Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 21/02/2022

CIS

Phôi thép: Nhu cầu trên thị trường phôi thép chậm chạp vào cuối tuần, do các nhà sản xuất không sẵn sàng nhượng bộ về giá, trong khi người mua thận trọng đặt hàng vì có dấu hiệu suy yếu. Một nhà sản xuất Nga đã nhận được giá thầu ở mức thấp hơn một chút so với vài ngày trước, ở mức 650-660 USD/tấn fob từ các cảng xa phía đông của đất nước.

Các khách hàng Mỹ Latinh cũng hạn chế mua do phôi thép từ Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ có giá quá cao. Một người tham gia cho biết, giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 715-725 USD/tấn fob vào cuối tuần trước, nhưng giá thầu từ Mỹ Latinh đang ở mức thấp hơn nhiều.

Thổ Nhĩ Kỳ

HDG: Phạm vi chào giá Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng trong tuần này, do giá chào tiếp tục tăng nhưng mức giao dịch thực tế vẫn không đổi hoặc giảm trong một số trường hợp.

Một số nhà sản xuất duy trì chào giá ở mức 1,180-1,200 USD/tấn xuất xưởng/fob, nhưng một số nhà sản xuất khác lại tăng lên 1,220-1,245 USD/tấn. Giá 1,140-1,160 USD/tấn trở xuống được coi là có thể đạt được với những người bán cụ thể, trong khi một nhà máy cũng đang báo giá 1,330 USD/tấn xuất xưởng, nhưng đã được bán hết cho đến tháng 6 và chủ yếu tập trung vào việc đặt trước cho khách hàng cuối cùng.

HRC: Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ có đủ đơn hàng trong những tuần qua vì vậy hoạt động hiện đang giảm bớt khi những người tham gia thị trường đặt câu hỏi về hướng giá trong tương lai.

Giá chào HRC trong nước dao động ở mức 945-980 USD/tấn xuất xưởng, với nhu cầu hạn chế. Hàng sẵn có chủ yếu là giao hàng trong tháng 5. Đã có doanh số bán hàng trong hơn 10 ngày qua ở mức 940-960 USD/tấn xuất xưởng. Chào giá xuất khẩu cho HRC ở mức 930-945 USD/tấn fob, trong khi CRC có giá tối thiểu là 1,100 USD/tấn fob.

Thép cây: Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu như đã diễn ra trong suốt tuần qua, nhưng các nhà máy vẫn giữ nguyên mức chào bán. Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ có đủ doanh số xuất khẩu cho lô hàng tháng 3 và tháng 4 giữ giá chào bán ổn định và kỳ vọng rằng đầu tháng 3 sẽ chứng kiến ​​một số nhu cầu thép thanh trong nước quay trở lại.

Hai nhà máy ở Istanbul chào giá 750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và nhà máy thứ ba ở Istanbul chào 745 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir sẵn sàng chấp nhận 740 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT vào ngày thứ sáu.

Nhật Bản

Phế liệu: Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản tiếp tục tăng trong tuần này, do sự cạnh tranh gia tăng đối với nguyên liệu từ các khách hàng Nhật Bản và Hàn Quốc.

Người bán Nhật Bản tiếp tục nâng mức chào hàng và khối lượng bán hàng hạn chế vì cả giá nội địa và xuất khẩu đều tăng đáng kể trong hai tuần qua. Nhiều người mua ở nước ngoài trở nên do dự khi giá tăng 6,500 Yên/tấn (56.40 USD/tấn) trong tháng 2 trong khi giá thép thành phẩm không tăng tương tự. Hoạt động thị trường có thể sẽ chậm lại nếu nhu cầu thép không tăng.

Ấn Độ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ không đổi trong tuần thứ hai liên tiếp do nhu cầu yếu. Người mua không vội mua hàng trong bối cảnh thị trường biến động thấp.

Giá hàng tuần của HRC nội địa của Ấn Độ với độ dày 3mm đứng ở mức 66,500 Rs/tấn (889 USD/tấn) tại Mumbai, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ. Giá HRC trong nước tăng 29% so với năm trước nhưng thấp hơn 6% so với mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 11 năm ngoái.

Trung Quốc

Than cốc: Giá than cốc hạng nhất xuất sang Trung Quốc giảm 2.30 USD/tấn xuống 388.35 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai giảm 3 USD/tấn xuống 349.65 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

Hoạt động giao dịch vẫn im lặng ở thị trường Trung Quốc do hầu hết những người tham gia thị trường vẫn đứng ngoài cuộc, chờ đợi một số rõ ràng về hướng giá.

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển và ven cảng phục hồi nhẹ hôm thứ sáu sau khi giảm mạnh ngày thứ năm, ngay cả khi hàng tồn kho bên cảng cao hơn làm giảm triển vọng. Chỉ số quặng 62%fe tăng 60 cent/tấn lên 131.35 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% tăng 45 cent/tấn lên 160.10 USD/tấn.

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng tăng 3 NDT/tấn lên 845 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 40 cent/tấn lên 123.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

HRC: Giá thép cây và thép cuộn nội địa Trung Quốc tăng 20 NDT/tấn (3 USD/tấn) vào thứ sáu khi thị trường được cải thiện do kỳ vọng hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản. Tâm lý thị trường tăng lên sau khi một số thành phố ở Trung Quốc đã giảm tỷ lệ thanh toán thế chấp từ 30% xuống 20% và một số ngân hàng thương mại cũng đã giảm lãi suất thế chấp cho người mua nhà lần đầu. Hoạt động của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc sẽ là động lực chính cho giá thép trong năm nay, sau các biện pháp hạn chế mức nợ của các nhà phát triển bất động sản được triển khai từ năm ngoái để đáp ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự thịnh vượng chung.

Giá hợp đồng than cốc luyện kim tăng mạnh cũng củng cố lợi nhuận từ thép. Các nhà giao dịch vẫn thận trọng, với các nhà máy thép có xu hướng tăng sản lượng từ tháng 3 nhờ biên lợi nhuận ổn định và kết thúc Thế vận hội mùa đông. Những người tham gia cho biết lợi nhuận gộp thép hiện đang ở mức 300-800 NDT/tấn.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,780 NDT/tấn, với các giao dịch cải thiện trước cuối tuần. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 0.74% lên 4,779 NDT/tấn. Nhiều người dùng cuối bắt đầu cung cấp lại khi giá giao ngay cho thấy tín hiệu ổn định.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc chào bán thép cây cho Hồng Kông với giá 840 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế, tương đương 800-810 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào hàng tháng 4 ở mức 800-820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, cao hơn mức trong nước 745-760 USD/tấn trọng lượng lý thuyết do các nhà máy lạc quan về nhu cầu thép xây dựng trong nước trong tháng 3 và tháng 4.

HRC: Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,960 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.88% lên 4,907 NDT/tấn.

Giao dịch đối với HRC SS400 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 805-820 USD/tấn cfr Việt Nam, tương đương 775-790 USD/tấn fob Trung Quốc. Không có thêm chi tiết nào có thể được xác nhận. Người bán đã miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng ở mức đó do giá nội địa của Trung Quốc đang tăng.

Cuộn dây: Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá ở mức 795 USD/tấn fob. Thép cuộn của Indonesia và Malaysia được chào bán ở mức tương đối thấp hơn là 805-810 USD/tấn cfr hoặc 770-775 USD/tấn fob cho thị trường lớn Đông Nam Á. Người mua đã không thể hiện sự quan tâm đến những chào bán đó, với giá mục tiêu thấp hơn 780 USD/tấn cfr.

Việt Nam

Phế liệu: Giá phế liệu nội địa của Việt Nam cũng tăng nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều. Giá phế liệu có độ dày 1-3mm tại miền Nam Việt Nam tăng 300 đồng/kg (13.10 USD/tấn) trong tuần này lên 490-503 USD/tấn giao đến nhà máy, trong khi giá H2 nhập khẩu đứng ở mức 565 USD/tấn cfr. Các nhà sản xuất thép Việt Nam đã cố gắng kiểm soát sự gia tăng của giá thép phế liệu trong nước nên bất kỳ sự gia tăng nào đều phù hợp với nhu cầu thép trong nước phục hồi chậm trong khi giá xuất khẩu thép thanh và phôi có nhiều biến động.

Giá thầu cao nhất của người mua đối với phế liệu đóng trong container nhập khẩu lên tới 495-500 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 và 540 USD/tấn cfr đối với P&S.