Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 22/11/2023

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng cao do người mua phải đối mặt với việc thiếu lựa chọn và báo giá nhập khẩu tăng. HRC rộng 2m của Ấn Độ được chào giá 720 USD/tấn (658 Euro/tấn) cfr Antwerp, và một thương nhân báo cáo bán cuộn cán nguội của Ấn Độ với giá 750 Euro/tấn fca cho 1,000 tấn, tăng khoảng 70 Euro/tấn so với tháng trước.

Một người mua lớn hơn cho biết họ có thể mua một số lượng khoảng 655 Euro/tấn giao hàng cơ bản, nhưng các nhà máy khác đang đẩy giá cao hơn. Người mua cho biết họ đã đặt mua một số tấn mạ kẽm nhúng nóng với giá 750 Euro/tấn, với giá chào hàng cơ bản lên tới 780 Euro/tấn. Nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán vào Ý với mức thuế khoảng 660 Euro/tấn cfr, mà người mua cho biết là không thể thực hiện được mặc dù thời gian sản xuất ngắn. Vẫn có kỳ vọng rộng rãi rằng các nhà máy sẽ tăng giá chào cấp hàng hóa của họ lên 700 Euro/tấn trong những ngày tới, với HRC khổ cao hơn đã được chào trên mức đó.

Mỹ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong tuần này do các nhà máy loại bỏ các chào giá thấp hơn và người mua đang chờ mở đơn hàng tháng 1. Giá đã tăng gần 300 USD/tấn so với mức thấp trong tháng 9 nhưng đã chứng kiến đà suy yếu trong hai tuần qua khi thị trường bước vào giai đoạn nghỉ lễ chậm hơn theo mùa.

Hoạt động mua giao ngay mới vẫn thưa thớt trong tuần này trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn ở Mỹ do một số nhà máy vẫn chưa bắt đầu nhận đơn đặt hàng tháng 1/2024. Vẫn có sự phân chia về giá vì các nhà máy đã công bố mức giá cơ bản mục tiêu tối thiểu khác nhau là 950 USD/tấn và 1,000 USD/tấn vào đầu tháng.

HDG: Giá mạ kẽm nhúng nóng (HDG) của Mỹ phân hóa trong tuần này do số lượng có hạn và các chào bán ổn định khiến người mua bối rối trước triển vọng giá cả.

Theo nguồn tin từ bên mua và bên bán, hầu hết giá chào bán tối thiểu cho HDG đều vào khoảng 1,200 USD/tấn. Tuy nhiên, số lượng chào mua vẫn còn hạn chế do các nhà máy đã đóng đơn hàng trong nhiều trường hợp. Một nhà máy ở Midwest được cho là có giá cao tới 1,250 USD/tấn cho các yêu cầu 150-180 tấn với nguồn từ trung tâm dịch vụ ở Midwest xác nhận một giao dịch mua gần đây ở mức cao.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Người mua vẫn đứng ngoài thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà máy giữ giá chào ổn định và nhu cầu sẽ yếu. Các nhà máy ở khu vực Marmara chào bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng 580-600 USD/tấn, so với mức giá xuất xưởng là 580-595 USD/tấn vào ngày trước, nhưng thu hút rất ít sự quan tâm.

Trong khi đó, người mua ở thị trường xuất khẩu phần lớn từ chối các chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức gần bằng mức bán hàng nội địa gần đây. Một nhà máy lớn ở vùng Marmara chào bán thanh cốt thép ở mức giá 580 USD/tấn fob và thanh cốt thép ở dạng cuộn ở mức 590 USD/tấn fob. Ít nhất một nhà máy khác đã đưa ra mức giá chào bán là 575 USD/tấn fob.

CIS

Phôi thép: Các nhà cung cấp phôi đã cố gắng nâng giá bán trong tuần này, trong bối cảnh giá trên thị trường quốc tế tăng cao, nhưng hầu hết người mua đều chờ đợi những dấu hiệu rõ ràng cho thấy xu hướng tăng này là bền vững. Giá từ khu vực Biển Đen được chỉ ra ở mức trên 500 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng các nhà cung cấp Nga cũng đang đánh giá lại sức hấp dẫn của doanh số xuất khẩu.

Các chào hàng cũng khan hiếm ở thị trường nội địa, với các giao dịch mới nhất cho số lượng nhỏ được báo cáo ở mức 565 USD/tấn xuất xưởng ở Iskenderun.

Trung Đông

Thép cây: Nhà sản xuất thép Emirates Steel của UAE đã nâng giá chào thanh cốt thép trong nước thêm 20 USD/tấn cho các đợt giao hàng tháng 12 để đáp ứng tâm lý cải thiện trên thị trường quốc tế.

Nhà sản xuất thép này đã công bố các chào giá cho thanh cốt thép 10-32mm ở mức 2,596 dirham/tấn (707 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,604 Dh/tấn cpt Dubai. Những người tham gia thị trường nhận xét rằng hoạt động mua mạnh hơn và xu hướng tăng trên thị trường toàn cầu đã hỗ trợ giá tăng, trong khi hoạt động ở nước ngoài vẫn chưa xuất hiện.

Trung Quốc

HRC: Một nhà máy lớn của Trung Quốc chào giá SS400 tới Hàn Quốc ở mức 585 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy khác ở miền bắc Trung Quốc đã nâng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 575 USD/tấn fob Trung Quốc, do đồng nhân dân tệ tăng giá.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,980 NDT/tấn (557.70 USD/tấn) vào ngày 21/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.12% xuống 4,017 NDT/tấn. Các thương nhân đã nâng giá thêm 20 NDT/tấn vào buổi sáng lên 4,000 NDT/tấn, nhưng người mua chậm bắt kịp và giá giảm xuống còn 3,980 NDT/tấn vào buổi chiều. Tâm lý thị trường dịu đi khi có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ giảm tốc độ cho vay tín dụng trong quý 1/2024 xuống mức không quá mức trung bình của 5 năm trước đó để chống lại sự mở rộng quá mức của nền kinh tế. Nhưng điều này đã không được xác minh.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.21 USD/tấn) lên 4,040 NDT/tấn vào ngày 21/11.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn so với tuần trước lên trọng lượng lý thuyết là 595 USD/tấn fob. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước của Trung Quốc tăng lên mức lý thuyết là 547-575 USD/tấn. Thép cây Trung Quốc đang trở nên kém cạnh tranh hơn trên thị trường đường biển sau đợt tăng giá gần đây so với giá chào thép cây của các nhà máy ở Đông Nam Á ở mức giá lý thuyết là 540-545 USD/tấn fob.

Cuộn dây: Trên thị trường cuộn dây, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thêm 5 USD/tấn lên 540-545 USD/tấn fob đối với loại dây thép SAE1008. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu dây thép ở mức 580-585 USD/tấn fob. Giá chào xuất khẩu dây thép của các nhà máy Việt Nam và Indonesia tăng lên 555 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1. Giao dịch trên thị trường đường biển vẫn trầm lắng do người mua nước ngoài vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận những chào bán cao hơn của các nhà máy.

Phôi thép: Phôi xuất xưởng Đường Sơn tăng 30 NDT/tấn lên 3,710 NDT/tấn. Giá chào phôi của thương nhân tăng lên 3,790-3,800 NDT/tấn hoặc 531-533 USD/tấn nếu giao hàng nhanh chóng. Một nhà máy Indonesia giữ giá chào xuất khẩu phôi ở mức 525 USD/tấn fob và một nhà máy Việt Nam đã tăng giá chào xuất khẩu phôi thêm 5 USD/tấn so với tuần trước lên 525 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1.

Nhật Bản

Phế thép: Những người bán phế liệu Nhật Bản đã tăng giá chào bán xuất khẩu trong tuần này do đồng yên Nhật tiếp tục tăng giá so với đồng đô la Mỹ, nhưng người mua ở nước ngoài tỏ ra miễn cưỡng chấp nhận mức giá cao hơn.

Trước tình trạng đồng yên tăng giá, các công ty thương mại không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng chào bán xuất khẩu. Giá chào tăng khoảng 3-5 USD/tấn so với tuần trước lên 385 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50 và 385-390 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2. Một công ty thương mại nói rằng họ chưa nhận được bất kỳ giá thầu chắc chắn nào vì người mua ngần ngại tăng giá thầu.

Việt Nam

HRC: Người bán giữ giá chào không thay đổi ở mức 585 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với cuộn SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất và họ ngần ngại nhận đơn đặt hàng dưới 580 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng người mua Việt Nam im lặng vì không vội đặt hàng vì nhu cầu hạ nguồn chậm.

Phế thép: Giá chào phế liệu của Nhật Bản cho Việt Nam tăng trong tuần này do đồng yên mạnh lên so với đồng đô la Mỹ. Xu hướng tăng này đã đẩy giá chào lên 385-390 USD/tấn cfr đối với H2 và 410-415 USD/tấn cfr đối với HS. Người bán phế liệu số lượng lớn từ Mỹ duy trì mức giá mục tiêu khoảng 405 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20.

Các nhà máy Việt Nam cho thấy không có nhu cầu đối với phế liệu nhập khẩu với giá chào tăng cao, cho biết việc nhập kho của họ phần lớn đã hoàn tất. Hầu hết người mua cho biết họ có ý định theo dõi doanh số bán thép xây dựng trong nước trước khi quyết định bất kỳ kế hoạch bổ sung thêm hàng nào để đáp ứng nhu cầu sau Tết Nguyên đán. Một người mua cho biết giá phế liệu trong nước tăng 5-8 USD/tấn trong tuần qua nhưng vẫn cạnh tranh hơn phế liệu nhập khẩu.