Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 36/2023

Châu Âu

Thị trường thanh dầm và thanh thương phẩm ở Châu Âu vẫn chịu áp lực trong bối cảnh điều kiện kinh tế đầy thách thức trên toàn khu vực, với triển vọng không chắc chắn đang phổ biến.

S275JR dầm chữ H 100-180mm của Ý được bán với giá xuất xưởng 810-820 Euro/tấn cho khách hàng địa phương, với mức chiết khấu ít nhất 10 Euro/tấn dành cho những người mua lớn hơn. Giá dầm Tây Ban Nha ở mức 750-760 Euro/tấn giao trong nước và lên tới 800 Euro/tấn giao cho Ý.

Các thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý được chào giá xuất xưởng 740-760 Euro/tấn, với các chào giá thấp hơn đến từ các quốc gia lân cận cũng như từ các nhà cung cấp nước ngoài. Đặc biệt, giá giao hàng ở Tây Ban Nha được cho là ở mức 720-730 Euro/tấn, trong khi tại địa phương, giá giao hàng ở mức dưới 700 Euro/tấn.

Nhu cầu yếu ở Ý và khắp Châu Âu cũng đã buộc các nhà sản xuất Ý phải giảm giá các sản phẩm dài, trong bối cảnh triển vọng ngành xây dựng ảm đạm và điều kiện kinh tế đầy thách thức ở các thị trường lớn.

Mức bán thanh cốt thép của Ý đạt mức 600-610 Euro/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy được cho là sẵn sàng giảm giá xuống khoảng 590 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa. Các chào hàng cốt thép từ Ý đến các nước lân cận rất ít, nhưng các cuộn thép có thể được mua với giá 575-585 Euro/tấn cfr tại thị trường Balkan. Thép cây Bungari được báo giá ở mức hơn 600 Euro/tấn giao hàng trong nước và 595-600 Euro/tấn giao hàng tại Romania vào cuối tuần trước. Vật liệu Romania có sẵn ở mức thấp hơn nhiều so với mức này, mặc dù phạm vi kích thước còn hạn chế.

Nhu cầu yếu và phôi tấm cạnh tranh tiếp tục cản trở thị trường thép cuộn cán nóng Bắc Âu. Các trung tâm dịch vụ chỉ mua những gì họ cần vì họ tập trung vào việc giảm bớt hàng tồn kho do khách hàng của họ không có nhu cầu. Một nhà máy lớn ở Châu Âu báo cáo đã bán được vài nghìn tấn với giá 660 Euro/tấn, nhưng đồng ý rằng không ai mua nhiều hơn mức yêu cầu. Giá thép tấm thấp tới 680-700 Euro/tấn từ một số trung tâm dịch vụ, mặc dù một số trung tâm đang đạt được mức cao hơn một chút, điều này đang cản trở khả năng thanh toán của họ ở mức gần với giá chào hiện tại.

Một số người mua đang tìm cách bù đắp những thiếu hụt tiềm ẩn do vấn đề hạn ngạch gây ra. Đồng thời, nhu cầu ô tô đang chững lại do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đồng thời các trung tâm dịch vụ và một số nhà máy cho thấy điều này đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ. Một nhà sản xuất Đức thường bán ô tô đang cung cấp HRC ở mức cạnh tranh cho một số người, cho thấy nó có thể có sẵn nhiều hơn dự kiến ​​trước đây.

Đối với thép cuộn cán nguội, các nguồn tin từ nhà máy cho thấy nhập khẩu chiếm tới 30-35% nguồn cung thị trường hiện nay – họ cũng cho biết họ có bất lợi về chi phí 50-60 Euro/tấn so với một số nhà xuất khẩu Châu Á. Cuộn cán nguội DC01 của Ấn Độ đã được bán vào Hamburg với giá 730-740 USD/tấn (681-691 Euro/tấn cfr), cho khoảng 2,000 tấn. Các nhà máy địa phương đang cố gắng duy trì mức giá khoảng 750 Euro/tấn hoặc cao hơn.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này khi thị trường hướng tới mức đáy ngắn hạn ngay cả khi một cuộc đình công ô tô tiềm ẩn sắp xảy ra. Giá HRC đã giảm 40% kể từ mức đỉnh 1,200 USD/tấn vào tháng 4 xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1.

United Auto Workers (UAW) đã có những bất đồng với các nhà sản xuất ô tô Big 3 - Ford, General Motors và Stellantis - với việc UAW nộp đơn cáo buộc hành vi lao động không công bằng đối với hai nhà sản xuất ô tô sau vào tuần trước. Hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 14/9.

Mức giảm giá trọng tải lớn cho các giao dịch từ 5,000-25,000 tấn trở lên dường như đang bị thu hẹp, với một nhà máy lưu ý rằng các khách hàng tiềm năng đang tìm giá đang chào giá ở mức 660-670 USD/tấn so với 640 USD/tấn một tuần trước.

Bảy nhà máy được cho là đã hủy đơn đặt hàng phế liệu tháng 8, chủ yếu là phế liệu thô. Giá chính cho giao dịch tháng 9 dự kiến sẽ giảm 20-30 USD/tấn trong khi phế liệu vụn dự kiến sẽ không đổi trong khi giá phế liệu tan chảy nặng (HMS) có thể tăng 10-20 USD/tấn.

Các giá chào HRC nằm trong khoảng 700-750 USD/tấn, với một nhà máy cho biết họ đã bán HRC giao ngay trong phạm vi đó. Nhiều người mua sẵn sàng đặt giá thầu ở mức 700 USD/tấn do không chắc chắn về nhu cầu sẽ đi đến đâu.

Giá mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ ổn định trong suốt kỳ nghỉ cuối tuần trong khi giá thép cuộn cán nguội giảm. Hoạt động mua diễn ra chậm vào ngày lễ Lao động ngày 4/9.

Một cuộc đình công ô tô sắp xảy ra của Liên đoàn United Auto Workers (UAW) chống lại một số hoặc tất cả các nhà sản xuất ô tô Big 3 của Mỹ có thể làm suy yếu nhu cầu HDG. Phần lớn thị trường đã giảm lượng mua trước thời hạn hợp đồng ngày 14/9 vào tuần tới. Các chào hàng HDG trong khoảng 900-940 USD/tấn, trong khi chào hàng CRC 940-960 USD/tấn. Một nhà máy thép báo cáo bán CRC lên tới 1,000 USD/tấn.

CIS

Việc thiếu các lựa chọn thay thế cạnh tranh tại thời điểm thị trường nội địa mạnh mẽ ở Nga đã củng cố tâm lý trên thị trường phôi thép Biển Đen trong tuần này. Các chào hàng phôi đa dạng trong phạm vi rộng, được biểu thị trong phạm vi tương đương từ 480-510 USD/tấn fob Novorossiysk tùy thuộc vào nhà cung cấp, lô hàng, trọng tải, đặc điểm kỹ thuật và điều khoản thanh toán, nhưng vẫn được coi là vẫn có chiết khấu.

Các mức khả thi được chốt chủ yếu ở mức 470-475 USD/tấn fob Novorossiysk trong tuần này, sau các giao dịch và giá thầu mới nhất được báo cáo, nhưng tuần trước một số doanh số bán hàng đã được ghi nhận ở mức tương đương 460-470 USD/tấn fob đối với các lô hàng cỡ nhỏ và lớn sang Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi.

Nhu cầu vẫn còn thấp ở tất cả các khu vực nhập khẩu phôi tấm chính, nhưng một số nhà xuất khẩu tấm thương phẩm Biển Đen đã tăng giá chào hàng trong tuần qua, trong khi giá chào từ các nhà cung cấp thay thế phân hóa.

Nhu cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần qua do các nhà sản xuất thép dẹt tiếp tục phải đối mặt với điều kiện thị trường đầy thách thức, bao gồm nhu cầu sản phẩm yếu ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Các nhà sản xuất cũng gặp khó khăn trong việc huy động vốn sau khi lãi suất chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 25% cách đây hai tuần. Chính sách của ngân hàng trung ương bao gồm các biện pháp thắt chặt tín dụng cứng, và do đó, khái niệm này áp dụng cho tất cả những người tham gia chuỗi cung và cầu, thúc đẩy các nhà máy giảm công suất sử dụng và giá cả.

Động thái của một nhà cung cấp phôi tấm Nga nhằm tăng giá chào từ khoảng 475 USD/tấn cfr cho doanh số bán kết thúc vào giữa tháng 8 lên khoảng 490-495 USD/tấn cfr trong tuần qua đã tạo ra một chút khác biệt đối với nhu cầu tấm vốn đã yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ, ngay cả khi nó khác với lập trường của các nhà cung cấp Châu Á về việc giảm phần nào các chào bán của họ. Những người tham gia thị trường cho biết, động thái này của các nhà cung cấp Châu Á phần lớn là do điều kiện thị trường Thổ Nhĩ Kỳ không thuận lợi và sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp.

GCC

Mức chào bán thép cây hầu như không thay đổi trên toàn khu vực GCC, với giá bán tăng nhẹ đối với đợt giao hàng tháng 9 tại UAE trong bối cảnh lĩnh vực xây dựng có kỳ vọng tích cực.

Nhà sản xuất thép hàng đầu của UAE, Emirates Steel, vào cuối tháng 8 đã thông báo thay đổi giá chào của mình ở mức 2,450 Dh/tấn (667 USD/tấn) giao cho Abu Dhabi và 2,458 Dh/tấn giao cho Dubai cho thép cây tháng 8, với mức giảm giá khoảng 70 Dh/tấn. Các nhà sản xuất khác ở UAE vẫn đang bán ở mức thấp hơn nhiều, tới 2,170 Dh/tấn (591 USD/tấn). Một người tham gia thị trường GCC cho biết ngân sách của UAE sẽ được công bố vào tháng 11-tháng 12, điều này sẽ quyết định nhu cầu trong lĩnh vực xây dựng.

Nhà sản xuất Hadeed của Saudi duy trì giá chào thanh cốt thép ở mức 2,350 riyal/tấn (627 USD/tấn) trên cơ sở giao hàng tại Riyadh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 15%. Trong khi đó, phôi thép của Saudi có giá xuất xưởng là 505-510 USD/tấn, nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng những thay đổi gần đây về quyền sở hữu có thể ảnh hưởng đến chiến lược định giá của các nhà cung cấp lớn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Hiện nay, các nhà sản xuất thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ giá chào xuất khẩu của họ trên mức cạnh tranh cho hầu hết các điểm đến và doanh số bán hàng vẫn chậm, nhưng một số nhà máy đã bán trong nước.

Một nhà máy lớn ở vùng Marmara đã bán 3,000 tấn thép cây với giá xuất xưởng là 585 USD/tấn, trong khi các nhà máy khác trong khu vực sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 580-587 USD/tấn chưa bao gồm VAT. Ít nhất ba nhà máy ở khu vực Iskenderun đã giảm giá chào 100 lira/tấn vào hôm qua xuống 18,500 lira/tấn bao gồm VAT, tương đương 574 USD/tấn chưa bao gồm VAT.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào vẫn ở mức thấp nhất là 570 USD/tấn fob trong khi một số nhà máy duy trì giá chào ở mức 580 USD/tấn fob. Nguyên liệu Algeria vẫn có sẵn với giá 550-560 USD/tấn fob và vì vậy những mức giá này không có tính cạnh tranh đối với hầu hết người mua ở Châu Âu, Châu Mỹ hoặc Trung Đông. Nhu cầu từ các thị trường thường xuyên phụ thuộc vào Thổ Nhĩ Kỳ đã chậm lại trong một hoặc hai tuần qua.

Thị trường thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần này, với giá chào xuất khẩu cao vẫn khiến người mua không muốn đặt hàng, nhưng một số giao dịch bán đã được thực hiện sau khi giá giảm nhẹ. Chi phí phế liệu vẫn ở mức cao ở Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà cung cấp phôi đòi hỏi giá cao hơn trong bối cảnh nguồn cung hạn chế trong khi thị trường Nga vẫn mạnh.

Các chào giá xuất khẩu cho loại chất lượng dạng lưới được báo cáo trong khoảng 590-605 USD/tấn fob từ Marmara và các khu vực khác, nhưng Iskenderun đã có mức chiết khấu ít nhất là 5-10 USD/tấn. Một nhà sản xuất đã bán các loại dây thép có thông số kỹ thuật hỗn hợp cho khách hàng Trung Đông và Châu Phi với giá 590 USD/tấn fob. Các giao dịch nhỏ cũng bị một nhà máy khác chốt nhưng không có thông tin về giá. Giá từ các khu vực khác vẫn cạnh tranh hơn, bắt đầu từ 520 USD/tấn fob từ Indonesia và lên tới 570-580 USD/tấn fob Ai Cập.

Tại thị trường nội địa, một nhà sản xuất Marmara đang đưa ra mức chất lượng lưới ở mức 600-610 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một số nhà sản xuất khác sẵn sàng bán ở mức 585-590 USD/tấn xuất xưởng trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Ấn Độ

Giá thanh cốt thép của Ấn Độ tăng mạnh trong tuần này sau khi các nhà máy sơ cấp lớn tăng giá do dự đoán nhu cầu xây dựng và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Giá thanh cốt thép loại lò cao 12mm ở Ex-Delhi tăng 4,500 Rs/tấn (54 USD/tấn) so với hai tuần trước đó lên 55,500 Rs/tấn, trong khi giá thép cây nấu chảy phế liệu tăng 3,000 Rs/tấn lên 52,500 Rs/tấn chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ. Các nhà máy sơ cấp lớn đã công bố nhiều đợt tăng giá trong hai tuần qua, dao động từ 750-1,500 Rs/tấn do kỳ vọng nhu cầu mạnh mẽ.

Các nhà giao dịch cho biết hầu hết chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng sẽ diễn ra trong vài tháng tới để các dự án hoàn thành trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5/2024.

Những người tham gia cho biết giá thép thanh sơ cấp có thể tăng lên tới 58,000-59,000 Rs/tấn vào cuối tháng này do giá có thể tăng nhiều hơn. Các nhà máy sơ cấp lớn giữ sản lượng thép cây ở mức thấp trong vài tháng qua do nhu cầu chậm trong mùa gió mùa, nhưng giờ đây họ sẽ chuyển hướng sản xuất trở lại các sản phẩm dài.

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức vào ngày 9-10/9 tại New Delhi sẽ làm chậm hoạt động trong tuần này do hạn chế vận chuyển đến thủ đô quốc gia, trong khi một số dự án xây dựng cũng bị tạm dừng để chuẩn bị cho sự kiện.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản giảm do các thương nhân chấp nhận giá thầu thấp hơn từ người mua Đài Loan.

Các thương nhân Nhật Bản đã giảm giá chào phế liệu H1/H2 50:50 sang Đài Loan từ 383-385 USD/tấn vào tuần trước xuống còn 378-383 USD/tấn vào đầu tuần này. Sự điều chỉnh này bị ảnh hưởng bởi đồng Yên Nhật suy yếu và nhu cầu từ các thị trường nước ngoài khác giảm. Nhiều người mua Đài Loan tỏ ra thận trọng, chờ đợi giá thậm chí còn thấp hơn. Chỉ có một nhà máy gửi giá thầu ở mức 375 USD/tấn cfr vào thứ Tư và nó đã được một thương nhân chấp nhận.

Các thương nhân dự kiến sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường Đài Loan, vì các nhà máy Hàn Quốc không hoạt động trên thị trường đường biển trong H2 và H1/H2 50:50 do tồn kho phế liệu trong nước được cải thiện do mức tiêu thụ chậm hơn. Tại thị trường Việt Nam, chỉ còn một số ít người mua có nhu cầu phế liệu nhập khẩu và kỳ vọng về giá của họ thấp hơn so với thị trường Đài Loan.

Một số người mua Đài Loan dự đoán giá phế liệu Nhật Bản sẽ tiếp tục giảm vì biết rằng các nhà cung cấp có ít lựa chọn để bán sang các điểm đến nước ngoài khác. Do đó, những người mua này đã chọn đứng ngoài và không gửi giá thầu trong tuần này.

Việt Nam

Một số thương nhân chào giá thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc ở mức 545 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng không thu hút được lực mua. Mọi người đang giữ thái độ thận trọng trước những bất ổn, đặc biệt là sau khi giá nội địa Trung Quốc giảm.

Các công ty thương mại cắt giảm giá chào hàng xuống còn 585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi nhà máy Hòa Phát của Việt Nam cắt giảm giá chào hàng tháng vào ngày hôm trước.

Nhà máy Việt Nam Hòa Phát đã cắt giảm giá chào hàng tháng khoảng 10-11 USD/tấn xuống còn 588-589 USD/tấn cif Việt Nam đối với loại cuộn SS400 và SAE1006, cho các lô hàng tháng 10 và tháng 11.

Một số người bán sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 575 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn loại SAE do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất. Một nhà máy Nhật Bản đã bán khoảng 20,000 tấn thép cuộn loại SAE với giá khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng mức đó không còn được chấp nhận bởi người mua Việt Nam hiện nay trong bối cảnh xu hướng giảm.

Trên thị trường phế thép, một lô H1/H2 50:50 được ký kết ở mức 375 USD/tấn cfr vào thứ Tư so với các giá chào ở mức 378-383 USD/tấn cfr. Chênh lệch của phế liệu Nhật Bản và phế liệu đóng container của Mỹ đã thu hẹp xuống còn 5 USD/tấn so với mức bình thường là 10-15 USD/tấn, cho thấy nhiều người mua có thể lựa chọn phế liệu Nhật Bản với giá thấp hơn.