Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 01/2022

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu có dấu hiệu đảo chiều do những người tham gia dự đoán các nhà máy có thể tăng giá bán dựa vào chi phí năng lượng cao hơn, nhưng các giao dịch thấp hơn được thực hiện trong tuần trước đã kéo giá HRC Ý xuống. Mức có thể bán vào Ý là khoảng 820-840 Euro/tấn (927-950 USD/tấn) được giao. Đã có tin đồn về việc một người bán ở Ý giảm xuống 820 Euro/tấn xuất xưởng và thấp hơn ngay trước khi đóng cửa Giáng sinh, nhưng những người tham gia thị trường cho biết số tấn rất hạn chế và các nhà máy khác giữ giá cao hơn.

Trong mọi trường hợp, với việc nhập khẩu thấp hơn giá nội địa của Ý cho đến nay, các nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ cần phải giảm giá để thu hút các giao dịch. Một chào bán được gửi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ý với giá 810 USD/tấn fob, tương đương với chỉ dưới 790 Euro/tấn cif Ý, đã bao gồm thuế. Ấn Độ thấp hơn nhiều so với mức đó, và một nhà máy của Ai Cập được cho là đã giảm giá 120 USD/tấn đối với mức nội địa trong vài ngày qua. Có khả năng nó cũng sẽ cần giảm giá chào hàng xuất khẩu.

Vật liệu Nhật Bản đã được bán cho Antwerp với giá 880 USD/tấn cfr (778 Euro/tấn).

Các nhà sản xuất thép thanh và thép hình của châu Âu vẫn không tham gia thị trường trong tuần này, nhưng dự kiến ​​sẽ đẩy giá cao hơn do chi phí năng lượng, sắt và chi phí vận chuyển tăng.

Sau đợt tăng giá 50-100 Euro/tấn do các nhà máy hàng đầu công bố vào cuối tháng 12, hầu hết doanh số bán hàng tạm ngừng cho đến tuần thứ hai của tháng 1 để đánh giá tình hình. Một số người tham gia tính toán rằng chi phí sản xuất sẽ tăng ít nhất là 80 Euro/tấn và lên tới 160 Euro/tấn trong trường hợp xấu nhất, có nghĩa là các nhà máy có khả năng yêu cầu tăng thêm khi hoàn vốn. Mức mục tiêu cho dầm chữ H của Ý, 100-180mm, được chỉ định không thấp hơn 1,000-1,020 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi đối với thanh thương phẩm, phạm vi rộng hơn, ở mức 910-950 Euro/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào thị trường.

Mỹ

Giá HRC nội địa Mỹ tăng nhẹ trong tuần này trong bối cảnh thị trường giao ngay yên tĩnh sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Chào giá tầm 1,600 USD/tấn. Thời gian sản xuất tăng từ 4 lên 4-5 tuần. Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,200 USD/tấn ddp Houston.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwestt và giá bán HRC tăng 1.2% so với tuần trước lên 1,071 USD/tấn do giá HRC tăng. Một năm trước, mức chênh lệch là 683 USD/tấn.

Thị trường kỳ hạn CME Midwest đã biến động trái chiều trong tuần trước. Giá tháng 2 tăng 4 USD/tấn lên 1,329 USD/tấn trong khi giá tháng 3 tăng 34 USD/tấn lên 1,254 USD/tấn. Giá tháng 4 giảm 6 USD/tấn xuống còn 1,190 USD/tấn và giá kỳ hạn tháng 5 giảm 13 USD/tấn xuống còn1,165 USD/tấn. Giá tháng 6 đã giảm 15 USD/tấn xuống còn 1,124 USD/tấn.

CIS

Hoạt động giao dịch trên thị trường phôi thép đã bị tắt tiếng trong tuần này, vì trong khi nhiều người tham gia đã trở lại sau ngày nghỉ, thì những ngày nghỉ lễ kéo dài ở Nga càng làm giảm khả năng xảy ra bất kỳ giao dịch nào.

Trong phân khúc nhập khẩu, một giá thầu đối với phôi thép Ukraine đã được đưa ra ở mức 625 USD/tấn cfr Marmara, quá thấp để được chấp nhận. Nhưng người mua không vội vàng mua, chờ nhu cầu thành phẩm xuất hiện trước khi dỡ bỏ chỉ định giá thầu.

Nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir cũng dự kiến ​​sẽ công bố giá phôi thép mới trong tuần này vào khoảng 650-660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Một người mua cho biết mức giá mới có khả năng tăng giá thầu đối với các lô nhập khẩu phôi nhỏ lên khoảng 635 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu cơ bản.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào việc củng cố vị thế, với mức chào hàng thấp đang dần biến mất khỏi thị trường trong bối cảnh giá phế liệu và năng lượng tăng mạnh.

Các nhà máy tiếp tục báo giá thép cây ở mức tương đương 698-700 USD/tấn xuất xưởng tại khu vực Marmara, chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir đã tăng giá chào hàng lên 690 USD/tấn xuất xưởng, với một nhà máy khác đưa ra mức cao hơn 5 USD/tấn trong khu vực này. Các nhà sản xuất ở Iskenderun đã đưa ra mức giá 685-695 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu vẫn ở mức thấp đối với thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các nhà máy tiếp tục đẩy giá lên do chi phí điện và khí đốt tự nhiên tăng.

Giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ chất lượng lưới ở mức 770-800 USD/tấn fob trong tuần này, với mức thấp nhất có thể đạt được được báo cáo là 765 USD/tấn fob. Các mức từ 760 USD/tấn fob trở xuống không còn được nghe thấy nữa. Nhưng ngày càng có nhiều lời chào bán ở mức 790 USD/tấn fob trở lên, với mức cao nhất được báo cáo tại thị trường nội địa là 840 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Việt Nam

Sau khi kết thúc lễ tết dương lịch, chào bán có phần sôi nổi hơn trên thị trường HRC Việt Nam với đa dạng chào giá và đa dạng sản phẩm từ Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản. Giá chào bán từ các nguồn này giảm nhẹ khoảng 5-10 USD/tấn so với trước lễ. Trong đó, Ấn Độ vẫn chiếm lĩnh thị trường với giá cạnh tranh nhất, tầm 755 USD/tấn CFR Việt Nam cho HRC SS400 và SAE1006.

Không có cơ hội cho bất kỳ giao dịch thép cuộn nào của Trung Quốc sang Việt Nam, vì không có nhà máy hoặc thương nhân nào muốn bán ở mức thấp bằng ấn độ. Một nhà máy Ấn Độ được cho là đã bán 10,000 tấn thép cuộn SAE1006 với giá 735-740 USD/tấn cfr cho Việt Nam trong tuần này, cho lô hàng tháng 3.

Giá H2 chào đến Việt Nam hầu như không thay đổi ở mức 480-495 USD/tấn cfr. Một số nhà giao dịch đã mời chào giá thầu ở mức 475 USD/tấn cfr do đồng yên Nhật giảm giá nhưng không thu hút được bất kỳ sự quan tâm mua nào. Một lượng nhỏ HMS 1/2 50:50 của Hồng Kông được cho là đã kết thúc ở mức khoảng 470 USD/tấn cfr vào đầu tuần này. Giá HS và shindachi ở mức 535-540 USD/tấn cfr trong tuần này.

Đài Loan

Doanh số bán thép cây chậm chạp và mối đe dọa về sự gia tăng ca nhiễm Covid ở Đài Loan đang đè nặng lên khu phức hợp phế liệu tổng thể. Hồi đầu tuần, nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen đã kêu gọi cảnh giác sau khi những trường hợp đầu tiên của biến thể Omicron của Covid-19 được phát hiện ở nước này.

Chào bán cũng hạn chế do người bán đã rút lại với lý do giá quá thấp. Một số người bán cho biết thêm rằng việc tăng giá cước, hiện ở mức khoảng 1,100 USD/container, cũng là một yếu tố ngăn cản hoạt động xuất khẩu.

Feng Hsin được cho là sẽ sớm điều chỉnh giá thu mua phế liệu trong nước thấp hơn, phù hợp với thị trường đường biển. Một số người bán cho rằng đây có thể được coi là một chỉ báo giảm giá vì có mối tương quan trực tiếp giữa giá thu mua phế liệu tại địa phương và doanh thu bán thành phẩm trong nước. Trong tuần 3-7/1, Feng Hsin giữ nguyên giá phế liệu ở mức 12,400-12,500 Đài tệ/tấn (449-453 USD/tấn), trong khi giá thép cây cũng không đổi ở mức 20,900 Đài tệ/tấn.

Nhật Bản

Giá thu mua phế liệu thép ở Vịnh Tokyo chủ yếu giữ ổn định ở mức trước kỳ nghỉ do hầu hết những người tham gia thị trường đều mới đi làm trở lại và muốn theo dõi thị trường trước khi cam kết lên mức mới. Giá H2 ở mức 58,500-59,500 yên/tấn và HS ở mức 53,000-54,000 yên/tấn, trong khi shindachi và HS giảm xuống 52,500-53,000 yên/tấn.

Một số nhà máy lò điện hồ quang Kanto nằm gần Vịnh Tokyo đã điều chỉnh giá thu gom H2 xuống dưới 50,000 yên/tấn để phù hợp với giá thu mua bên bến tàu, và một số nhà máy tạm dừng nhận giao hàng mới do một số hợp đồng tháng 12 bị trì hoãn vì các vấn đề hậu cần. Nhưng nhà máy Utsunomiya của Tokyo Steel vẫn giữ giá H2 ổn định ở mức 53,500 yên/tấn.

Cuộc đấu thầu Kanto tháng 1 sẽ được tổ chức vào ngày 12/01. Cả người mua và người bán đều đang chờ đợi kết quả để đưa ra dấu hiệu rõ ràng hơn.