Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 06/3/2023

Châu Âu

Cuộn dây: Các nhà cung cấp thép dài trong khu vực và nước ngoài ở Châu Âu tiếp tục cố gắng đảo ngược xu hướng giảm gần đây, cho thấy giá chào bán cao hơn. Trong khi các nhà cung cấp Ai Cập sẵn sàng bán thép cuộn ở mức 680-700 USD/tấn fob vào đầu tuần qua, thì những người bán hàng ở Algeria đã chào giá 750 USD/tấn fob vào cuối tuần qua. Trong khi đó, khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng trả 720-730 USD/tấn cfr cho nguyên liệu của Ai Cập, do giá nội địa đã tăng lên 770-800 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào chất lượng. Nhưng tình hình tại một số nước Châu Âu vẫn không thuận lợi cho việc tăng giá, một số người bán vẫn sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn để lấp đầy đơn đặt hàng.

Dây thép cuộn của Ý vẫn có sẵn ở mức 680-690 Euro/tấn được giao cho các quốc gia lân cận, trong khi giá chào bán được báo cáo lên tới 720 Eurot/ấn được giao. Đặc biệt, các nhà cung cấp Đông Âu đã báo giá trong khoảng 740-760 Euro/tấn được giao tại Ba Lan, trong khi thép cây có giá thấp hơn 40 Euro/tấn. Nguyên liệu Ukraine được báo giá 660 Euro/tấn dap ở biên giới.

Tấm dày: Thị trường tấm dày Châu Âu tương đối ổn định trong tuần qua, với nhu cầu từ người dùng cuối và các dự án vẫn ở mức ổn định.

Ở miền Bắc, giá chào hàng cho thép tấm loại thường ở mức 970-1,050 Euro/tấn xuất xưởng. Giá niêm yết trong hầu hết các trường hợp ở mức cao hơn của phạm vi, nhưng các nhà sản xuất lại sẵn sàng giảm giá tới 50 Euro/tấn xuất xưởng cho giá thầu chắc chắn từ những người mua lớn hơn. Một chào bán cho S355 đã được nghe thấy ở mức 1,050 Euro/tấn xuất xưởng. Các nhà máy của Đức hầu hết đều bán chạy, hiện có hàng cho tháng 5 và tháng 6 và thường ít hoạt động hơn trên thị trường giao ngay do khối lượng hợp đồng. Ít nhất một nhà máy đã bị loại khỏi thị trường hoàn toàn. Giá xuất xưởng xấp xỉ 1,050 Euro/tấn cho 1,000 tấn. Các nhà máy tây bắc Châu Âu khác đã chào bán vào cuối tháng 4 và tháng 5.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tăng trưởng, do một số nhà máy ngừng bán trên thị trường và dự kiến sẽ quay trở lại với giá chào cao hơn vào tuần này. Các nhà sản xuất Châu Âu đang chú ý đến chênh lệch giá khi bán hàng vào Mỹ. Ở Mỹ, giá HRC nội địa cao hơn khoảng 250 USD/tấn ở Bắc Âu, ngay cả trước khi có thông báo hôm nay từ Nucor rằng họ sẽ tăng giá thêm 150 USD/tấn, đưa giá chào bán lên 1,150 USD/tấn.

ArcelorMittal đã tăng giá chào HRC lên 840 Euro/tấn vào đầu tuần qua, nhưng được cho là đã bán ra thị trường một lần nữa với dự đoán về một đợt tăng khác, theo người mua. Một nhà máy trong nhóm các quốc gia Visegrad cho biết họ đang chào giá 850 Euro/tấn cơ sở giao hàng cho HRC và đạt được một số doanh số bán hàng tại thị trường địa phương.

CIS

HRC: Giá HRC CIS tăng nhanh trong tuần qua, phù hợp với nhu cầu và giá tăng tại thị trường xuất khẩu chính Thổ Nhĩ Kỳ. Một giao dịch đã được thực hiện vào đầu tuần từ một nhà sản xuất Nga ở mức 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 5, và gần đây hơn, các giao dịch đã được nghe thấy ở mức này. Nguyên liệu của Nga đã sẵn sàng ở mức 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần. Trong khi một số người tham gia thị trường tin rằng mức này vẫn có sẵn, giá chào bán đã được báo cáo ở mức cao 815-820 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày thứ sáu, phù hợp với giá nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không nghe thấy các chào bán của Nga; với thị trường nội địa Nga vẫn mạnh, phân bổ xuất khẩu vẫn còn hạn chế.

Thổ Nhĩ Kỳ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua do nguồn cung khan hiếm từ hậu quả trận động đất ngày 6/2 không có dấu hiệu giảm bớt, trong khi nhu cầu tiếp tục tăng.

Cuộn chỉ có sẵn từ hai nhà sản xuất, với những nhà sản xuất khác không có trên thị trường. Giá chào bán vào khoảng 835-850 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần, với việc bán hàng kết thúc ở các mức này. Kể từ đó, giá chào bán đã tăng lên mức cao nhất là 880 USD/tấn xuất xưởng, với doanh số bán hàng kết thúc trên 860 USD/tấn xuất xưởng. Những người tham gia kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng vào tuần này, do nhu cầu xây dựng lại khu vực bị thiệt hại do trận động đất tạo ra nhu cầu đáng kể.

HDG: Thị trường tôn mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có xu hướng tăng trong tuần qua trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm hơn. Các chào giá cho Z100 0.5mm hầu hết được nghe thấy trong khoảng 1,130-1,185 USD/tấn xuất xưởng, trong một số trường hợp cao hơn tới 80 USD/tấn so với giá niêm yết của tuần trước.

Một số chào hàng cho vật liệu 2mm được đưa ra ở mức 1,060-1,080 USD/tấn xuất xưởng, trong khi chào hàng theo danh sách cho Z60 0.5mm được lập bảng giá 1,135-1,155 USD/tấn xuất xưởng. Ít nhất hai máy cán lại tiếp tục bị gián đoạn sau trận động đất kinh hoàng, trong khi những máy khác được bán hết cho đến tháng 5 do nhu cầu gia tăng liên quan đến các nỗ lực cứu trợ động đất, chẳng hạn như đóng container.

Thép cây: Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ giá chào thép cây của họ vào thời điểm tâm lý thị trường suy yếu, sau khi các nhà máy hôm thứ Năm đồng ý với yêu cầu của chính phủ là không tăng giá thép cây riêng biệt với ngoài biến động chi phí nguyên liệu thô và năng lượng.

Một nhà máy Marmara chào hàng thép cây ở mức 770 USD/tấn xuất xưởng, thấp hơn 5 USD/tấn so với mức khả thi được đưa ra hôm thứ Năm, trong khi một nhà máy khác của Marmara đưa ra giá chào ở mức 17,300 lira/tấn, bao gồm VAT, tương đương với 776.15 USD/tấn chưa bao gồm VAT, thấp hơn 200 Lira/tấn so với giá chào bán của cùng một nhà máy vào đầu tuần. Một nhà máy Izmir duy trì mức giá chào hàng 770 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng những người dự trữ ở Marmara và Izmir được cho là đang cung cấp hàng hóa và bán với giá thấp hơn khoảng 5-10 USD/tấn so với mức mà các nhà máy đưa ra.

Mỹ

Thép cây: Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ đều ổn định trong tuần qua. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 880-900 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston không đổi ở mức 875-905 USD/tấn.

Các nhà máy trong nước vẫn chưa phản ứng với giá phế liệu tăng, mặc dù một người tham gia thị trường cho rằng thị trường có thể có đủ nguồn cung để bảo vệ các nhà máy khỏi bị thu hẹp biên lợi nhuận. Thị trường phế liệu tháng 3 dự kiến sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu vẫn mạnh. Các loại phế cũ dự kiến sẽ tăng từ 30-50 USD/tấn.

Ấn Độ

HRC: Giá HRC nội địa Ấn Độ tăng cao hơn trong tuần qua sau khi các nhà máy lớn thông báo tăng giá, nhưng nhu cầu vẫn chậm hơn dự kiến. Giá hàng tuần đối với HRC nội địa Ấn Độ với độ dày 2.5-4.0 mm tăng 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) so với tuần trước lên 60,000 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các nhà máy sơ cấp lớn đã thông báo tăng giá trong khoảng 1,250-2,000 Rs/tấn trong tuần qua. Nhu cầu chậm trong tháng 2, cùng với lượng hàng nhập khẩu đến, đã buộc các công ty thương mại và nhà dự trữ phải chuyển hàng tồn kho của họ trong tháng này. Khoảng 50,000 tấn nguyên liệu nhập khẩu được chào bán trên thị trường với giá 58,500-59,000 Rs/tấn.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển ổn định. Quặng 62%fe giảm 50 cent/tấn xuống 126.35 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Quặng 62%fe tại cảng tăng 7 NDT/tấn lên 942 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tới Thanh Đảo.

Hợp đồng tương lai quặng sắt tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 919 NDT/tấn, tăng 1.04% so với giá thanh toán vào ngày 2/3. Giao dịch bên cảng hạ nhiệt vào thứ Sáu. Việc bổ sung hàng của các nhà máy thép không sôi động vì một số trong số họ đã mua đủ cho tuần này. Các nhà máy thép duy trì chiến lược tồn kho thấp do biên lợi nhuận thép mỏng.

Than cốc: Giá than cốc cứng cao cấp đến Ấn Độ tăng 7.35 USD/tấn lên 383.50 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá đến Trung Quốc tăng 15 cent/tấn lên 335 USD/tấn trên cơ sở cfr. Hoạt động thương mại đường biển vẫn trầm lắng tại thị trường Trung Quốc do sức mua tiếp tục giảm so với kỳ vọng của người bán.

Trong phân khúc than cốc đáp ứng, các nhà máy thép lớn vẫn chưa chấp nhận đợt tăng giá 100 NDT/tấn đầu tiên. Nhưng hầu hết những người tham gia đều hy vọng rằng nó sẽ được thực hiện, với một nhà sản xuất than cốc gợi ý rằng đề xuất này sẽ được chấp nhận vào đầu tuần tới.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 giao  ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.35 USD/tấn) lên 4,250 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 1.26% lên 4,272 NDT/tấn. Các công ty thương mại đã tăng giá chào lên 4,250-4,300 NDT/tấn trong bối cảnh tâm lý thị trường tăng giá. Giao dịch cũng được cải thiện trước NPC vào ngày 4-5/3.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép cây lên 660-670 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn (5.80 USD/tấn) lên 4,360 NDT/tấn vào ngày 3/3. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.34% lên 4,371 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay diễn ra sôi động trong bối cảnh giá kỳ hạn tăng. Kỳ vọng về các chính sách kích thích vẫn vững chắc, vì Trung Quốc sẽ tổ chức Đại hội toàn quốc từ ngày 5/3 và Hội nghị hiệp thương chính trị từ ngày 4/3.

Một công ty thương mại phía đông Trung Quốc cho biết các nhà máy thép HRC có lãi 100-150 NDT/tấn sau khi giá liên tục tăng. Một số người mua ngần ngại đặt thêm hàng sau đợt bổ sung hàng trong hai tuần qua, trong khi các nhà máy thép và công ty thương mại vẫn lạc quan về xu hướng trong tương lai gần. Các đơn đặt hàng của các nhà máy thép đã đầy và họ sẽ tiếp tục giữ giá ổn định, các công ty thương mại cho biết.

Nhật Bản

Phế thép: Hầu hết những nhà cung cấp phế thép của Nhật Bản không tham gia thị trường giao ngay hôm thứ sáu khi họ có triển vọng lạc quan về thị trường thép vận chuyển bằng đường biển trong tương lai và cuộc đấu thầu Kanto vào tháng 3 vào tuần này. Những người tham gia thị trường đang chờ đợi thêm tín hiệu định giá từ cuộc họp "hai phiên" của Trung Quốc vào cuối tuần này, điều này sẽ tạo ra giai điệu phát triển kinh tế vào năm 2023 và do đó ảnh hưởng đến nhu cầu thép nội địa của Trung Quốc. Thị trường thép Trung Quốc có tác động then chốt đến phế thép Châu Á.

Giá dự kiến của người bán là 55,500-56,000 Yên/tấn fob cho H2, trong khi người mua trong khu vực nhắm mục tiêu khoảng 54,500 Yên/tấn fob. Doanh số bán thép chậm là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất thép, điều này đã hạn chế nhu cầu mua của họ để chạy theo giá nguyên liệu cao hơn. Bất kỳ sự gia tăng nào trong giá thép vận chuyển bằng đường biển sẽ tiếp tục hỗ trợ giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản tăng.