Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Quặng sắt năm 2021 giống như ... quặng sắt năm 2020

Số phận của thị trường quặng sắt - mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của Australia với giá 102 tỷ USD trong năm tài chính 2019-2020 - hoàn toàn nằm trong tay khách hàng lớn nhất của họ, Trung Quốc.

Là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới với 1.1 tỷ tấn vào năm 2020, Trung Quốc tiêu thụ khối lượng lớn quặng sắt, phần lớn được vận chuyển từ Australia.

Các nhà phân tích tại Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Trung Quốc thường chiếm khoảng 70% lượng quặng sắt nhập khẩu của thế giới.”

Thị phần này đã tăng cao tới 75% trong 9 tháng đầu năm 2020, khi sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau COVID-19 của Trung Quốc khiến nước này phải nhập khẩu nhiều quặng đỏ hơn.

Chính phủ Australia cho biết họ dự đoán được sức kéo của Trung Quốc đối với xuất khẩu quặng sắt của Úc sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong vài năm tới.

Báo cáo kinh tế giữa năm cho biết: “Xuất khẩu khoáng sản dự kiến ​​sẽ giảm 0.5% trong giai đoạn 2020-2021 và tăng 5% vào năm 2021-2022.

Báo cáo công bố trước Giáng sinh cho biết xuất khẩu quặng sắt từ Australia đã được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Dự báo quặng sắt giảm xuống còn 80 - 90 USD/ tấn vào năm 2021

Bất chấp triển vọng tăng giá này, đơn vị nghiên cứu hàng hóa của chính phủ Australia tại Bộ Công nghiệp đang chỉ ra rằng giảm giá quặng sắt.

"Giá quặng sắt được dự báo là khoảng 100 USD/tấn trong quý cuối cùng của năm 2020, trước khi giảm xuống khoảng 80 USD/tấn vào cuối năm 2021 và 75 USD/tấn vào cuối năm 2022," báo cáo từ đơn vị nghiên cứu hàng hóa của chính phủ Australia.

Sản lượng xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng từ khoảng 860 triệu tấn trong năm 2019-2020 lên 905 triệu tấn vào năm 2021-2022,” báo cáo của hãng cho biết thêm.

Một số nhà phân tích thị trường quặng sắt cũng đồng ý với triển vọng của chính phủ Australia đối với quặng sắt và dự kiến ​​giá sẽ giảm trong hai năm tới.

Global Ratings cho biết trong một báo cáo về công ty khai thác Brazil Vale, họ dự kiến ​​giá quặng sắt sẽ đạt trung bình 85 USD/tấn vào năm 2021 và 70 USD/tấn vào năm 2022.

Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết trong một báo cáo rằng giá quặng sắt có thể giảm xuống dưới 100 USD/tấn trong năm tới.

Các nhà phân tích của CBA cho biết: “Chúng tôi vẫn cho rằng giá quặng sắt vẫn có cơ hội tốt ở mức trung bình 90 USD/tấn vào quý 4/2021, mặc dù giá trong ngắn hạn có khả năng duy trì ở mức cao trong ngắn hạn”.

Mất cân bằng nguồn cung trên thị trường quặng sắt ngày càng tăng

Những dự báo giá này có vẻ thận trọng trong thị trường quặng sắt đang sốt hiện nay, nơi giá đang giao dịch ở mức 155 USD/tấn.

Và nghi ngờ rằng, do các chuyên gia trong ngành và thị trường đưa ra dự báo về sự mất cân bằng cung và cầu ngày càng tăng trên thị trường đường biển.

Năm năm trước - thời điểm dư cung đối với ngành quặng sắt - Trung Quốc đang sản xuất 800 triệu tấn thép mỗi năm.

Con số sản xuất đó của Trung Quốc đã tăng lên 1 tỷ tấn vào năm 2019 và hiện đang ở mức 1.1 tỷ tấn hàng năm vào năm 2020.

Mark Eames, Giám đốc Magnetite Mines (ASX: MGT) cho biết: “300 triệu tấn tăng thêm đó đòi hỏi 400 triệu tấn quặng sắt, vì cần 1.6 tấn quặng sắt cho một tấn thép”.

Ông nói: “Trong cùng khoảng thời gian 5 năm, nguồn cung quặng sắt hàng năm từ Australia và Brazil đã tăng ít hơn 50 triệu tấn.

Giá quặng sắt đã bao gồm chi phí vận chuyển đến Trung Quốc

Cần nhớ rằng giá tham chiếu của quặng sắt dựa trên giá của hàng hóa tại điểm nhập khẩu ở Trung Quốc.

Đây được gọi là giá giao hàng và bao gồm chi phí vận chuyển hàng hóa quặng sắt từ Australia đến các cảng Trung Quốc.

Chi phí vận chuyển có thể là một khoản chi phí đáng kể, nhưng nó đã giảm gần đây khi các chủ tàu đấu tranh để thuê tàu chở hàng rời của họ cho các chủ hàng than trong một thị trường suy giảm.

Do đó, ngày càng có nhiều tàu chở hàng quặng sắt trên tuyến đường thương mại từ Australia đến Trung Quốc, gây áp lực giảm giá vận chuyển.

Theo các chuyên gia thị trường vận chuyển hàng hóa, chi phí vận chuyển hàng hóa quặng sắt từ Australia đến Trung Quốc ở mức tương đối khiêm tốn là 15 USD/tấn trong quý 4 năm 2020.

Ralph Leszczynski, giám đốc nghiên cứu của Banchero Costa, công ty tư vấn vận tải có trụ sở tại Genoa, nói: “Đó là do thị trường vận tải hàng hóa đang bị kéo xuống do thiếu than trong năm nay, trong khi việc buôn bán quặng sắt đang hoạt động rất tốt.”

Sau khi trừ đi chi phí vận chuyển ở mức giá hiện tại, dự báo giá quặng sắt giao đến các cảng ở Trung Quốc trong năm tới có vẻ khá khiêm tốn.

Và, có lẽ không đủ để khuyến khích sản xuất nhiều hơn trên thị trường.

Theo dự báo, giá vận chuyển quặng sắt Úc giao miễn phí tại các cảng Pilbara trừ chi phí vận chuyển sẽ chỉ ở mức 65 - 75 USD/tấn.

Tính kinh tế của nhiều dự án quặng sắt tốt sẽ có vẻ bấp bênh ở mức giá này, đặc biệt là các dự án thiếu tính kinh tế về quy mô.

Các nhà khai thác khoáng sản vội vã đẩy nhanh tái sản xuất

Các dự báo về giá quặng sắt giảm mạnh cũng mâu thuẫn với xu hướng hiện tại của thị trường mở rộng các công ty khai thác quặng sắt cận biên.

Một số công ty khai thác quặng sắt ASX đang đẩy nhanh kế hoạch sản xuất mới và đưa các mỏ bị đóng cửa trở lại sản xuất.

Trong danh mục này có Magnetite Mines với dự án Razorback ở Nam Australia, Strike Resources (ASX: SRK) với dự án Paulsens East ở WA, và Grange Resources (ASX: GRR) với kế hoạch mở rộng mỏ Tasmania.

“Giá trung bình theo dolla Australia trong Qúy là 182.50 USD/tấn (130.20 USD/tấn) FOB Port Latta, tăng 6.8% từ 170.90 USD/tấn trong quý tháng 6,” Grange Resources có trụ sở tại Tasmania cho biết trong báo cáo tháng 9.

Họ đang theo bước chân của những người khai thác quặng sắt ở Lãnh thổ phía Bắc, những người đã đưa các hoạt động không hoạt động trở lại trong những tháng gần đây.

Nathan River Resources, một công ty con của công ty British Marine Group của Anh, đã đánh thức lại mỏ Roper Bar, nơi đang xử lý hai đến ba lô hàng mỗi tháng.

NT Bullion đang trên đà xuất khẩu 2 triệu tấn quặng sắt mỗi năm từ mỏ Frances Creek bắt đầu vào tháng 8.

Công ty hiện đang vận chuyển quặng từ kho dự trữ của mình và có thỏa thuận tiếp thị với Anglo American.

Các nhà sản xuất đuổi theo nhu cầu

Các nhà sản xuất quặng sắt lớn của Australia đang tiếp tục đầu tư vào các nguồn cung cấp mới, đơn vị nghiên cứu hàng hóa của chính phủ Australia cho biết.

Một ví dụ là Tập đoàn kim loại Fortescue (ASX: FMG) đã đưa vào sản xuất vào tháng 12 và trước thời hạn, mỏ quặng sắt Eliwana của họ ở WA.

Giám đốc tiếp thị và bán hàng của Fortescue, Danny Goeman, cho biết tại ngày hội nhà đầu tư của công ty vào tháng 12: “Chúng tôi hy vọng nhu cầu quặng sắt trên biển sẽ được hỗ trợ tốt trong trung hạn.”

Rõ ràng ở thị trường này, bất kỳ cơ hội nào để đưa thêm hàng tấn thông qua hệ thống mà chúng tôi hoàn toàn đang xem xét trong một hoặc hai năm tới. Điều đó đúng với các hoạt động hematit của chúng tôi và chúng tôi tìm cách tối đa hóa thông lượng, ”Giám đốc điều hành của FMG, Greg Lilleyman, cho biết tại sự kiện này.

Mỏ South Flank của BHP Group (ASX: BHP), sẽ đi vào hoạt động vào năm 2021, nhưng là mỏ thay thế trực tiếp 1-1 cho mỏ Yandi 80 triệu tấn mỗi năm.

Rio Tinto (ASX: RIO) đang xây dựng mỏ Koodaideri với công suất 43 triệu tấn mỗi năm và bắt đầu sản xuất vào năm 2022.

Nhưng bất chấp những nỗ lực hết mình, các nhà xuất khẩu quặng sắt ở Australia đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu, kể cả từ Trung Quốc.

Eames cho biết: “Một cách hiệu quả, các công ty khai thác quặng sắt lớn cần xây dựng hai hoặc ba mỏ mới mỗi năm để duy trì sản lượng của họ.”

Bạn phải thấy một hệ thống sản xuất mới liên tục. Bạn phải chạy để giữ vững”, ông nói.

Lợi nhuận của nhà sản xuất thép bị ép bởi giá quặng cao hơn

Theo một số nhà phân tích thị trường, chỉ có hai cơn gió ngược có thể thay đổi thị trường quặng sắt mạnh mẽ hiện tại khỏi xu hướng tăng giá hiện tại của nó.

Thứ nhất, giá quặng sắt cao sẽ làm giảm biên lợi nhuận của các nhà máy thép ở Trung Quốc, và thứ hai, dự trữ nguyên liệu thô tại các cảng Trung Quốc tăng.

Một số nhà phân tích hàng hóa tin rằng các biện pháp kích thích tài chính của Trung Quốc sẽ bắt đầu mất tác dụng vào năm tới, làm suy yếu nhu cầu của nước này đối với các mặt hàng liên quan đến thép.

Các nhà phân tích tại ngân hàng CBA nhận định: “Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép ở Trung Quốc giảm và các kho cảng quặng sắt tăng sẽ là chất xúc tác cho giá quặng sắt giảm”.

Các nhà phân tích tại Global Ratings cho rằng giá quặng sắt cao hơn đang bắt đầu ăn vào biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép Trung Quốc.

Chúng tôi tin rằng biên lợi nhuận thép sẽ chịu áp lực trong thời gian còn lại của năm, do giá quặng sắt tăng, trước khi cải thiện vào năm 2021 dựa trên những gì chúng tôi cho rằng sẽ điều chỉnh giá quặng sắt”, cơ quan xếp hạng cho biết trong một báo cáo tháng 12.

Thật vậy, ngành công nghiệp thép của Trung Quốc đang bắt đầu phàn nàn về mức giá quặng sắt và đang kêu gọi Bắc Kinh hành động về vấn đề này.

Lời kêu gọi đến từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc, tổ chức thương mại đại diện cho quan điểm của ngành.

Cơ chế định giá quặng sắt trên thị trường đã thất bại và các công ty thép nhất trí kêu gọi Cục Quản lý Giám sát Thị trường Nhà nước và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc thực hiện các biện pháp hiệu quả để can thiệp… kịp thời và ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định có thể xảy ra”,CISA tuyên bố.

Các kho dự trữ cảng biển ở Trung Quốc vẫn cao

Mức dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc vẫn khá cao, nhưng đang bắt đầu giảm khi các nhà máy thép tăng tiêu thụ, theo báo cáo.

Tại các cảng của Trung Quốc, chúng hiện đạt khoảng 130 triệu tấn, giảm so với mức đỉnh gần đây, nhưng vẫn cao hơn mức 105 triệu tấn vào giữa năm.

Một điểm đáng chú ý cho thị trường quặng sắt đường biển là Brazil và liệu nhà sản xuất chính Vale của họ có thể tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc hay không.

Vale dự báo sản lượng quặng sắt năm 2020 là 305 triệu tấn, thấp hơn 310 triệu tấn của nó.

Mỏ này muốn đạt được công suất quặng 400 triệu tấn vào năm 2020, tăng lên 450 triệu tấn là mục tiêu dài hạn.

Mục tiêu tham vọng này dường như vẫn đang là giấc mơ, xem xét việc công ty đang phải vật lộn để trở lại mức sản lượng nhiều năm trước.

Với những sự kiện bất ngờ trên thị trường, giá quặng đỏ sắp tới dường như vẫn được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt.

Nguồn tin: Satthep.net

ĐỌC THÊM