Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 08/9/2022

Châu Âu

Thép dầm: Các nhà sản xuất xà đơn và thanh buôn của châu Âu đã quay trở lại thị trường với mức tăng mạnh sau kỳ nghỉ hè trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Một số đã công bố mức tăng 150 Euro/tấn, trong khi những người khác tăng khoảng 50 Euro/tấn dần dần theo tuần.

Tại Ý, giá chào dầm lên tới 1,250 Euro/tấn được giao cho khách hàng địa phương và Đức trong tuần này, nhưng giá dự kiến ​​sẽ tăng thêm 50 Euro/tấn vào tuần tới. Tại Tây Ban Nha và các nước Nam Âu khác, giá chào thấp hơn nhiều, ở mức 1,100-1,200 Euro/tấn giao, với mức tăng tiếp theo được xem xét trong tuần tới.

Thép thanh thương phẩm: Trên thị trường thanh thương phẩm, giá chào mua nguyên liệu cỡ nhỏ tăng 1,150-1,200 Euro/tấn giao từ Ý và khoảng 1,050 Euro/tấn giao ở Tây Ban Nha. Trong khi đó, thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn ở mức 730-760 USD/tấn xuất xưởng/fob, nhưng nhu cầu vẫn hạn chế do khách hàng Châu Âu vẫn thận trọng trong việc tiếp tục đặt hàng.

Thép cây: Trên thị trường thép cây, giá chào bán trên 1,000 Euro/tấn xuất xưởng, với một số người nói rằng chi phí đã tiệm cận mức này, nhưng hầu hết doanh số bán được thực hiện trong khoảng 940-960 Euro/tấn  xuất xưởng. Nhưng hiện tại, khách hàng thích ở trong tư thế chờ và xem để hiểu điều gì sẽ xảy ra trong vài ngày tới.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang cân nhắc đưa ra mức phụ thu 150-300 Euro/tấn để bù đắp chi phí sản xuất cao hơn. Nhưng một số trong số họ đã phải tắt lò cao và chuyển sang nhập khẩu phôi. Một lô 30,000 tấn phôi Indonesia được cho là đã được bán vào cuối tuần trước với giá 515-520 USD/tấn fob, với lô hàng đến các cảng của Đức và Ba Lan, cùng với một trọng tải lớn khác được đặt ở mức 510-515 USD/tấn fob được đặt tới Trung Đông và khu vực Bắc Phi.

HRC: Người mua Ý vẫn không bị thuyết phục rằng giá sẽ giữ ở mức cao hơn và dường như không thay đổi nhiều kỳ vọng về giá của họ so với tháng 8. Một số doanh nghiệp đã được thông báo kết luận xung quanh mốc xuất xưởng 770 Euro/tấn, trong khi một số dấu hiệu bên mua vẫn được nghe thấy ngày hôm qua trong khoảng 760-780 Euro/tấn được giao.

CRC: Một chào bán của Đài Loan cho CRC đã được nghe thấy ở mức 790 Euro/tấn cif Ý, được cung cấp thông qua một thương nhân. Chào bán trực tiếp cho người mua đối với số lượng lớn hơn có thể thấp hơn. Một chào bán khác đã được nghe từ Đài Loan ở mức 780-790 Euro/tấn cnf.

Một nhà máy Nhật Bản đã rút lại các chào bán ở Châu Âu do hậu quả của trận lụt tại Posco của Hàn Quốc hôm thứ Ba. Nhà sản xuất đang cân nhắc mức tăng 50 USD/tấn, điều này sẽ đưa giá HRC của họ lên 720-730 USD/tấn cfr Ý. Các nhà cung cấp khác ở Châu Á cũng dự kiến ​​sẽ tăng chào hàng, đặc biệt là họ có thể chuyển hướng nhiều tấn hàng hơn trong khu vực để lấp đầy khoảng trống dự kiến ​​về nguồn cung do Posco để lại.

Bắc Phi

Thép dài: Nhu cầu tiêu thụ từ Châu Âu đối với thép dài Bắc Phi tăng trưởng hỗ trợ giá thị trường này. Giá thép cây từ các nhà máy hàng đầu của Ai Cập vẫn ở mức 17,570-17,670 Bảng Ai Cập/tấn xuất xưởng, tương đương 800-804 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm 14% VAT. Tuy nhiên, hoạt động mua vào vẫn diễn ra chậm chạp trước các yếu tố cơ bản của thị trường.

Các nhà sản xuất Algeria đã duy trì giá ở mức 120,000-121,000 dinar/tấn xuất xưởng, tương đương 719-725 USD/tấn chưa bao gồm 19% VAT. Thép cuộn Algeria được chào bán với giá 137,000-139,000 ADA/tấn xuất xưởng, hoặc 820-832 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT. Nhu cầu tại thị trường nội địa yếu, không có thay đổi đáng kể trong tiêu thụ trong năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần phải giảm thêm các chào hàng nội địa tương đương đô la Mỹ của họ để thu hút bất kỳ nhu cầu nào từ các nhà dự trữ trong tháng 9. Mức giảm tương đương 5 USD/tấn trong chào bán thép cây nội địa của một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua gần như không đủ để thu hút sự quan tâm.

Một nhà máy Iskenderun tiếp tục cung cấp15,000 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 696.900 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Hai nhà máy Iskenderun khác tiếp tục cung cấp 15,500 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 720.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Marmara tiếp tục đưa ra mức tương đương 695 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Cuộn dây: Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh trong tuần này, sau khi chi phí năng lượng được công bố vào ngày 1/9 tăng mạnh.

Một số nhà sản xuất ở Izmir và Marmara được cho là có thể bán với giá 700 USD/tấn fob, nhưng một số nhà sản xuất khác cho biết giá lên tới 760 USD/tấn fob. Các câu hỏi chủ yếu đến từ khách hàng Châu Âu, nhưng nhiều người trong số họ thích đặt tài liệu có giá thấp hơn hoặc được miễn hạn ngạch. Nhưng do giá dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa ở Châu Âu, các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ vẫn lạc quan, kỳ vọng sẽ nhận được một số nhu cầu trong thời gian tới.

Nhật Bản

Phế thép: Tâm lý trên thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản trở nên thận trọng hơn do lo ngại về nhu cầu phế liệu ở nước ngoài trong tương lai tăng lên sau khi hai nhà sản xuất thép lớn của Hàn Quốc ngừng sản xuất.

Giá chào H1/H2 50:50 cho Đài Loan giảm 10 USD/tấn so với ngày trước xuống còn 400-410 USD/tấn, trong khi giá chào H2 vẫn ở trên 50,000 yên/tấn fob. Người mua Đài Loan tỏ ra không mấy quan tâm đến phế liệu Nhật Bản vì HMS 1/2 80:20 đóng trong container có giá 380 USD/tấn cfr. Và các nhà sản xuất kỳ vọng giá sẽ thấp hơn nữa trong tương lai gần khi có nhiều chào bán hơn.

Trung Quốc

Quặng sắt:  Giá quặng sắt đường biển nhích xuống do doanh số bán thép yếu trong khi nhu cầu giảm giá quặng sắt vẫn tăng mạnh. Chỉ số quặng 62%fe giảm 1.10 USD/tấn xuống 95.90 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng 62%fe giảm 9 NDT/tấn xuống 738 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 1.35 USD/tấn xuống 98.45 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 680 NDT/tấn, giảm 12 NDT/tấn hay 1.73% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Than cốc: Tại Trung Quốc, hoạt động giao dịch vẫn thưa thớt trong thời điểm nhu cầu ở hạ nguồn yếu và giá thép giảm. "Các nhà máy ở thị trường nội địa tiếp tục thu mua theo nhu cầu để giữ chi phí tồn kho thấp nhằm giảm áp lực biên lợi nhuận thấp", một nguồn tin thương mại Trung Quốc cho biết, một số người mua kỳ vọng giảm giá than cốc.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.9 USD/tấn) xuống 3,920 NDT/tấn với giao dịch chậm lại. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 0.51% xuống 3,673 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 3,000 tấn trong ngày xuống còn 153,000 tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 600-605 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

HRC: Cả người bán và người mua đều giữ nguyên chào bán và giá thầu. Tác động của việc Posco bị đình chỉ là không rõ ràng với các cuộc đàm phán nổi lên rằng nhà máy đang tìm cách bán phôi tấm. Một công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết người mua Đông Nam Á có thể không xem xét thép tấm nhập khẩu ở mức cao hơn 500 USD/tấn cfr do nhu cầu trong khu vực yếu. Trong khi một người tham gia Hàn Quốc cho biết tác động sẽ được hạn chế vì Posco sẽ chuyển sản xuất sang Gwangyang Works. Những người tham gia khác kỳ vọng sự gián đoạn nguồn cung sẽ hỗ trợ giá.

Giá HRC Q235B xuất xưởng Thượng Hải không đổi ở mức 3,880 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.19% lên 3,761 NDT/tấn. Thị trường ổn định và giao dịch giao ngay ở mức khiêm tốn trong phiên hôm qua. Nhu cầu cải thiện nhẹ sau khi bước vào tháng 9, nhưng vẫn chưa đủ mạnh để đẩy giá vào xu hướng tăng, do sản lượng của các nhà máy đang tăng nhanh hơn nhu cầu, các thương nhân cho biết.

Việt Nam

HRC: Nhà máy Việt Nam Hòa Phát đã nâng giá chào hàng xuất khẩu đối với thép cuộn SS400 và SAE1006 lên khoảng 10 USD/tấn lên 610 USD/tấn fob, chủ yếu là sang Châu Âu, một thương nhân Việt Nam cho biết. Ông cho biết thêm, chào hàng đã thu hút giá thầu vào khoảng 580 USD/tấn fob Việt Nam.

Chào bán không đổi ở mức 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006, khiến không có người mua. Tuy nhiên, thị trường dự kiến ​​các nhà máy sẽ sớm tăng chào hàng do nguồn cung tiềm năng bị thắt chặt từ Hàn Quốc sau khi Posco tạm ngừng hoạt động trong khi các nhà máy Châu Âu cắt giảm sản lượng.