nhất của Trung Quốc có giá 480-490 EUR/tấn cif Châu Âu, còn chào bán từ Ấn Độ là 485-490 EUR/tấn Châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ

Trong khi giá cuộn cán nóng toàn cầu đang trên đà xuống dốc thì tại Thổ Nhĩ Kỳ giá bán dường như đã chạm đáy thấp và có dấu hiệu tăng trở lại.

Lượng thép tồn đã xuống thấp và dự đoán nhu cầu sớm phục hồi, các nhà sản xuất tuần này đã tự tin nâng giá lên 630-640 USD/tấn sau khi đã rớt về 620-625 USD/tấn vào tuần trước đó.

Hiện Ukraina đang chào bán HRC vào Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 560-580 USD/tấn fob Biển Đen, và Nga chào bán ở mức 580-600 USD/tấn fob.

Đối với thị trường thép tấm, sức mua từ các ngành sản xuất máy móc, đóng tàu và các ngành công nghiệp nặng khá trì trệ kéo giá giảm nhẹ kể từ đầu tháng 02. Giá chào từ các nhà sản xuất đang được chào ở mức 650-660 USD/tấn xuất xưởng, còn chào bán lẻ trên thị trường là 640-650 USD/tấn xuất xưởng.

CIS

Cho dù hoàn cảnh mỗi nơi mỗi khác nhưng thị trường thép thế giới đang theo xu hướng chung là đu xuống trong tháng 03 nào. Hiếm có thị trường nào có thể giữ giá ổn định hoặc tăng lên và CIS cũng không ngoại lệ.

Thất bại trong việc nâng giá thép cây và cuộn trơn thêm 10-15 USD/tấn dường như là một kết quả biết trước bởi đa số các khách hàng nước ngoài lâu năm của CIS đều đã giản số lần giao dịch và cắt bớt số lượng đặt hàng.

Xuất khẩu sang Châu Phi và Trung Đông đang rơi vào cảnh bế tắc thế nhưng chuyển hướng  sang thị trường Châu Âu cũng không thể bù đắp nổi. Do đó các nhà sản xuất đang phải đối mặt với việc điều chỉnh giá giảm 10 USD/tấn.

Dù vậy mức điều chỉnh này chưa chắc đã thuyết phục được người mua bởi đâu chỉ riêng CIS giảm giá mà Trung Quốc và các nhà cung cấp khác cũng hạ giá quyết liệt.

Không chỉ riêng thị trường thép dài mà thép cuộn cán nóng cũng rời vào tình trạng tương tự.

Giá xuất khẩu tháng 04 đã giảm 10-15 USD/tấn trong tuần này do hoạt động tái bổ sung hàng tồn đã chậm lại. Xuất khẩu sang Châu Âu hiện chỉ đạt khoảng 560-565 USD/tấn, còn sang Thổ Nhĩ Kỳ là 555 USD/tấn. Tại Platts, HRC Biển Đen đã giảm 3 USD/tấn xuống còn 560 USD/tấn, tuy nhiên CRC vẫn ổn định tại mức 643 USD/tấn.

Mỹ

Có lẽ Mỹ là một trong những thị trường thép hiếm hoi trên toàn cầu đang giành được một số thành công nhất định trong hoạt động giao dịch thép tại thị trường nội địa, đặc biệt là thép tấm.

Tấm A36 tiêu chuẩn thương mại tính đến thời điểm này đã lên đến 720-740 USD/tấn ngắn giao tại nhà máy ở miền đông nam.

Sự phục hồi của giá phế liệu và thêm đó là lượng hàng nhập khẩu giảm sút đã góp phần lớn cho sự thành công của các nhà sản xuất trong lần nâng giá thứ nhất.

Ngoài ra, các sản phẩm thép dẹt và cuộn trơn cũng đang được dự tính đến chuyện tăng giá. Trong đó HRC đang được nhắm đến mức tăng thêm 50 USD/tấn. Sản phẩm này tại miền trung tây đang được bán ở khoảng 620-640 USD/tấn, CRC là 730-750 USD/tấn và HDG là 800-810 USD/tấn. Tất cả là tấn ngắn (short) và chưa gồm các loại phí.

Trong khi đó cuộn trơn cũng được một số nhà sản xuất nâng giá bán thêm 40 USD/tấn giao đầu tháng 04.

Trở ngại lớn nhất của các giao dịch thép tại Mỹ là sức mua còn hạn chế. Tuy nhiên quyết định nâng giá bán của các nhà sản xuất ít nhất cũng xóa tan suy đoán giá giảm của khách hàng và thậm chí còn thôi thúc họ đặt mua trở lại.