Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bảng tin thế giới ngày 01/10/2008

 

  1. Thị trường thép tấm CIS suy giảm lần đầu tiên trong nhiều năm qua 

Giá xuất khẩu thép tấm CIS                                              Nguồn tin SBB
Tháng 6/2008
1200 - 1350
FOB USD/Tấn
Tháng 7/2008
1250 – 1410
FOB USD/Tấn
Tháng 8/2008
1290 - 1420
FOB USD/Tấn
Tháng 9/2008
780 - 1100
FOB USD/Tấn
Tháng 10/2008
750 - 900
FOB USD/Tấn

 
Giá xuất khẩu thép tấm nặng sản xuất tại CIS Ä‘ã phải trải qua má»™t đợt Ä‘iều chỉnh Ä‘áng kể trong tháng qua, xuống giá lần đầu tiên trong vòng má»™t năm. Thị trường thép tấm Ä‘ang phản ứng lại vá»›i tình cảnh khó khăn.
 
Từ giá trên 1,000 USD/tấn (FOB) giao tại biển Đen vào tháng tám, thép tấm thÆ°Æ¡ng phẩm sản xuất tại Nga hồi tháng Mười chỉ còn chào hàng vá»›i giá khoảng 780 USD/tấn fob tại biển Đen vào tuần trÆ°á»›c nhÆ°ng cÅ©ng không có người mua. Má»™t nhà kinh doanh nhận định rằng Nga Ä‘ã không chào giá sản phẩm thép tấm xuất khẩu trong má»™t thời Ä‘iểm thuận lợi.
 
Các nhà sản xuất thép tấm của Ukraina cÅ©ng Ä‘ang ở trong tình trạng tÆ°Æ¡ng tá»± là không có người mua và họ cÅ©ng chào giá trong khoảng từ 760 – 780 USD /tấn FOB cho sản phấm thép tấm bản hẹp DMZ tại biển Đen và 950 USD /tấn FOB cho loại vật liệu llyich. Nhà máy duy nhất không bị ảnh hưởng bởi tình cảnh khó khăn của việc thị trường bị suy giảm là Azovstal vì họ Ä‘ã có Ä‘Æ¡n đặt hàng để sản xuất trÆ°á»›c khi giá bị suy giảm.
 
Nhiều người cho rằng vá»›i hầu hết những nhà phân phối còn đủ hàng tồn kho cho đến hết thàng Mười thì bốn tuần tá»›i sẽ được xem là ổn thỏa, Sau thời gian này thì nhiều nhà phân phối sẽ phải phụ thuá»™c vào việc những người thá»±c sá»± mua để sá»­ dụng sẽ có khả năng mua hay không nếu nhÆ° họ quyết định mua. Không thể thoát khỏi má»™t sá»± thật hiển nhiên là nền kinh tế Ä‘ang bị chững lại, và lượng tiền mặt dùng để giao dịch không còn sẵn sàng nhÆ° trÆ°á»›c Ä‘ây.
 
Theo cảm tính chủ quan thì thị trường thép tấm sẽ ngủ Ä‘ông trong khoảng má»™t tháng. Vá»›i khả năng có thể hồi phục của thị trường bắt đầu vào quí 1/2009 thì việc mua bán có thể xảy ra vào tháng 11/2008.
 
 
  1. The Steel Index thông báo thép tấm và thép xây dá»±ng đều xuống giá tại châu Âu
 
Căn cứ vào giá tham khảo do Steel Index Ä‘Æ°a ra thì giá thép tấm tại châu Âu  Ä‘ang phải hứng chịu má»™t đợt giảm giá nặng nề nữa. Giá thép tấm hầu nhÆ° không thay đổi tại Mỹ nhÆ°ng lại rá»›t giá thê thảm tại Bắc và Nam châu Âu.
 
Giá tham khảo của thép xây dá»±ng giao tại xưởng của Bắc Âu Ä‘ã giảm 45 euros/tấn xuống còn 616 euros /tấn (902 USD/tấn). Thời gian từ khi nhận Ä‘Æ¡n đặt hàng đến khi giao hàng lâu hÆ¡n tuần trÆ°á»›c má»™t chút, vá»›i thời gian trung bình vào khoảng gần3 tuần.
Giá tham khảo của thép xây dá»±ng tại Nam Âu cÅ©ng rá»›t giá mạnh và thời gian giao hàng cÅ©ng ngắn hÆ¡n.
Giá tham khảo của thép tấm giao tại xưởng của Bắc Âu giảm xuống còn 895 euros/tấn (1310 USD/tấn). Thời gian từ khi nhận Ä‘Æ¡n đặt hàng đến khi giao hàng thì ngắn hÆ¡n trÆ°á»›c và khoảng 7.8 tuần. Giá tham khảo của thép tấm tại Nam Âu cÅ©ng giảm mất 18 euros/tấn và thời gian giao hàng cÅ©ng ngắn hÆ¡n khoảng 6.2 tuần.
 
Giá tham khảo của thép tấm Mỹ giá FOB tại vùng Midwest hầu nhÆ° không thay đổi – 1440 euros/ tấn (1587 USD/tấn). Thời hạn giao hàng của thép tấm của Mỹ ngắn hÆ¡n trÆ°á»›c và khoảng mất 6.8 tuần.
 
Steel Index – má»™t phần của SBB – hiện nay Ä‘ang thu thập dữ liệu về giá cho thép tấm Thổ NhÄ© Kỳ và thép tấm xuất khẩu của Trung quốc và sẽ phát hành giá tham khảo cho những sản phẩm này trong má»™t vài tuần tá»›i. Các công ty muốn gá»­i thông tin hoặc muốn nhận giá tham khảo cho từng tuần có thể đăng ký tại website : www.thesteelindex.com
 
 
  1. Nhu cầu quặng sắt vẫn cao bất chấp sự suy sụp hiện thời của thị trường
 
 
Ngày hôm qua, tại Há»™i nghị diá»…n Ä‘àn châu Âu về quặng sắt diá»…n ra ỏ Berlin, mọi người Ä‘ã nhận định rằng nhu cầu về thị trường quặng sắt vẫn ở mức cao và giá được chờ đợi là sẽ tăng lên trong má»™t vài năm tá»›i.
 
“Nhu cầu về những nguyên liệu nền tảng của thị trường vẫn Ä‘ang ở mức cao, Tôi tin chắc là giá quặng sắt sẽ tăng trong má»™t vài năm tá»›i, và khi nhu cầu giảm xuống giá sẽ không bị tăng quá cao,” Magnus Ericsson – chủ tịch “Há»™i các nhà kinh doanh Nguyên liệu Thô” Ä‘ã nói vá»›i người tham dá»± há»™i nghị nhÆ° vậy.
 
Quan Ä‘iểm này của ông cÅ©ng Ä‘ã được nhiều người ủng há»™ và họ cho rằng sá»± suy giảm hiện thời về giá là do yếu tố thời vụ, ví dụ nhÆ° là sá»± giảm tốc Ä‘á»™ sản xuất của Trung quốc hậu Olympic, khủng hoảng tài chính châu Âu và Mỹ và mùa gió mùa ở Ấn Ä‘á»™. Những nhân tố phát triển về xây dá»±ng vẫn tốt. Theo Renato Neves – giám đốc quản lý quặng sắt toàn cầu của Brazil Vale thì “Sá»± suy yếu hiện thời của giá thép do các yếu tố không liên quan đến xây dá»±ng nhÆ° yếu tố mùa vụ và nhÅ©ng vấn đề về tài chính. “Quá trình Ä‘ô thị hóa nên góp phần vào sá»± phát triển lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng trong việc thúc đẩy thị trường và Ä‘iều này sẽ há»— trợ cho giá sắt và quặng sắt. Nhập khẩu quặng sắt của Trung quốc Ä‘ang tăng lên và sá»± suy giảm hiện nay chỉ mang tính chất mùa vụ.
 
Alan Smith, phó chủ tịch phụ trách marketing của Atlantic tại Rio Tinto, cÅ©ng chia sẻ quan Ä‘iểm này và ông nói rằng những nhân tố chính tác Ä‘á»™ng tá»›i nhu cầu về tiêu thụ và sản xuất thép, đặc biệt là sá»± tăng trưởng và quá trình Ä‘ô thị hóa tại Trung quốc, vẫn còn rất vững chắc. Trung quốc Ä‘ã có má»™t thời gian dài phát triển và có sá»± tăng trưởng mạnh mẽ. Do Ä‘ó, trong má»™t thâp ká»· tá»›i, Ấn Ä‘á»™ sẽ trở thành má»™t nhân tố chính ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thép.
 
Má»™t diá»…n giả - ông David Tucker, tÆ° vấn của Hãng Hatch Beddow – nói vá»›i SBB rằng dù sao thì ông ta cÅ©ng tin rằng nguồn cung quặng sắt sẽ bắt kịp nhu cầu.
 
 
  1. Hãng thép Tokyo giảm giá hầu hết việc mua phế liệu
 
 
Hãng thép Tokyo Ä‘ang giảm giá mua tất cả các loại phế liệu khoảng 2000 yên/tấn (19 USD/tấn) tính từ ngày 01/10, ngoại trừ nhà máy Utsunomiya ở phía bắc Tokyo.
 
TrÆ°á»›c Ä‘ó, nhà máy nhỏ này Ä‘ã tăng thêm 2000 yên /tấn thép phế liệu tÆ° 19/9 và từ đấy đến nay giá này vẫn giữ vững.
 
Tuy vậy, tính từ thời Ä‘iểm Ä‘ó đến nay, nhu cầu về thép phế liệu Ä‘ã suy giảm vì các nhà sản xuất thép xây dá»±ng Ä‘ã mở rá»™ng kế hoạch cắt giảm sản xuất của họ để Ä‘iều chỉnh cho phù hợp vá»›i nhu cầu Ä‘ang yếu Ä‘i của lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng. “Nhu cầu về thép phế liệu tại Mỹ cÅ©ng bá»›t Ä‘i, và các nhà kinh doanh phế liệu Ä‘ang cố gắng gấp rút bán hàng tồn trong kho,” má»™t nhà kinh doanh phế liệu Ä‘ã thổ lá»™ nhÆ° vậy vá»›i SBB. “Hiện nay , các nhà máy nhỏ lẽ ra Ä‘ã có đủ thép phế liệu sẵn.”
 
Giá mua H2 má»›i của hãng thép Tokyo at nhà máy Okayama và Kyushu là 45,000 yên/tấn (430 USD/tấn) cho cả việc chở bằng đường biển hoặc bằng xe tải. Giá H2 tại nhà máy Takamatsu ở Shikoku là 43,000 yên/tấn trong khi giá tại Utsunomiya vẫn không thay đổi là 45,000 yên/tấn.
 
 
5. Thị trường gang thép: 7 lò luyện kim bị Ä‘óng của tại Brazil
 
 Căn cứ theo những báo cáo hàng tháng mà SBB nhận được từ Hiệp há»™i gang thép Sindifer thì trong 4 tuần gần Ä‘ây , 7 lò luyện kim do các nhà sản xuất gang thÆ°Æ¡ng phẩm của Brazil Ä‘iều hành Ä‘ã bị buá»™c phải Ä‘óng cá»­a.
 
4 trong số 7 nhà máy này Ä‘ã không còn hoạt Ä‘á»™ng. Những nhà máy này nằm ở khu vá»±c Cospira phía bắc của Brazil, 2 nhà máy thuá»™c hãng Cosipar, 1 cái nÅ©a thuá»™c về Usimar và cái còn lại thuá»™c về Vale do Pindare, bây giờ thuá»™c quyền sở hữu của tập Ä‘oàn Queiroz Galvao .
 
Ở bang Gerais phía Ä‘ông nam Brazil, 4 nhà máy gang cÅ©ng bị Ä‘óng cá»­a và căn cứ theo báo cáo mà SBB nhận được thì 02 trong số Ä‘ó thuá»™c Alterosa, 01 thuá»™c Ferguminas và cái còn lại thuá»™c quyền sở hữu của Ferroeste. Tuy nhiên, lò luyện kim của công ty Sideruna lại đỏ lá»­a tại thành phố Itauna, làm giảm Ä‘i tổng số những nhà máy ngÆ°ng hoạt Ä‘á»™ng tại bang này.
 
NhÆ° SBB Ä‘ã thông báo, các nhà sản xuất gang buá»™c phải Ä‘óng của má»™t số nhà máy vì thị trường xuất khẩu gang hiện nay Ä‘ang bị Ä‘ình đốn.
 
Má»™t số nguồn tin còn nói vói SBB là những số liệu mà SBB có được từ Sindifer vẫn chÆ°a chính xác và chÆ°a được cập nhật kịp thời vì trong má»™t vài tuần qua Ä‘ã có thêm má»™t số nhà máy luyện kim khác cÅ©ng Ä‘ã Ä‘óng cá»­a.
 
 
  1. Thép cây và thép xây dá»±ng tại Bắc Âu giảm giá trong bối cảnh thị trường không ổn định
 
 
 

Thép xây dá»±ng và thép cây làm kẽm gai ( giao hàng theo -------- euros/tấn )
 
 
 
Thép xây dá»±ng
 
Thép cây (loại làm kẽm gai)
 
6/08
 
800 – 900
 
800 – 850
7/08
 
720 – 900
 
800 - 850
8/08
 
740 – 820
 
730 - 770
9/08
 
480 – 620
 
520 -670
10/08
 
460 – 600
 
500- 630

 
Theo nguồn tin mà SBB có được thì vào tháng 9, giá thép cây và thép xây dá»±ng Ä‘ã giảm bất thình lình tại thị trường ná»™i địa của Đức, Pháp và Bỉ và tính từ tháng bảy đến này họ Ä‘ã lá»— nhiều hÆ¡n số tiền mà họ Ä‘ã kiếm được trong ná»­a đầu năm nay.
 
Má»™t nhà sản xuất người Đức nói rằng giá thép xây dá»±ng Ä‘ã giảm mất 300 – 350 euros/ tấn trong vòng hai tháng qua và giá phế liệu cÅ©ng giảm xuống nhÆ°ng ít hÆ¡n má»™t chút là 150 -160 euros/tấn. Tại Bỉ, theo nguồn tin công nghiệp địa phÆ°Æ¡ng thì giá thép xây dá»±ng Ä‘ã mất 100 euros/tấn trong tháng 9.
 
Giá thép xây dá»±ng và thép cây dùng làm kẽm gai tại Đức và Pháp Ä‘ã chốt giá giao hàng cuối tháng 9 là 480 – 540 euros/tấn. Người ta còn cho rằng giá thép cây cao hÆ¡n giá thép xây dá»±ng mặc dù có những nguồn tin nói là ngành công nghiệp sản xuất kẽm gai tại Đức Ä‘ang ở trong tình thế hết sức khó khăn.
 
Những nhà mua thép càng có được niềm tin để tiếp tục không mua vì họ cho là giá còn có thể tiếp tục yếu Ä‘i và thời hạn từ khi đặt hàng đến khi giao hàng có thể không còn tính theo tuần mà có thể được tính theo ngày. Tuy nhiên, chính Ä‘iều này Ä‘ã làm cô lập thị trường Bắc Âu vá»›i việc nhập khẩu ở những nÆ°á»›c không thuá»™c liên minh châu Âu. Mặc dù giá chào hàng nhập khẩu có vẻ cạnh tranh, nhÆ°ng phải mất 6 – 8 tuàn thì hàng hóa má»›i đến được.
 
Pháp cÅ©ng Ä‘ang nhận được những lời đề nghị cắt giảm sản xuất để đối phó vá»›i tình trạng mất cân bằng cung cầu trên thị trường nhÆ°ng ở Đức thì các nhà sản xuất nói rằng tại thị trường ná»™i địa, họ vẫn đủ nhu cầu tiêu thụ hết số lượng thép họ sản xuất ra và họ cÅ©ng cho là giá sẽ trượt xuống tận Ä‘áy suốt tháng mười.
 
Giá thép xây dá»±ng tại Cá»™ng hòa Séc và Hungary lại bất thường cao hÆ¡n giá tại Đức má»™t chút, má»™t nhà sản xuất thép tại Đức bình luận. Ông ta cÅ©ng chỉ ra rằng việc mua hàng tại những nÆ°á»›c này cÅ©ng ổn định hÆ¡n so vá»›i ở Đức, nÆ¡i mà những người buôn bán trung gian Ä‘ã có khả năng đầu cÆ¡ và mua má»™t số lượng lá»›n hàng hóa khi giá Ä‘ang lên.
 
 
  1. Hãng ArceloMittal Nam Phi cắt giảm giá cho tháng 11
 
Theo nguồn tin từ Hãng ArceloMittal Nam Phi thì họ sẽ cắt giảm giá từ ngày 01/11 trung bình khoảng 1,000 ZAR /tấn (121 USD/tấn). Giá này, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i 10% sẽ được áp dụng vá»›i tất cả các sản phẩm sắt dài và sắt dẹp.
 
Phát ngôn viên của hãng này nói rằng sá»± giảm giá này là do xu hÆ°á»›ng giảm giá chung của toàn thế giá»›i chứ không phải là do nhu cầu về thép Ä‘ang sụt giảm của thị trường Nam Phi.
 
Giá tiêu thụ ná»™i địa của AMSA được quy định bởi má»™t công thức được tính toán ngiêm ngặt từ giá thép tại 04 quốc gia – Trung quốc, Đức, Mỹ và Nga – cùng vá»›i tá»· giá USD/ Đồng ran (Ä‘Æ¡n vị tiền tệ Cá»™ng hòa Nam Phi) mà tá»· lệ này cÅ©ng Ä‘ã sụt giá nhẹ.
 
CÅ©ng theo nguồn tin trên, nhu cầu về thép ở Nam Phi cÅ©ng Ä‘ang tăng lên theo chiều hÆ°á»›ng rất tốt vì nÆ°á»›c này Ä‘ang có chÆ°Æ¡ng trình phát triển và mở rá»™ng cÆ¡ sở hạ tầng và Ä‘iều Ä‘ó sẽ giúp cho việc tiêu thụ sắt thép.
 
Nam Phi ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính hÆ¡n má»™t số nÆ°á»›c khác mặc dù việc tiêu thụ má»™t số hàng hóa nhÆ° là xe hÆ¡i và các sản phẩm đồ gia dụng cÅ©ng Ä‘ang bị yếu Ä‘i.
 
 
8. Tại Mỹ, thép cuá»™n cán nóng giảm giá dÆ°á»›i ngưỡng 800 USD/tấn cho má»™t số hợp đồng
 
Người mua thép tấm tại Mỹ Ä‘ang chờ đợi để đặt hàng trong khi khủng hoảng tài chính của đất nÆ°á»›c này vẫn Ä‘ang lan rá»™ng. Tuy nhiên, có má»™t Ä‘iều rõ ràng là giá thép Ä‘ang trên Ä‘à suy giảm ít nhất là 200 USD/ tấn non (2000 pound Anh) = 20 % hoặc nhiều hÆ¡n so vá»›i hồi tháng bảy.
 
Sau khi gặp gỡ vá»›i các nhà nhập khẩu thép, chuyên gia phân tích thị trường ngành sắt thép Timna Tanners của UBS  thấy có má»™t người mua nói rằng Ä‘ang rất dá»… thÆ°Æ¡ng lượng các hợp đồng thép vá»›i các nhà máy thép ná»™i địa vá»›i giá thép cuá»™n cán nóng vào khoảng dÆ°á»›i ngưỡng 800 USD/ tấn FOB tại nhà máy.
 
Má»™t nhà nhập khẩu nhận định là giá Ä‘ó có vẻ cÅ©ng được và giá nhập khẩu thì cao hÆ¡n má»™t chút, nhÆ°ng theo ông ta thì giá nhập khẩu trong tÆ°Æ¡ng lai cÅ©ng sẽ giảm xuống thôi.
 
Căn cứ theo lời của má»™t chuyên gia phân tích công nghiệp thì sá»± cắt giảm sản xuất tại nhà máy, hiện Ä‘ang được thá»±c hiện sau hÆ¡n hai tháng nhu cầu bị suy yếu, Ä‘ã có thể giúp bình ổn giá của thị trường. Việc đối phó mang tính nguyên tắc vá»›i nguồn cung có vẻ nhÆ° Ä‘ã phát huy tác dụng má»™t cách Ä‘áng khích lệ, Mark Parr của hãng KeyBanc phát biểu. Căn cứ theo AISI, sản lượng thép hàng tuần ít hÆ¡n so vá»›i 6 tuần qua để phù hợp vá»›i nhu cầu Ä‘ang chậm lại.
 
Má»™t số người cho rắng sá»± cắt giảm sản lượng của các nhà máy còn quá ít, quá chậm trá»… và họ cÅ©ng không hy vọng là thị trường sẽ bình ổn cho tá»›i tận quý 1/2009. “Quý 4 năm nay sẽ đầy sóng gió,’” theo lời của má»™t nhà đầu cÆ¡ có số lượng hàng tồn kho còn nhiều thì ông ta Ä‘ang cố gắng bán hàng trong má»™t thị trường vô cùng ảm đạm.
 
 
  1. Tập Ä‘oàn của Brazil có dá»± định xây má»™t nhà máy công suất 1.5 triệu tấn/năm tại Venezuela
 
 
Theo nguồn tin nhận được mà SBB từ chính phủ Brazil: Má»™t công ty xây dá»±ng lá»›n của Brazil Andrade Gutierrez vừa ký kết má»™t hợp đồng xây dá»±ng má»™t nhà máy thép công suất 1.5 triệu tấn năm tại Venezuela.
 
Dá»± án này Æ°á»›c tính có giá trị vào khoảng 1.8 tá»· USD và Ä‘ang hy vọng sẽ nhận được nguồn vốn vay từ những ngân hàng nhà nÆ°á»›c của Brazil và Venezuela.
 
Chính phủ Venezuela không tiết lá»™ gì về việc nhà máy má»›i này là má»™t nhà máy tổng hợp hay là má»™t nhà máy dá»± trên EAF, nhÆ°ngdù là dạng nào Ä‘i chăng nữa thì nó cÅ©ng có nhiều khả năng là nÆ¡i sá»­ dụng các sản phẩm quặng sắt từ Ferrominare Orinoco của Venezuela vì không có bất cứ kế hoạch cho việc sá»­ dụng nguồn chất liệu thép phế liệu trong dá»± án này.
 
Andrade Gutierrez có những dá»± án lá»›n về cÆ¡ sở hạ tầng và năng lượng trong danh sách đầu tÆ° và họ cÅ©ng Ä‘ang tiến hành những nghiên cứu về tính khả thi của má»™t dá»± án sản xuất sôcôla tại Bắc Brazil – Companhia Siderurgica.
 
 
  1. Nhật bản dá»± Ä‘oán nhu cầu về thép từ tháng 10 -12 sẽ chậm lại
 
Ngày 29/9, Bá»™ trưởng Bá»™ Kinh tế Công thÆ°Æ¡ng Nhật bản (Meti) công bố là sản xuất thép thô tại Nhật bản trong khoảng thời gian từ tháng 10 -12 sẽ đạt khoảng 30.34 triệu tấn, hạ xuống 1.7% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái và 1% so vá»›i kỳ tháng 7 – 9 năm nay. Tuy nhiên Ä‘iều Ä‘ó cÅ©ng cho thấy quý thứ 5 liên tiếp sản xuất thép của Nhật bản vượt ngưỡng 30 triệu tấn.
 
Nhu cầu trung bình về thép được dá»± Ä‘oán là 21.72 triệu tấn, tăng 2.6 % so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c trong Ä‘ó nhu cầu ná»™i địa sẽ đạt mức 15.86 triệu tấn, cÅ©ng tăng 2.6% so vá»›i kỳ tháng 10 – 12 năm ngoái. Nhu cầu về thép đặc biệt sẽ vượt ngưỡng 5.59 triệu tấn, tăng 2.2% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c trong Ä‘ó nhu cầu tiêu thụ ná»™i địa là 4.02 triệu tấn - hầu nhÆ° không thay đổi so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c.
 Meti giải thích có sá»± tăng trưởng theo dá»± án của nhu cầu về thép nhÆ°ng giảm xuống má»™t chút trong việc sản xuất thép, vá»›i các nhà sản xuất thì họ cắt giảm sản lượng còn các nhà tiêu thụ thì lại tăng cường tích trữ hàng trong kho.
 
Mặc dù Meti hy vọng là nhu cầu của khu vá»±c sản xuất công nghiệp vẫn mạnh mẽ nhÆ°ng Meti cÅ©ng nhận định là má»™t số nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất máy móc xây dá»±ng Ä‘ã xem xét lại kế hoạch cắt giảm sản xuất của họ vì tình cảnh kinh tế không sáng sủa.
 
 
Tuy nhiên, các số liệu về ngành xây dá»±ng cho thấy có dấu hiệu hồi phục từ năm ngoái nhÆ°ng nhu cầu chung về xây dá»±ng vẫn còn thấp. Meti cÅ©ng cảnh báo nhu cầu về xây dá»±ng trong giai Ä‘oạn tháng 10 -12 năm nay không đảm bảo phản ánh má»™t cách chắc chắn về nhu cầu xây dá»±ng thông thường trong mùa thu .
 
Meti cÅ©ng cảnh báo rằng những dá»± Ä‘oán của họ không bao gồm bất kỳ yếu tố nào đề cập đến ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính phố Wall hiện thời vá»›i nhu cầu tiêu thụ thép tại Nhật bản. “Sẽ có má»™t khoảng thời gian trÆ°á»›c khi cuá»™c khủng hoảng tài chính này được phản ánh lại trong nhu cầu về thép. Masaki, má»™t viên chức tại Meti còn thêm rằng nhu cầu về thép có thể sẽ bị đảo chiều sau tháng 1/2009.
 
 
  1. Việt nam và Nhật bản cùng đồng ý dỡ bỏ hàng rào thuế quan cho các sản phẩm thép
 
 
Việt nam và Nhật bản cuối cùng cÅ©ng Ä‘ã Ä‘i đến má»™t thỏa thuận rõ ràng về hiệp Æ°á»›c thÆ°Æ¡ng mại tá»± do song phÆ°Æ¡ng - được gọi là Thỏa thuận Cá»™ng tác Kinh tế (Economic Partnership Agreement) và thỏa thuận này rất được các nhà sản xuất thép Nhật bản cÅ©ng nhÆ° là người sá»­ dụng thép Nhật bản tại Việt nam vô cùng hoan nghênh.
 
Khi hiệp được phê chuẩn, sản phẩm thép Nhật bản khi nhập vào Việt nam sẽ được giảm 82% số thuế trong vòng 10 năm và phế liệu sẽ được giảm 91% trong vòng 15 năm, Bá»™ Kinh tế Công thÆ°Æ¡ng Nhật bản thông báo.
 
Theo số liệu của Hiệp há»™i sắt thép Nhật bàn thì Nhật bản Ä‘ã xuất khẩu sang Việt nam má»™t số lượng thép có giá trị là 80.3 tá»· yên (770 triệu USD) vào năm 2006 và má»™t ná»­ trong số Ä‘ó có Ä‘óng thuế. Nếu tính theo tấn, năm 2006, Nhật bản xuất khẩu sang Việt nam 896,300 tấn và 1,085,827 tấn vào năm 2007
Thuế suất hiện hành cho sản phẩm thép tấm cán nóng tạm thời là 0%, nhÆ°ng thuế suất này sẽ trở thành cố định. Thuế suất hiện hành 3 – 5% cho sản phẩm thép tấm cán nguá»™i sẽ giảm xuống còn cao nhất là 5% sau 11 năm trong khi thuế suất hiện tại 5 – 12% cho thép tấm mạ kẽm sẽ dần dần giảm xuống trong vòng 10 năm và cuối cùng thì sẽ xóa bỏ.Thuế suất đối vá»›i thép không rỉ, thép hợp kim, thép ống sẽ được xóa bỏ trong vòng 10 năm.
 
Phát ngôn viên của Meti nói vá»›i SBB rằng phía Việt nam Ä‘ã cố cưỡng lại việc giảm hoặc dỡ bỏ hàng rào thuế quan đối vá»›i các sản phẩm thép nhập khẩu Ä‘ể Æ°u tiên cho việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất thép ná»™i địa nhÆ°ng cuối cùng thì Việt nam cÅ©ng buá»™c phải đồng ý dỡ bỏ thuế suất vá»›i những sản phẩm thép mà Việt nam không thể sản xuất được và những sản phẩm thép mà các nhà sá»­ dụng trong nÆ°á»›c yêu cầu bao gồm các nhà sản xuất đồ Ä‘iện gia dụng Nhật bản và các nhà sản xuất ô tô tại Việt nam 

Xin mời xem bảng tiếng Anh.Thanks