Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 44/2023

Châu Âu

Giá thanh dầm chữ H và thanh thương phẩm nội địa Ý hàng tháng đã giảm 20 Euro/tấn, xuống còn 780 Euro/tấn xuất xưởng và 700 Euro/tấn xuất xưởng, tương ứng.

S275JR dầm chữ H 100-180 mm của Ý được chào giá 800 Euro/tấn giao hàng trở lên cho khách hàng địa phương, nhưng đã có mức giảm giá giao hàng ít nhất 790 Euro/tấn do điều kiện kinh tế khó khăn ở thị trường Châu Âu.

Một người tham gia địa phương cho biết sau khi bổ sung hàng vào tháng 9 và tháng 10, khách hàng đã giảm yêu cầu của họ, với nhu cầu dự kiến sẽ thấp hơn trong tháng 11 - nhưng không đáng kể. Dầm Tây Ban Nha được báo giá 760 Euro/tấn giao đến miền bắc Italy. Trong khi đó, Duferco Travi e Profilati đã chính thức triển khai sản xuất tại nhà máy mới vào giữa tháng 10, nâng tổng công suất lên 1.5 triệu tấn/năm.

Các thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý có sẵn ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi các thanh dẹt của Tây Ban Nha 50x10mm được giao với giá 690 Euro/tấn.

Thị trường thép dài Châu Âu khá yên tĩnh trong tuần này, với phần lớn người mua đi nghỉ lễ hầu hết thời gian trong tuần.Giá trị có thể giao dịch đối với thanh cốt thép của Ý được chỉ định trong khoảng 560-570 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với các giá chào ở mức 590 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các khoản bổ sung cho các kích cỡ. Một người tham gia địa phương cho biết, nhu cầu chậm lại và hoạt động kinh doanh hàng ngày tiếp tục diễn ra ở mức giá thấp. Giá năng lượng ít thay đổi trong tuần qua, trong khi giá phế liệu trên thị trường quốc tế tăng mạnh sau sự hồi phục ở thị trường Mỹ.

Giá thép cây của Ý sang các thị trường khác được ấn định ở mức 550 Euro/tấn Euro/tấn fca trở lên, nhưng khách hàng Romania và Bulgaria đã chuyển sang nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần trước, do đã có hạn ngạch phân bổ lớn, với lượng đặt hàng được báo cáo trong khoảng 540-545 USD/tấn fob..

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng do giá chào nhập khẩu tăng theo giá nội địa. Các nhà máy Ý đang tìm kiếm mức giá cơ bản 650 Euro/tấn được giao cho doanh số bán hàng trong quý đầu tiên, nhưng vẫn đang bán hàng ở mức thấp hơn cho đợt giao hàng tháng 12. Hiện chưa rõ có bao nhiêu sản phẩm sẽ được giao vào cuối năm nay. Các nhà máy ở Bắc Âu đang chào giá 680-700 Euro/tấn cơ bản giao tại Ý, tương tự như mức giá mà họ nhắm đến để bán ở Bắc Âu.

Các chào hàng nhập khẩu cũng bắt đầu tăng, với một số được báo giá ở mức 600-610 Euro/tấn cif, mặc dù doanh số bán đã được chốt ở mức giá thấp hơn. Một giao dịch mua bán tại Ai Cập được cho là đã chốt ở mức trên 590 Euro/tấn cif Ý. Những người tham gia thị trường lưu ý rằng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ cao hơn một chút trong năm tới, vì các tàu đến cảng EU từ ngày 1/1 sẽ phải bù đắp lượng khí thải trong hành trình của họ.

Tương tự, thị trường thép HDG Châu Âu cũng tăng trưởng. HDG nhập khẩu đã tăng khoảng 15-20 USD/tấn. Cụ thể, giá chào từ Ai Cập vào Tây Ban Nha được báo cáo ở mức 840 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu Z140 0.57mm. Một chào bán được báo cáo từ Việt Nam ở mức tương tự, mặc dù thời gian giao hàng dài hơn và từ Thổ Nhĩ Kỳ với giá cao hơn khoảng 35 USD/tấn, chưa bao gồm thuế, từ ít nhất hai nhà cung cấp.

Giá HDG của Ý đang bắt đầu có xu hướng tăng, mặc dù không có giao dịch nào được thực hiện, không giống như đối với thép cuộn cán nóng, nơi thị trường được hỗ trợ bởi tính thanh khoản nhẹ. Các chào hàng đã đến trong quý đầu tiên với mức giá giao hàng cơ sở là 780 Euro/tấn, nhưng đối với các đợt giao hàng tháng 12, giá giao hàng cơ bản là 720-730 Euro/tấn vẫn được báo cáo. Các nhà máy muốn tăng giá giao ngay phù hợp hơn với hợp đồng khi họ bắt tay vào các cuộc đàm phán hợp đồng dài hạn hơn. Tại Đức và Benelux, các giá chào mới cũng ở mức cao 700 Euro/tấn, nhưng người mua báo cáo các giao dịch cơ bản khoảng 730-740 Euro/tấn được giao trong tuần này.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng tuần thứ ba liên tiếp do các nhà máy buộc phải chào giá cao hơn trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và tin tức tích cực về đàm phán giữa các nhà sản xuất ô tô và liên đoàn công nhân ô tô.

Giá HRC Midwest đã tăng 190 USD/tấn so với mức thấp trong tháng 9 nhưng vẫn thấp hơn 29% so với mức đỉnh năm 2023 là 1,200 USD/tấn vào tháng 4.

US Steel và Cleveland-Cliffs đã đưa ra mức giá mục tiêu mới lên tới 900 USD/tấn với thông báo trong tuần này. Trong khi hoạt động mua giao ngay mới vẫn còn thưa thớt, những người tham gia thị trường cho biết hầu hết các mức giá chào bán tối thiểu đều bằng hoặc gần mức 900 USD/tấn.

Doanh số bán hàng gần đây cho hơn 100 tấn là 850 USD/tấn nhưng các chào hàng mới đã được chuyển lên 900 USD/tấn. Doanh số bán hàng đã giúp họ hết hàng trong tháng 12, hỗ trợ cho các chào bán cao hơn. Các thỏa thuận dự kiến giữa United Auto Workers (UAW) và các nhà sản xuất ô tô Big 3 Ford, General Motors (GM) và Stellantis đã dẫn đến nhu cầu tăng lên từ các cơ sở đình công trước đây. UAW vẫn cần thành viên của mình để bỏ phiếu phê duyệt các thỏa thuận.

Nguồn cung sẵn có cũng bị hạn chế trong thời gian còn lại của năm. Thời gian giao hàng được đánh giá hàng tuần đã tăng lên 8.5 tuần so với 8 tuần trước đó với hầu hết thời gian giao hàng được báo cáo là vào cuối tháng 12 hoặc nhích dần đến tháng 1/2024.

Trên thị trường tấm dày, Nucor đã giảm giá chào xuất xưởng 140 USD/tấn vào thứ Hai xuống còn 1,390 USD/tấn, một động thái không ngạc nhiên đối với người mua trên thị trường, những người đã nói rằng Nucor vẫn ở trên mức thị trường trong nhiều tháng.Nhu cầu vẫn chậm, với nhiều trung tâm dịch vụ tấm cho rằng các dự án trang trại gió bị trì hoãn hoặc bị hủy bỏ là tiêu cực trên thị trường, trong đó ngành đóng tàu được coi là một trong số ít thị trường hạ nguồn phát triển mạnh.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ cũn tiếp tục tăng trong tuần này do thời gian giao hàng vẫn kéo dài. Các chào bán HDG phổ biến trong khoảng 1,020-1,080 USD/tấn, với một trung tâm dịch vụ báo cáo đã được cung cấp 300 tấn ở mức 1,020 USD/tấn vào cuối tuần trước. Các nhà máy thép đã cố gắng đẩy giá chào bán lên khoảng 1,100-1,150 USD/tấn, mặc dù không có ai báo cáo đã trả mức giá đó. Người mua kỳ vọng các nhà máy sẽ giữ mức đó ở mức đó nếu họ cần hàng giao ngay.

Giá CRC trong khoảng 1,000-1,100 USD/tấn, và các nhà máy cũng cố gắng đẩy giá lên khoảng 1,100-1,150 USD/tấn. Thời gian giao hàng cán nguội bị đình trệ và giảm một tuần xuống còn 9.5 tuần.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu xuất khẩu thép dây Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại trong tuần này do các chào hàng tăng cao sau khi chi phí sản xuất tăng. Sau khi giá chào thép thanh tăng lên 560-580 USD/tấn fob, một số nhà sản xuất đã đưa ra giá chào cho dây thép chất lượng dạng lưới ở mức 580-600 USD/tấn fob, mặc dù một số nhà máy sẵn sàng bán nguyên liệu này ở mức 560-565 USD/tấn fob vào ngày 31/10.

Doanh số bán hàng chủ yếu được báo cáo đến Châu Âu, bao gồm cả Tây Bắc Châu Âu, nhưng không thể thu thập được thông tin chi tiết. Giá thấp và phân bổ hạn ngạch lớn đã thu hút nhu cầu ở một số khu vực, do các nhà sản xuất châu Âu đang đẩy giá chào lên cao. Nhưng ở các khu vực khác, sự cạnh tranh vẫn gay gắt do thép dây Algeria và Ai Cập có giá khoảng 540-560 USD/tấn fob, tùy thuộc vào nhà cung cấp. Giá xuất khẩu Châu Á vẫn ở mức 525-530 USD/tấn fob, mặc dù thị trường nội địa Trung Quốc phục hồi, với dấu hiệu của Nga đứng ở mức tương tự, nhưng nhu cầu và vận chuyển tại các thị trường MENA chính bị ảnh hưởng đáng kể bởi cuộc khủng hoảng ở Israel.

CIS

Chi phí sản xuất tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã kích thích nhu cầu nhập khẩu phôi thép trong tuần này, nhưng bất chấp nhu cầu đối với thành phẩm tại các thị trường xuất khẩu trong những tuần trước, sự quan tâm từ khách hàng đã thấp hơn và họ đang cố gắng đạt được mức chiết khấu.

Một nhà sản xuất Nga đang đàm phán các lô hàng nhỏ với lô hàng nhanh chóng tại các cảng phía Bắc trị giá 510 USD/tấn cfr và các cảng phía nam 515-520 USD/tấn cfr, do nguồn cung hạn chế từ khu vực Biển Đen vì một số nhà cung cấp đang nhắm mục tiêu bán hàng ở Ai Cập. Nhưng những chào bán lẻ tẻ từ phía sau đã thấp hơn ít nhất 5-10 USD/tấn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một người tham gia thị trường nhận xét, lượng vận chuyển phôi thép xuất khẩu của Nga bằng đường sắt trong tháng 10 đã giảm gần 40% do thuế.Nghe nói phôi GCC hiện có giá 520-525 USD/tấn cfr ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, với giá Châu Á cao hơn mức này.

Trong khi đó, phế liệu đắt hơn đã thúc đẩy các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu giá cao hơn, với mục tiêu được đưa ra là giá xuất xưởng lên tới 550 USD/tấn tại Iskenderun, trong khi một số nhà máy ở đó sẵn sàng bán ở mức 530-535 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần này. Trong khi đó, một nhà máy ở Izmir được cho là vẫn sẵn sàng bán thép cây với giá xuất xưởng là 557-560 USD/tấn, trong khi các nhà máy khác tăng giá chào lên 580 USD/tấn xuất xưởng.

Số lượng yêu cầu của người mua ở Đông bán cầu đã tăng nhẹ trong tuần qua, nhưng doanh số bán hàng chậm và một số người bán đã giảm giá chào hàng để kích thích doanh số bán hàng. Một giao dịch bán nguyên liệu khác của Nga bị trừng phạt một phần được cho là đã chốt với Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 460 USD/tấn cfr, với số lượng yêu cầu từ các nhà sản xuất thép dẹt của nước này tăng lên đôi chút.

Đã có những chào bán được đưa ra đối với phôi tấm bị xử phạt của một nhà máy ở miền đông Ukraine ở mức 430-460 USD/tấn vào tuần trước. Nhà cung cấp Saudi đã bán một lô tấm cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 với giá 510 USD/tấn cfr, và một lô khác vào tháng 10 với giá 530 USD/tấn cfr, và tăng giá chào tiếp theo lên 550 USD/tấn cfr vào tuần trước được cho là đã giảm giá xuống còn 530- 535 USD/tấn cfr trong tuần qua trong bối cảnh phân khúc thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục suy yếu. Giá chào của Malaysia cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 535 USD/tấn cfr, với những người tham gia thị trường kỳ vọng người bán sẽ kết thúc ở mức này hoặc thấp hơn một chút đối với các nhà máy tránh mua phôi tấm của Nga, vì nước này có lợi thế về chế độ miễn thuế ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà cán lại Ý tiếp tục chờ đợi thời gian trong nỗ lực đạt được các đơn hàng có giá thấp hơn, sau khi họ mua tấm cán có nguồn gốc từ Châu Á với giá 580-600 USD/tấn cfr cho loại tấm cán vào tháng 10. Có những chào bán cung cấp phôi tấm từ một nhà máy ở Bắc Âu với giá 580 Euro/tấn được giao - được coi là ngang bằng với nguyên liệu Châu Á cộng thêm một khoản chênh lệch nhẹ do thời gian thực hiện ngắn hơn. Các chào hàng từ Indonesia vẫn ở mức khoảng 555-560 USD/tấn cfr (505 USD/tấn fob Indonesia) đối với vật liệu cán cuộn.

GCC

Giá mua tại khu vực Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) mở rộng phạm vi do hoạt động xây dựng vẫn ở mức vừa phải và các nhà máy đang vật lộn để tìm kiếm nhu cầu trên thị trường xuất khẩu.

Emirates Steel (ESA) đưa ra các chào bán giao hàng tháng 11 ở mức 2,523 Dh/tấn (687 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,531 Dh/tấn cpt Dubai cho thép cây 10-32mm, mức bán ít thay đổi, với mức đặt hàng tối thiểu từ các nhà sản xuất khác ở UAE được chỉ định ở mức 2,250 Dh/tấn (613 USD/tấn). Một người tham gia thị trường cho biết nhu cầu trong nước vẫn tương đối ổn định, nhưng do cơ hội xuất khẩu hạn chế, các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc lấp đầy đủ đơn đặt hàng.

Tại Ả Rập Saudi, Hadeed đã nâng giá chào thanh cốt thép lên 2,400 riyal/tấn (627 USD/tấn) trên cơ sở giao hàng tại Riyadh, chưa bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng, trong khi thép dây hiện được báo giá ở mức 2,450 riyal/tấn (653 USD/tấn).

Tại Bahrain, giá chào thép thanh ổn định ở mức 240 BD/tấn (637 USD/tấn) được giao. Nhưng tại Kuwait, giá thanh cốt thép giảm nhẹ, với các nhà máy báo giá 180-184 dinar/tấn (583-596 USD/tấn) được giao. Một nhà máy ở đó đã bắt đầu sản xuất thép cây vào đầu năm nay và đang chào bán ở mức giá thấp hơn. Những người tham gia thị trường cho biết mức độ thanh cốt thép ở Oman vẫn chưa được ổn định.

Tại các thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất GCC phải đối mặt với sự phản kháng vì họ không thể đáp ứng được mong đợi của người mua Châu Á vì thép cây trong khu vực hiện có giá 530 USD/tấn cfr theo trọng lượng lý thuyết của Singapore hoặc thấp hơn một chút.

Ấn Độ

Giá thanh cốt thép sơ cấp và thứ cấp của Ấn Độ giảm trong tuần này do nhu cầu chậm khiến các thương nhân đưa ra giảm giá, trong khi người mua đứng ngoài dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

Giá Ex-Delhi đối với loại lò cao 12mm hoặc thanh cốt thép sơ cấp giảm 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 55,500 Rs/tấn, trong khi giá thép cây phế liệu nấu chảy hoặc thanh cốt thép thứ cấp giảm 1,000 Rs/tấn xuống 48,500 Rs/tấn, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ. Ít nhất hai nhà máy chính đã giảm giá thép cây xuống 1,000-1,500 Rs/tấn trong tuần qua và các nhà máy khác dự kiến sẽ làm theo.

Một thương nhân ở phía bắc Ấn Độ cho biết: “Người mua không tích trữ vì giá có thể giảm bất cứ lúc nào”, đồng thời cho biết thêm nhu cầu khá ảm đạm do mùa lễ hội khiến hoạt động thị trường trầm lắng.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn trì trệ do chênh lệch giá giữa người mua và người bán vẫn tồn tại. Trong khi thị trường phế liệu sắt toàn cầu tiếp tục phục hồi, tâm lý trên thị trường phế liệu đường biển Nhật Bản vẫn yếu, khiến các cuộc đàm phán xuất khẩu gặp nhiều thách thức.

Người bán Nhật Bản không muốn hạ giá chào xuất khẩu vì giá phế liệu trong nước vẫn cao hơn mức khả thi trên thị trường xuất khẩu, ngay cả sau khi Tokyo Steel giảm giá. Ngoài ra, sự gia tăng bền vững của thị trường phế liệu nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ và nhu cầu tiềm năng cao hơn từ Nam Á đã thúc đẩy các thương nhân Nhật Bản chờ đợi thị trường phế liệu Châu Á đi theo xu hướng đi lên. Các chào hàng xuất khẩu hầu như không thay đổi, ở mức 365-370 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50 và 373-378 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2.

Tuy nhiên, nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu truyền thống không được hỗ trợ bởi sự lạc quan được quan sát thấy ở thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ và thị trường nội địa Hoa Kỳ, do thị trường thép vẫn trầm lắng. Thị trường phôi đường biển không thể hiện sức mạnh như giá phế liệu. Giá mà người mua Việt Nam và Đài Loan đưa ra thấp hơn 5-8 USD/tấn so với giá chào hiện có.

Một số nhà sản xuất thép Hàn Quốc đã công bố giảm giá thêm 7.48 USD/tấn đối với phế liệu trong nước, sau đợt giảm giá ban đầu được thấy trong tuần qua. Theo một nguồn tin thương mại, sự sụt giảm kéo dài tại thị trường nội địa Hàn Quốc đã khiến các nhà sản xuất thép rời khỏi thị trường đường biển, với một số nhà máy thậm chí còn yêu cầu trì hoãn vận chuyển từ Nhật Bản.