Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 23/3/2023

Châu Âu

HRC: Giá HRC Eu tiếp tục tăng cao hơn trong phiên giao dịch hôm qua. Tại thị trường nội địa Ý, các nhà máy đang yêu cầu 850-870 Euro/tấn, với các lô nhỏ vài trăm tấn được giao dịch ở mức giá này. Nhưng những người mua lớn đã nhắm mục tiêu đến các cấp thấp hơn. Vì họ đã có thể đảm bảo hàng nhập khẩu ở mức 770 Euro/tấn, nên sự chênh lệch lại mở rộng đến mức, khi thời gian giao hàng cho phép, hàng nhập khẩu sẽ cạnh tranh hơn. Các nhà máy của Ý có sẵn các đợt giao hàng vào tháng 6.

Có một tâm lý chung trên thị trường rằng nguồn cung HRC đang khan hiếm ở Ý và rộng hơn là Châu Âu, với những người mua báo cáo rằng một số đợt giao hàng từ những người bán ở phía bắc đang bị trì hoãn. Tình trạng bất khả kháng của Tata đối với thép cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng có nghĩa là nó đang khiến các nhà máy khác phải thu phí, thắt chặt trọng tải mặc dù nhu cầu hạn chế. Vốn lưu động hạn chế đối với một số nhà máy khởi động lại các đơn vị cũng có nghĩa là họ không thể tăng tốc nhiều như họ muốn, để cố gắng kiếm tiền với giá cao hơn.

Thép cây: Tại thị trường Ý, giá thép cây trong nước ổn định ở mức khoảng 710 Euro/tấn xuất xưởng, với mục tiêu được công bố là 730 Euro/tấn xuất xưởng. Mặc dù giá phế liệu giảm trên thị trường quốc tế, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng bắt đầu phục hồi chậm. Nhưng khách hàng đã hỗ trợ rất ít cho các cấp độ mới, vì họ đã đặt đủ khối lượng ở các mức thấp hơn 20-30 Euro/tấn.

Tại các quốc gia lân cận, các nhà cung cấp của Ý tiếp tục đối mặt với sự kháng cự khi khách hàng nhận được nhiều chào bán hấp dẫn hơn từ các nhà cung cấp trong nước hoặc nước ngoài. Đặc biệt, ở khu vực Balkan, giá nội địa có sẵn ở mức 680-690 Euro/tấn được giao cho các trọng tải nhỏ hơn và mức chiết khấu lên tới 20-25 Euro/tấn được cho là có thể đạt được đối với khối lượng lớn hơn. Nhưng các nhà cung cấp đã chỉ ra các mục tiêu mới lên tới 710 Euro/tấn được giao.

Cuộn dây: Trong phân khúc dây thép cuộn, các nhà cung cấp Ý đã tăng chỉ định của họ lên hơn 700 USD/tấn được giao đối với vật liệu chất lượng tốt, trong khi giá trị có thể giao dịch cuối cùng là 680-690 Euro/tấn được giao. Mức khả thi đối với dây thép cuộn carbon cao là 770-780 Euro/tấn được giao, với những người bán ở Trung Âu định giá vật liệu này lên tới 800 Euro/tấn được giao.

Đồng thời, các nhà cung cấp Ai Cập vẫn chào giá thép cây và thép cuộn ở mức 680-700 USD/tấn fob, trong khi thép cây của Algeria được cung cấp dưới mức 700 USD/tấn fob dưới áp lực từ giá thấp ở trung và đông nam Châu Âu.

HDG: Giá tôn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) tại Châu Âu tăng trở lại trong tuần này do các nhà máy tiếp tục tăng giá chào hàng.

Giá chào HDG tại thị trường Ý ở mức 950-980 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với một người bán đã tăng giá chào ngày trước lên 990 Euro/tấn — phù hợp với công ty dẫn đầu thị trường ArcelorMittal. Những người tham gia thị trường lạc quan rằng mức cung cấp có thể sớm đạt đến bốn chữ số.

Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộn dây: Các giá chào xuất khẩu cho thép cuộn chất lượng lưới từ Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra ở mức 740-750 USD/tấn fob, với thép cuộn chất lượng kéo được báo giá cao hơn 10 USD/tấn, nhưng các mức giá này có thể thương lượng.

Không có doanh số nào được báo cáo vì các đối thủ cạnh tranh vẫn có thể bán ở mức thấp hơn. Cụ thể, dây thép cuộn của Ai Cập được chào ở mức 680-700 USD/tấn fob, trong khi nguyên liệu của Nga có giá 660-680 USD/tấn fob. Giá chào hàng Châu Á chủ yếu ở mức 640-660 USD/tấn fob, với các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra quan tâm đến nguyên liệu của Malaysia, được báo giá 695-705 USD/tấn cfr.

Thép cây: Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm trở lại do tâm lý tiếp tục yếu, khi các thương nhân kiểm tra thị trường với mức thấp hơn, trong khi các nhà máy phần lớn duy trì giá chào ổn định.

Một nhà máy ở Izmir chào hàng với giá 750 USD/tấn xuất xưởng trong ngày thứ ba hoạt động, trong khi các thương nhân ở Izmir chuẩn bị bán với giá thấp nhất là 725 USD/tấn xuất xưởng.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển giảm vào ngày 22/3 do giao dịch chậm trong bối cảnh triển vọng giảm giá. Chỉ số quặng 62%fe giảm 3 USD/tấn xuống còn 121.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng 62%fe tại cảng đã giảm mạnh 17 NDT/tấn xuống 901 NDT/tấn giao bằng xe tải tới Thanh Đảo, làm tương đương vận chuyển bằng đường biển của nó giảm 2.25 USD/tấn xuống còn 121.85 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 865.50 NDT/tấn vào ngày 22/3, giảm 19 NDT/tấn hay 2.15% so với giá thanh toán vào ngày 21/3.

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Ấn Độ giảm 8.30 USD/tấn xuống còn 345.20 USD/tấn trên cơ sở cfr. Giá than luyện cốc cao cấp sang Trung Quốc giảm 50 cent/tấn xuống còn 335.50 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Tại Trung Quốc, hoạt động thương mại đường biển vẫn im ắng trong khi giá than luyện cốc trong nước tiếp tục suy yếu. Hầu hết những người tham gia đứng bên lề mà không có yêu cầu khẩn cấp. Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết, tồn kho than luyện cốc đang ở mức thấp hơn nhưng đây có thể là "điều bình thường mới". Một thương nhân khác chỉ ra rằng sự mất cân bằng cung cầu đang gây ra xu hướng giảm giá, với việc cung cấp trở lại thay thế cho sự cải thiện về nhu cầu.

HRC: Giá xuất xưởng HRC giao ngay ở Thượng Hải không đổi ở mức 4,310 nhân dân tệ/tấn (626 USD/tấn) vào ngày 22/3. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.25% xuống 4,286 NDT/tấn. Các thương nhân và nhà máy giữ giá chào bán và giá xuất xưởng ổn định vì mức giao dịch HRC gần với chi phí của họ.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 675 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng không thu được nhu cầu do chênh lệch lớn giữa giá chào và mức chấp nhận được của người mua.

Thép cây: Giá thép cây giao ngay ở Thượng Hải giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.90 USD/tấn) xuống 4,200 NDT/tấn. Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 giảm 0.84% xuống 4,153 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 4,180-4,220 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Một nhà máy ở đông nam Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ thép cây cho Hồng Kông với giá 660 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế, tương đương với 630-635 USD/tấn trọng lượng lý thuyết fob. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thanh cốt thép 5 USD/tấn xuống còn 650 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 5.

Nhật Bản

Phế thép: Một số người tham gia thị trường ngạc nhiên khi thấy Tokyo Steel giữ nguyên giá nội địa ở mức 54,500-55,000 Yên/tấn đối với H2 khi giá vận chuyển bằng đường biển đã ở mức dưới 53,000 Yên/tấn fob.

Nhiều thương nhân Nhật Bản không chào hàng sang thị trường xuất khẩu do chênh lệch giá giữa thị trường trong nước và xuất khẩu quá lớn. Một vài giá chào bán sẵn có được nghe nói ở mức 53,000-54,000 Yên/tấn fob nhưng chúng không hấp dẫn đối với người mua nước ngoài.

Việt Nam

Phế thép: Giá chào phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam không đổi trong ngày hôm qua do các nhà cung cấp do dự trong việc giảm mức chào do chênh lệch giá quá lớn so với ý tưởng giá của người mua. Các nhà cung cấp có rất ít cơ hội để đàm phán giá do giá thu gom nội địa tăng cao ở hầu hết các quốc gia cung cấp.

Ý tưởng về giá của người mua Việt Nam ở mức 410-415 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 đóng container và 430 USD/tấn cfr đối với H2, trong khi giá chào cao hơn ít nhất 10 USD/tấn.

HRC: Giá chào ổn định ở mức 700-705 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Các nhà máy từ các quốc gia khác đều im lặng do nhu cầu yếu của Việt Nam, những người tham gia tại Việt Nam cho biết. Người bán có thể cắt giảm cung cấp một lần nữa, họ nói thêm.