Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 12/9/2022

Châu Âu

HRC: Giá HRC Châu Âu tăng trưởng do một số người mua nhỏ trả mức cao hơn cho các đợt giao hàng tháng 11. Ở Ý, sự gia tăng này được củng cố bởi kỳ vọng của người mua rằng giá sẽ tăng và do nỗ lực loại bỏ chi phí cao hơn trên thị trường bán ra. Chào bán từ các trung tâm dịch vụ đã tăng 30-50 Euro/tấn và họ mong đợi một số chấp nhận.

Nhập khẩu được chào bán với giá khoảng 700 Euro/tấn cfr Antwerp nhưng nhu cầu hạn chế, nhiều người thích lấy nguyên liệu trong nước với thời gian giao hàng ngắn hơn. Trong khi một số nhà sản xuất đã được đặt trước từ tháng 11, một số vẫn còn hàng trong tháng 10 và linh hoạt hơn về giá. Một nhà máy ở Scandinavia và nhà sản xuất Đức được coi là cạnh tranh nhất trên thị trường.

Thép tấm: Thị trường thép tấm Châu Âu vẫn còn bất ổn trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng lên, với những ý kiến ​​khác nhau đang xuất hiện trong khu vực. Giao dịch ở Tây Bắc Âu tăng nhẹ, trong khi hoạt động mua ở các nước Nam Âu diễn ra mạnh mẽ hơn.

Giá tấm tăng cao tới 1,050 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, với 1,000 Euro/tấn xuất xưởng đã được chốt trong nước và ở Đức. Đơn hang lớn được giao dịch ở mức 970-980 Euro/tấn xuất xưởng với các trung tâm dịch vụ. Các nhà sản xuất Tây Bắc đang nhắm mục tiêu tăng giá từ 1,100-1,150 Euro/tấn xuất xưởng lên 1,200-1,250 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng nhu cầu ở khu vực này chậm hơn. Hoạt động mua đã tăng lên một chút sau kỳ nghỉ hè, vì tình hình rất khó lường do giá năng lượng biến động.

Một thương nhân cho biết các yêu cầu đến từ các nước phía Bắc và Baltic khác nhau, nhưng chỉ dành cho các lô nhỏ.

Mỹ

Thép cây: Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần này, ngay cả khi giá thép cây nhập khẩu giảm, quay trở lại mức thấp hơn so với nội địa. Thép cây xuất xưởng Midwest vẫn ở mức 980 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu giảm xuống còn 940 USD/tấn từ 1,000 USD/tấn vào tuần trước và tuần trước đó.

Nhu cầu thép cây ở Mỹ vẫn mạnh và dự kiến ​​sẽ vẫn như vậy trong tương lai gần và trung hạn khi hoạt động xây dựng tiếp tục và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng dự kiến ​​sẽ tăng trong năm tới. Tuy nhiên, một số áp lực giảm giá vẫn tiếp tục gia tăng khi thị trường sắt thép phế liệu trong nước tiến tới đóng cửa vào tháng 9 với mức giá thỏa thuận giữa mức đi ngang xuống thấp hơn 30 USD/tấn. Hoạt động buôn bán phế liệu yếu hơn đối với phế lượng cao so với các loại phế liệu khác và ở các thị trường phía Bắc, nơi các chương trình thu mua của các nhà máy được báo cáo là nhỏ hơn.

CIS

Phôi thép: Thị trường phôi thép trong tuần này có tâm lý trái chiều khi giá phế liệu tiếp tục giảm, nhưng các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không vội giảm giá khi họ đang cố gắng cải thiện tỷ suất lợi nhuận của mình.

Các nhà máy Nga được cho là không sẵn sàng giảm giá xuống dưới 580 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, do giá của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mạnh, với một số doanh số đạt được ở mức mới. Nhưng hầu hết người mua không vội chấp nhận mức này do nhu cầu thấp. Một giao dịch cho một lô nhỏ được báo cáo là 575 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ Biển Đen, có thể là với một công ty thương mại, nhưng điều này không thể được xác minh.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh trên cơ sở quy đổi tương đương đô la khi một số nhà sản xuất thép dự đoán rằng một đợt tăng giá năng lượng khác sẽ được thực hiện tại nước này trong quý IV.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ có phế liệu được vận chuyển đến họ đến hết tháng 9 với giá 390-400 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho loại HMS 1/2 80:20 cao cấp, có nghĩa là họ có khả năng bị lỗ đáng kể nếu họ bắt đầu giảm giá thép cây ở bất kỳ mức độ lớn nào trong rất ngắn hạn. Và khả năng mạnh mẽ của một đợt tăng giá năng lượng khác trong quý 4 sẽ làm tăng chi phí sản xuất và dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thép phế cao hơn được yêu cầu.

HDG: Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng giá mạ kẽm nhúng nóng, phản ánh mức tăng của lĩnh vực thép cuộn cán nóng do chi phí năng lượng tăng đột biến được công bố vào ngày 1/9 và tuyên bố bất khả kháng của Posco .

Chào giá từ các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ khác nhau được báo cáo trong phạm vi rộng hơn từ 750-830 USD/tấn fob cho vật liệu 0.5mm Z100 trong tuần này. Nhưng nhu cầu rất mờ nhạt do khách hàng không muốn tiếp tục mua hàng mặc dù giá cả tăng. Nhu cầu chậm hơn trong những tháng gần đây và doanh số bán hàng trung bình thấp hơn 20% so với một năm trước, một nguồn tin cho biết. Vì vậy, người mua thích mua những lô nhỏ để được giao hàng nhanh chóng vì nhiều người vẫn còn đủ hàng và triển vọng không chắc chắn.

HRC: Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần này, do các nhà sản xuất đẩy giá chào bán cao hơn và một số doanh số đơn hang đã được chốt.

Chào bán HRC đã tăng lên 700 USD/tấn xuất xưởng cho ít nhất hai nhà máy, với việc giao hàng cho tháng 10 và tháng 11. Giảm giá 10-20 USD/tấn đã được nghe thấy. Các cuộc đàm phán đã được thực hiện ở mức 670-680 USD/tấn xuất xưởng. Không rõ doanh số bán hàng của các nhà máy trong tuần này ở thị trường nội địa như thế nào, nhưng người mua chắc chắn đang nhìn vào lượng phế liệu giảm và nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng chậm chạp, và kỳ vọng giá sẽ giảm vào tuần tới.

Việt Nam

Phế thép: Giá nhập khẩu phế liệu rời biển sâu của Việt Nam giảm trong tuần này do các nhà xuất khẩu cắt giảm giá chào hàng sang Châu Á do thị trường nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh. Không có giao dịch nào được ghi nhận trong tuần này nhưng giá thầu cho thấy hàng phế liệu biển sâu vào Việt Nam đã giảm xuống dưới 400 USD/tấn. Người mua Việt Nam hạn chế mua hàng do nhu cầu trong nước và đường biển đối với thép của chính họ vẫn thấp. Họ cũng tìm cách đánh giá xem liệu các chào bán giảm thêm trong thời gian tới hay không.

Các chào hàng số lượng lớn của công ty đối với HMS 1/2 80:20 cho Việt Nam ban đầu giảm 10 USD/tấn vào ngày 6/9 so với tuần trước xuống còn khoảng 430 USD/tấn cfr. Người bán đã điều chỉnh chào giá thậm chí còn thấp hơn trong ngày với giá chào hàng từ Mỹ giảm xuống còn 410-420 USD/tấn cfr và chào bán từ Châu Âu ở mức 400 USD/tấn cfr.

HRC: Thương nhân nâng chào hàng lên 630 USD/tấn cfr Việt Nam đối với SAE1006 của Trung Quốc, trong khi các nhà máy từ Đài Loan và Ấn Độ ngưng chào bán sau khi nhìn thấy xu hướng tăng. Người mua Việt Nam cũng tăng giá thầu lên 585-590 USD/tấn cfr Việt Nam. Các nhà máy Việt Nam cũng nâng giá bán đối với các sản phẩm thép bao gồm HRC, thép mạ kẽm, thép cuộn và thanh.

Tập đoàn Hoa Sen được cho là đã tăng giá xuất khẩu thép khoảng 20 USD/tấn do lượng đặt hàng tăng từ Châu Âu, một thương nhân tại Việt Nam cho biết, nói thêm rằng không có giao dịch nào đã được thực hiện.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản chứng kiến ​​các chỉ số trái chiều khi giá đường biển chịu áp lực giảm do sự gia tăng của các chào hàng cạnh tranh từ Mỹ và Châu Âu, trong khi giá nội địa và giá thầu xuất khẩu của Nhật Bản tăng mạnh.

Giá thầu Kanto tháng 9 đã được giải quyết ở mức 51,040 yên/tấn (364.25 USD/tấn) cao hơn dự kiến ​​đối với loại H2, cao hơn khoảng 10 USD so với giá xuất khẩu H2 trên thị trường trước khi đấu thầu. Kết quả đấu thầu mạnh mẽ cũng đã thúc đẩy Tokyo Steel nâng giá thu mua trong nước lên cao hơn đáng kể trong ngày hôm qua.

Đài Loan

Phế thép: Thị trường sắt phế liệu đóng container Đài Loan trầm lắng khi đất nước này tổ chức Tết Trung thu hàng năm. Đánh giá phế thép container HMS 1/2 80:20 cfr tại Đài Loan không thay đổi ở mức 380 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước.

Không có giao dịch giao ngay, giá thầu hoặc chào bán nào được nghe thấy trên thị trường ngày.

Trong tuần 5-9/9, Feng Hsin đã tăng giá bán thép cây thêm 300 Đài tệ/tấn (9.74 USD/tấn) lên 20,300 Đài tệ/tấn, trong khi giá thu mua phế liệu trong nước tăng 400 Đài tệ/tấn lên 11,600-11,700 Đài tệ/tấn.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển tăng do tâm lý thị trường lạc quan với kỳ vọng về lượng hàng dự trữ trước kỳ nghỉ lễ và sự sụt giảm của các kho dự trữ bên cảng. Chỉ số quặng 62%fe tăng 2.25 USD/tấn lên 103.20 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng 62%%fe tại cảng tăng 12 NDT/tấn lên 765 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 1.70 USD/tấn lên 102.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 720.50 NDT/tấn, tăng 26 NDT/tấn hay 3.74% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Than cốc: Giá than luyện cốc của Trung Quốc tăng do nhu cầu dự trữ than đường biển tăng lên, trong khi giá FOB Úc giảm do nhu cầu mờ nhạt. Giá than cốc cao cấp đến Trung Quốc tăng 9.80 USD/tấn lên 287 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Tại Trung Quốc, một số người tham gia thị trường chỉ ra rằng giá than luyện cốc trong nước đã vượt quá mức chỉ số đường biển và do đó họ kỳ vọng một số đợt điều chỉnh giá đi lên để thu hẹp mức chênh lệch.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 3,980 NDT/tấn khi người mua cần hàng trước trung thu. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 2.05% lên 3,791 NDT/tấn. Tâm lý thị trường được cải thiện trong nửa cuối tuần này với hàng tồn kho giảm và hoạt động mua hàng trước kết thúc nghỉ lễ. Mười nhà máy ở miền đông Trung Quốc tăng giá xuất xưởng thép cây 10-30 NDT/tấn trong ngày.

Nhiều nhà máy Trung Quốc đã bán thép cây cho Hàn Quốc với giá 620-630 USD/tấn trọng lượng lý thuyết cfr, với cước vận chuyển ước tính là 15-20 USD/tấn.

HRC: Giá HRC Q235B xuất xưởng tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 3,940 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 2.26% lên 3,838 NDT/tấn. Thương mại giao ngay được cải thiện từ ngày 8-9/9 khi một số người mua đã đặt trước trong 3 ngày trước lễ. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã lên kế hoạch tiến hành bảo trì một trong những lò cao của nó trong 40 ngày kể từ ngày 9/9, cắt giảm 6,000 tấn sản lượng kim loại nóng. Các nhà máy giữ nguyên giá xuất xưởng HRC cho đợt giao hàng tháng 10 so với tháng 9.

Thị trường ổn định và không có thay đổi đối với các chào bán chính tương đương 563-585 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400. Thị trường yên tĩnh vì đó là ngày nghỉ lễ. Phần lớn những người tham gia mong đợi nhiều yêu cầu hơn từ quốc gia vào tuần tới. Chào bán cho khoảng 10,000-15,000 tấn SS400 của Trung Quốc đã được chốt ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này và một số nhà máy thép cuộn khác của Trung Quốc đã bán giá 570 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong thời gian cùng kỳ. Các cấp độ đó đã không còn khả dụng vì người bán đã tăng giá bán sau khi giao dịch được chốt ở mức cao hơn với người mua Hàn Quốc.