Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 17/01/2023

Giá thép nội địa của Trung Quốc giảm do giá nguyên liệu đầu vào giảm, nhưng giá vận chuyển bằng đường biển tăng do nguồn cung khan hiếm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.5 USD/tấn) xuống 4,080 NDT/tấn do giao dịch chậm lại với nhiều người mua rời thị trường cho kỳ nghỉ lễ.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 1.47% xuống 4,093 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giảm giá chào thép cây xuống còn 4,070-4,100 NDT/tấn do giao dịch chậm chạp. Hầu hết người mua đã hoàn thành việc bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ vào tuần trước, vì vậy giá chào bán thấp hơn của thương nhân không thể kích thích giao dịch trên thị trường giao ngay.

Hầu hết các nhà máy duy trì giá xuất xưởng thép cây không đổi vào ngày 16/01. Thị trường nội địa Trung Quốc sẽ đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 21-29/1.

Trong ngắn hạn, hầu hết những người tham gia thị trường đã rời thành phố về quê, ít giao dịch, thị trường về cơ bản đã đình trệ. Thị trường có thể tiếp tục ổn định trong ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn xuống còn 4,180 NDT/tấn (621 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 1.43% xuống 4,133 NDT/tấn.

Thị trường giao ngay trầm lắng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần từ ngày 21/01.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc nâng giá chào thêm 10 USD/tấn lên 655 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC loại SS400.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên 630-635 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc im lặng. Họ sẽ thông báo các chào bán bắt đầu từ thứ Ba hoặc thương lượng giá cho từng đơn đặt hàng tùy theo từng trường hợp.

Một số thương nhân có sẵn thép cuộn đã nâng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên 630-635 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 620-625 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người tham gia cho biết sự tăng giá của đồng nhân dân tệ Trung Quốc so với đô la Mỹ cũng hỗ trợ giá bên cạnh nguồn cung hạn chế. Một thỏa thuận cho một lượng nhỏ thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 632 USD/tấn cfr Việt Nam.

Thị trường Việt Nam trầm lắng không có chào bán nào do nhiều người tham gia đã rời thị trường trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp trong Q1/2023 do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina cộng với lễ tết. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động song phạm vi hạn chế và có thể đạt đáy trong Qúy này.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Lễ tết khiến tồn kho gia tăng tích lũy.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu tích trữ trước tết.

Nhu cầu đang tăng trưởng ngắn hạn vì triển vọng lạc quan cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại trước đợt tích trữ mạnh trước tết. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động phổ biến 600-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 1-tháng 3/2023.