Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 09/2011

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 09/2011

Thị trường thép thế giới trong tuần này chứng kiến sự dè dặt của người mua và sự phòng thủ của người bán. Người mua hầu như đã rút vào trạng thái nghe ngóng sau khi thị trường thép ở hầu hết mọi nơi giảm nhẹ kể từ vài tuần nay, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Trung Đông. Trong khi các nhà sản xuất vẫn chưa sẵn sàng để hạ giá bán dù lực cầu yếu, bởi ghánh nặng chi phí từ nhiên liệu, than tăng gần đây.

Hầu hết các nhà sản xuất trên thế giới (ngoại trừ Trung Quốc) đều nâng giá bán trong tuần này bởi họ đều đưa ra dự đoán về khả năng giá nguyên liệu đầu vào còn tăng cao sau khi dầu thô vượt ngưỡng 100 USD/thùng kể từ qua. Trong khi các hãng khai khoáng đề nghị các nhà sản xuất thép thế giới họ sẽ bán than với giá theo tháng để được hưởng chênh lệch lợi nhuận như giá giao ngay. Còn quặng Ấn Độ cũng rục rịch tăng trở lại sau khi Bộ tài chính thông báo nâng mức áp thuế xuất khẩu quặng cám và quặng tảng 20% từ mức 5% và 15%.

Lực mua đều chững lại ở cả châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ, CIS, Trung Đông… do tín hiệu từ Trung Quốc chưa rõ ràng, vẫn theo biên độ đi ngang. Những thị trường tiêu thụ tiềm năng và sôi nổi nhất như Trung Đông và Bắc Phi giờ đã im bặt trước sóng gió khủng hoảng chính trị làm đóng băng hoạt động xây dựng.

Lượng cầu thấp đang dấy lên sự quan ngại về nguồn cung sẽ dồi dào hơn ở châu Á và châu Âu, mà có thể dẫn đến một hệ lụy không mong muốn kéo giá thép trên thị trường thế giới đi xuống một lần nữa.

Thị trường thép châu Á

Thị trường thép châu Á tuần này cũng rơi vào tình trạng chung với các thị trường khác trên thế giới. Các nước nhập khẩu thép giảm dần hoạt động giao dịch vì muốn chờ thêm xu hướng, nhưng điều đó không làm lay động các nhà cung cấp giảm hay giữ nguyên giá chào mà vẫn tiếp tục nâng giá xuất khẩu.

Nhật Bản

Áp lực chi phí đầu vào khiến các nhà sản xuất Nhật Bản rơi vào thế bất khả kháng là nâng giá bán, dù biết rằng lực cầu ở cả trong nước lẫn nước ngoài càng yếu hơn nếu giá cứ đội lên.

Cũng trong tuần này, các nhà sản xuất thép Nhật Bản đã nhận được thông báo từ BHP về việc sẽ thay đổi cách thức thanh toán giá than nguyên liệu từ quý sang tháng, nhưng Nhật đã phản đối kịch liệt và chỉ trích BHP đang muốn phá vỡ mối quan hệ làm ăn lâu dài. Tuy nhiên, BHP có quyền vì họ đang nắm giữ vai trò độc quyền, có thể điều chỉnh tùy hứng trong bối cảnh nguồn cung eo hẹp.

Bối cảnh nhiên liệu tăng mạnh, đã dẫn đến quyết định nâng giá bán trong tuần này của JFE, Nippon Steel & Sumikin Coated Sheets (NSSCS) và Yodogawa Steel Works. Trong đó, JFE đặt ra mục tiêu nâng giá xuất khẩu thép tấm đóng tàu sang Hàn Quốc thêm 300 USD/tấn vào quý Hai tới từ mức 780-790 USD/tấn fob trong quý Một. NSSCS sẽ nâng giá HRC và CRC khoảng 20.000 Yên/tấn trong tháng 04. Yodogawa Steel Works cũng sẽ nâng cùng mức các sản phẩm thép dẹt trong tháng tới.

Hàn Quốc

Được biết Hàn Quốc là một trong những khách hàng chính nhập khẩu các sản phẩm thép tấm và thép dẹt từ Nhật. Những thông tin nhận được liên tục trong những ngày qua Nhật sẽ nâng giá xuất khẩu tất cả các sản phẩm này khiến các khách hàng Hàn Quốc lo ngại vì họ sẽ tiếp tục tốn nhiều thời gian để theo đuổi các phi vụ đàm phán giá cho quý tới.

Theo tin nhận được, Nhật Bản sẽ nâng giá chào xuất khẩu thép cuộn cán nóng HRC sang Hàn Quốc vào quý Hai là 1.000 USD/tấn fob, thép cuộn cán nguội CRC là 1.100 USD/tấn fob và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng HDG là 1.200 USD/tấn fob.

Trong khi giá HRC giao tháng 04 tại thị trường nội địa chỉ 950 USD/tấn, nếu giá Nhật nâng lên mức 1.000 USD/tấn chắc chắn thép nhập khẩu sẽ không còn hấp dẫn vì các thương nhân sẽ bị lỗ.

Đài Loan

Thị trường thép ở Đài Loan tuần này cũng khá trầm lắng theo xu hướng của thị trường Trung Quốc. Hầu hết người mua cũng đang rút vào nghe ngóng tình hình và chờ thêm tín hiệu rõ ràng từ quốc gia láng giềng này. Tuy nhiên theo giới trong ngành khẳng định, giá thép tại Đài Loan khó có nguy cơ đảo chiều mạnh bởi các nhà sản xuất đồng loạt nâng giá.

China Steel Corp (CSC), Chung Hung Steel, Feng Hsin Iron & Steel, Hai Kwang, SYSCO, Yieh Phui, Shang Shing Steel và Tang Eng đều đã thực thi nhiệm vụ nâng giá bán cả trong nước lẫn xuất khẩu. Đáng chú ý nhất là CSC sẽ nâng giá xuất khẩu 100-170 USD/tấn cho các sản phẩm thép dẹt trong tháng 04 và 05 tới.

Ấn Độ

Thông tin gây sốt nhất cho thị trường thép Ấn Độ là Bộ tài chính nước này đã thông báo nâng mức áp thuế xuất khẩu quặng, một biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu dòng chảy quặng ra nước ngoài trong khi ngành sản xuất trong nước lại đang cần cho kế hoạch mở rộng sản xuất trong tương lai.

Mức thuế mới sẽ là 20% được áp dụng cho quặng tinh và quặng tảng thay vì 5% và 15% như trước. Tuy nhiên việc nâng giá này là nhằm mang lại lợi ích quốc gia, nhưng đối với thế giới thì đó là cơn ác mộng cho các nhà nhập khẩu, nhất là các nhà sản xuất thép Trung Quốc vì phần lớn nhập khẩu quặng có chất lượng tốt nhất đều ở Ấn Độ. Nếu thuế xuất khẩu tăng đồng nghĩa các nhà cung cấp sẽ phản ánh lên giá, đẩy giá bán tăng lên, kéo theo giá thép cũng tăng.

Về thị trường thép, nhìn chung giá cả vẫn duy trì ổn định trong tuần này, hầu hết các nhà sản xuất đều quyết định không nâng giá bán. Bhushan Steel giữ nguyên giá cơ bản không đổi như trong tháng 02, trong đó HRC SS400 3mm tiêu chuẩn thương mại vẫn ở mức 37.500 Rs/tấn (831,7 USD/tấn). Sail cũng có thể giữ nguyên giá cơ bản không có gì thay đổi ở mức 38.500 Rs/tấn (853,9 USD/tấn) cho HRC 2.5-3.15mm tiêu chuẩn thương mại.

Giá thép dầm hình H, hình chữ U và hình chữ V tại thị trường Ấn Độ đã chững lại hơn 02 tuần qua. Hiện thép hình chữ V 50x50mm, thép dầm 125x70mm và thép hình chữ U của hầu hết các nhà sản xuất có giá là 34.000-35.500 Rs/tấn (749-782 USD/tấn), chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT. Còn đối với thép hình loại dày hơn như hình chữ V 90x90mm, thép dầm 200x100mm, hình chữ U 150x75mm có giá chào bán là 35.500-37.000 Rs /tấn, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT.

Đông Nam Á

Tình hình nhập khẩu ở khu vực Đông Nam Á trong tuần này vẫn nằm trong vùng yên ắng do sức tiêu thụ trong khu vực yếu, mà các nhà cung cấp lại nâng giá chào. Nhiều người lo ngại Nhật sẽ là nước khuấy động phong trào nâng giá bán ở các nước sau khi phát đi thông điệp nâng giá xuất khẩu HRC lên mức 1.000 USD/tấn fob.

Tại Singapore, nhu cầu thép đóng tàu đang chững lại nhưng cũng không làm các nhà cung cấp suy nghĩ lại để điều chỉnh giá bán phù hợp, thay vào đó vẫn nâng giá. Tuần trước, Singapore đã mua tấm đóng tàu từ Ukraina với giá 840 USD/tấn cfr, nhưng giờ giá chào đã được điều chỉnh lên 860-880 USD/tấn cfr. Ngay cả Trung Quốc cũng đang chào ở mức này, trong khi chào giá của nước trong khối là Indonesia là 870-875 USD/tấn cfr.

Về thép dầm, tình hình tiêu thụ cũng chưa có gì làm lạc quan, nhưng các nhà nhập khẩu đang lo ngại giá chào sẽ điều chỉnh lên 880 USD/tấn cfr từ mức giao dịch 840-850 USD/tấn cfr như hiện nay. Không ai dám mua vào tích trữ do giá quá cao, mọi người vẫn đang chờ để theo dõi xu hướng.

Cách đây hai tuần, Việt Nam chỉ nhập khẩu một lượng nhỏ thép dầm với giá 760 USD/tấn cfr. Theo nguồn tin từ SBB, Trung Quốc hiện đang chào bán thép dầm khổ 250mm vào Việt Nam là 720 USD/tấn cfr. 

Thị trường thép Châu Âu

Xung đột chính trị ở các thị trường nhập khẩu truyền thống như Bắc Phi đang gây tê liệt hoạt động xuất khẩu ở châu Âu. Nhiều nhà sản xuất ở đây đang nỗ lực để đi tìm những thị trường xuất khẩu mới nhằm cứu vãn tình thế như châu Á, Trung Đông, nhưng sẽ khó khăn hơn cho các nhà cung cấp bởi đây vốn là hai thị trường mà CIS và Đông Á đang nắm giữ, rất khó để cạnh tranh.

Không chỉ xuất khẩu ế ẩm mà ngay cả nhu cầu tiêu thụ trong khu vực cũng đang trải qua thời kỳ khó khăn. Người mua vin vào giá thép quá cao để mua vào, hơn nữa, giá phế đang điều chỉnh vì vậy gom hàng đồng nghĩa với rủi ro.

Tuy nhiên các nhà sản xuất vẫn nhăm nhăm nâng giá bán dẫu biết lực mua khá yếu, bởi họ không còn lựa chọn nào khác khi chi phí nhiện liệu đã bắt đầu lên cơn sốt.

Các nhà sản xuất hiện đang nỗ lực nâng giá HRC xuất xưởng tháng 04 lên 640-660 EUR/tấn (888-916 USD/tấn). Còn về thép xây dựng, Tata Steel Europe đang muốn nâng giá bán thêm 146-176 EUR/tấn cho sản phẩm thép cuộn trơn trong tháng tới sau khi Global Steel Wire nâng giá 150 EUR/tấn cho loại cuộn trơn có hàm lượng cacbon cao. Nhiều chuyên gia cũng đang dự đoán về giá thép hình khả năng sẽ điều chỉnh lên 700 EUR/tấn (963 USD/tấn) trong tháng tới.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, thép cây xuất khẩu của nước này vẫn ổn định ở mức 660-670 USD/tấn fob, dù hai tuần qua nhu cầu ở Trung Đông và Bắc Phi có phần giảm sút.

Thị trường thép CIS

Sự biến động chính trị ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi đã ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu thép của CIS. Iran được xem là vùng đất màu mỡ nhất đối với CIS nhưng nước này đã không còn nhập hàng từ CIS và khước từ mọi giá chào kể từ cuối năm tài khóa 2010. CIS đe dọa sẽ rút khỏi Iran nếu như thị trường chưa có tín hiệu nhập khẩu trở lại.

Tại Biển Đen, các nhà nhập khẩu đã yêu cầu CIS giảm giá bán từ phôi, thép xây dựng cho đến thép công nghiệp, nhưng nhận lại chỉ là sự miễn cưỡng từ CIS. CIS nói rằng dù nhu cầu ở những thị trường xuất khẩu truyền thống yếu đi chăng nữa bởi tình hình bất ổn chính-xã hội leo thang gần đây, nhất là các vùng phía nam Địa Trung Hải, các nhà sản xuất CIS vẫn chào giá phôi ở mức 630-640 USD/tấn fob tại Biển Đen, vì ít nhất chi phí sản xuất vẫn là yếu tố quan trọng quyết định đến giá cả, chứ không thể chiều theo yêu cầu hạ giá xuống 590 USD/tấn fob. Riêng chào bán tại Iran là 610-615 USD/tấn fob, nhưng vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng nào từ các khách hàng nước này.

Còn về thép xây dựng, hiện cũng chỉ còn duy nhất ArcelorMittal Kryvyi Rih chào đơn hàng xuất khẩu hiện nay, nhưng nhà sản xuất này vẫn giữ nguyên giá chào cho cả thép cây lẫn cuộn trơn tại Azov –Biển Đen không thay đổi như trong tuần trước ở mức 650 USD/tấn fob, rẻ hơn so với giá từ các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho sản phẩm cuộn trơn là 670-685 USD/tấn fob và thép cây là 655-665 USD/tấn fob.

Còn về thép công nghiệp, Nga chào bán 820 USD/tấn (596 EUR/tấn) fob cho thép cuộn cán nóng, nhưng chỉ thị trường Châu Âu là chấp nhận.