Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 52/2022

Châu Âu

Xu hướng tăng giá thép cuộn cán nóng Châu Âu kể từ đầu tháng 12 và giá mục tiêu doanh số tháng 1 của các nhà sản xuất EU vẫn không có khả năng mở ra cơ hội xuất khẩu cho người bán Thổ Nhĩ Kỳ vào Châu Âu ngay từ đầu của năm mới, và Ấn Độ rất có thể sẽ chiếm lĩnh thị trường nhập khẩu của EU ít nhất là trong ngắn hạn.

Chi phí sản xuất tăng cao đối với các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh phế liệu sẵn có thấp và ít lựa chọn mua tấm hơn, cũng như giá năng lượng cao hơn, đã khiến các nhà máy tránh xa thị trường Châu Âu. Các nhà sản xuất Châu Á đã tăng thị phần nhập khẩu của EU và người bán ở EU đã giảm giá trong tháng 11 để thu hút nhu cầu.

Như hiện tại, ngay cả khi các nhà máy EU đạt được mục tiêu tháng 1, giá Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ không hoạt động. Một nhà máy hàng đầu Châu Âu hiện đã bắt đầu cung cấp HRC ở 680 Euro/tấn xuất xưởng hoặc giao trên cơ sở tùy thuộc vào thị trường, mà khách hàng cho biết có thể sẽ tăng thêm lên tới 700 Euro/tấn vào đầu năm 2023.

Giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ dao động quanh mức 660 USD/tấn fob trong vài tuần nay, với mức thuế chống bán phá giá thấp nhất là 4.7-4.9%, giá cước vận tải thấp 30-40 USD/tấn và tỷ giá hối đoái 1 Euro: 1.06 USD, sẽ vẫn đến khoảng 680-690 Euro/tấn cfr ở Nam Âu. Ngay cả khi được chiết khấu 20 USD/tấn, mức giá thấp nhất có thể là 660 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, nhưng đó chỉ là trường hợp của các nhà sản xuất Habas và Erdemir. Colakoglu, có mức thuế cao hơn là 7.3%, sẽ cần phải giảm xuống còn 620 USD/tấn fob để cạnh tranh, bởi vì ở mức 640 USD/tấn, giá của nhà máy sẽ tương đương với 680 Euro/tấn cfr ở Nam Âu.

Mỹ

Thép cây nhập khẩu vào Mỹ có thể gây áp lực lên giá trong nước vào năm tới, ngay cả trong bối cảnh nhu cầu dự kiến tăng được hỗ trợ bởi nhu cầu đối với thép sản xuất trong nước.

Các nhà sản xuất trong nước bắt đầu giảm giá cho khách hàng vào tháng 6 để bắt kịp với giá nhập khẩu suy yếu do nhu cầu yếu của Hoa Kỳ đối với trọng tải ở nước ngoài vào năm 2023, cũng như chi phí nguyên vật liệu giảm.

Các nhà sản xuất thép cây lớn ước tính rằng Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng trị giá 550 tỷ đô la, được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào cuối năm 2021, có thể bổ sung tới 1.5 triệu nhu cầu bổ sung cho thị trường thép cây trong nước trong 5 năm tới, theo nhà sản xuất Ước tính của kim loại thương mại (CMC), hiện ở mức khoảng 9 triệu tấn/năm.

Đồng thời, sản lượng thép cây bổ sung hơn 3 triệu tấn/năm dự kiến sẽ được đưa vào dây chuyền sản xuất từ năm 2023 đến năm 2025, do các nhà sản xuất lớn Nucor và CMC đã công bố ba nhà máy thép cây mới giữa họ. Nhà máy thép thanh vằn Arizona 2 của CMC, có công suất 500,000 tấn thép cây /năm, dự kiến sẽ hoàn thành và bắt đầu hoạt động vào năm 2023. Xem xét việc phân phối đồng đều 1.5 triệu tấn thép cây bổ sung trong 5 năm tới, nhà máy thép thanh vằn Arizona của CMC sẽ có thể bù đắp tất cả các nhu cầu bổ sung phát sinh từ Dự luật cơ sở hạ tầng bằng cách chỉ hoạt động với 60% công suất định mức vào năm 2023.

Nhập khẩu thép cây từ nước ngoài có thể trở nên khả thi hơn về mặt kinh tế trong tương lai khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) gần đây ra phán quyết chống lại thuế quan theo mục 232 của Hoa Kỳ, do chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump áp đặt vào năm 2018.

GCC

Nhà sản xuất thép Sabic Hadeed của Ả Rập Xê Út đã giảm giá các sản phẩm thép dài trong tuần này do nhu cầu chậm hơn vào cuối năm và triển vọng không chắc chắn. Tại UAE gần đó, nhà sản xuất thép hàng đầu Emirates đã nâng giá chào hàng ở mức độ lớn hơn dự kiến.

Nhà sản xuất đặt giá chào tháng 1 cho thép cây 12-32mm ở mức 2,650 SR/tấn (707 USD/tấn). Đồng thời, công ty tăng giá thanh cốt thép ở dạng cuộn và thép cuộn 6.5mm trở lên thêm 50 SR/tấn lên 2,800 SR/tấn (747 USD/tấn). Giá trên cơ sở cpt Riyadh, không bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường đã kỳ vọng giá sẽ tăng trong khu vực Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) vào tháng 1, do giá tăng ở các thị trường khác. Giá chào phôi thép Asean được báo cáo lên tới 595 SR/tấn cfr cho các nước GCC, trong khi các nhà cung cấp Iran tăng giá mục tiêu của họ lên hơn 470 USD/tấn fob sau khi có báo cáo về doanh số bán hàng ở mức trên cho khu vực GCC trong những tuần trước.

CIS

Giá phế liệu và sản phẩm dài của Thổ Nhĩ Kỳ tăng thêm đã củng cố tâm lý trên thị trường phôi thép. Do đó, các giá chào thấp hơn đã biến mất, với các nhà cung cấp Nga được cho là đang cố bán ở mức 570-575 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một giao dịch đã được nghe thấy ở mức 555 USD/tấn cfr từ khu vực Biển Đen vào đầu tuần này. Phôi trong nước được báo giá không thấp hơn 610 USD/tấn xuất xưởng, nhưng giá chào hàng khan hiếm do một số nhà máy tránh chào hàng do thị trường đang tăng.

Trong phân khúc thép cuộn, giá thép cuộn của Trung Quốc đã vượt qua 600 USD/tấn fob trong tuần này, hỗ trợ giá tăng ở các khu vực khác, với giá chào từ khu vực Biển Đen được báo cáo ở mức thấp 600 USD/tấn fob.

Thị trường phôi tấm CIS đã yên ắng theo mùa trong tuần này, nhưng một số người mua đã quay trở lại thị trường. Giá chào hàng của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức khoảng 530-540 USD/tấn cfr trong tuần này. Mức này tương tự với mức được nghe vào tuần trước, mặc dù kỳ vọng là giá chào có thể sớm tăng lên khoảng 570 USD/tấn cfr.

Chưa có doanh số bán hàng nào được kết thúc trong tuần này cho các cuộc đàm phán tháng 3, mặc dù người mua Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực tìm kiếm, với một người tìm kiếm 40,000-50,000 tấn.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản trầm lắng do hầu hết các bên tham gia thị trường đều đang trong kỳ nghỉ lễ.

Một người mua Hàn Quốc đã đặt giá thầu cho H2 ở mức 49,000 Yên/tấn fob vào đầu tuần này và nhiều người bán Nhật Bản đã sẵn sàng chấp nhận mức giá thầu này. Người mua cuối cùng đã mua một số hàng hóa nhưng khối lượng nhỏ hơn nhiều so với lần mua cách đây một tuần. Những người mua Hàn Quốc khác đã im lặng sau khi thấy giá thấp hơn. Giá chào H1/H2 50:50 ở mức 410 USD/tấn cfr Đài Loan, tương đương với khoảng 49,200 yên/tấn fob cho H2.

Đài Loan

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng trong côngtenơ của Đài Loan không thay đổi vào thứ Năm trong bối cảnh thiếu các chỉ số định giá mới. Giá chào hàng HMS 1/2 80:20 của Hoa Kỳ vào tuần trước ở mức 385 USD/tấn cfr và giá chào hàng H1/H2 50:50 của Nhật Bản là 410 USD/tấn cfr. Không có chào bán chắc chắn đã được nghe ngày hôm qua.

Một số người mua Đài Loan cho biết có rất ít cơ hội để giá tăng thêm sau kỳ nghỉ lễ năm mới vì họ cho rằng nhu cầu bổ sung hàng trước Tết Nguyên đán sẽ ít hơn nhiều so với các năm trước. Trong khi đó, thị trường thép Trung Quốc đang đối mặt với nhiều bất ổn khi các ca nhiễm Covid gia tăng sau khi nước này dỡ bỏ phần lớn chính sách không Covid.