Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TG tháng 8/2023

KINH TẾ VĨ MÔ

_ Ước tính nâng cao về doanh số bán lẻ và dịch vụ thực phẩm của Mỹ là 696.3 tỷ USD trong tháng 7 khi được điều chỉnh theo sự thay đổi theo mùa và chênh lệch ngày lễ và ngày giao dịch, nhưng không điều chỉnh theo thay đổi về giá. Theo Cục điều tra dân số Mỹ, dữ liệu này cao hơn 0.7% so với tháng trước và cao hơn 3.1% so với tháng 7/2022.

_ Các chỉ số kinh tế của EU vẫn còn xáo trộn, gây khó khăn cho việc dự đoán quỹ đạo tương lai của sản xuất công nghiệp. Theo dữ liệu của Eurostat, tỷ lệ lạm phát hàng năm của EU là 6.4% trong tháng 6 là mức thấp nhất trong bất kỳ tháng nào kể từ tháng 2 năm ngoái. Giá năng lượng thấp hơn đã kéo chỉ số này đi xuống, nhưng tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội vẫn còn yếu, khiến quý 2 không thay đổi so với quý 1. Ngân hàng Trung ương Châu Âu  đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản lên mức cao nhất kể từ năm 2001. Mặc dù lạm phát ở khu vực đồng euro tiếp tục giảm nhưng ngân hàng này dự đoán nó sẽ vẫn “quá cao trong thời gian dài”.

 THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Giá phế liệu và phôi nhập khẩu tăng đã đẩy giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên, đồng thời doanh số xuất khẩu ngày càng thưa thớt khi giá chào hàng tăng lên. Đánh giá thanh cốt thép fob Thổ Nhĩ Kỳ hàng ngày tăng thêm 26 USD/tấn lên 543 USD/tấn trong cùng thời kỳ.

_ Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen đã nhận được một số hỗ trợ trong tháng 8 trong bối cảnh chi phí phế liệu tăng do nguồn cung cho các bến cảng khan hiếm và cơ hội xuất hiện ở Ai Cập khi tình trạng thiếu tiền tệ dần được cải thiện. Giá phôi thép hàng ngày Biển Đen đã tăng từ 465 USD/tấn fob lên 462.50 USD/tấn trong suốt tháng 8.

_ Tại Châu Âu, giá thép cây nhìn chung không thay đổi trong bối cảnh thiếu hoạt động giao dịch trong kỳ nghỉ lễ, khi các nhà cung cấp quay trở lại hoạt động kinh doanh. Giá ít thay đổi để đáp ứng với môi trường kinh tế đầy thách thức và nguồn cung nhập khẩu thấp. Đánh giá thép cây hàng tuần của ở Ý ổn định ở mức 630 Euro/tấn xuất xưởng trong tháng 8.

_ Tại Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, Emirates Steel (ESA) đã công bố điều chỉnh giá thép cây vào tháng 9 bất chấp áp lực giảm giá trong khu vực do chi phí nguyên liệu vẫn ở mức cao. Giá chào thép thanh của họ vẫn ở mức 2.450 UAE dirham/t ($667/t) cpt Abu Dhabi kể từ cuối tháng Năm.

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá HRC nội địa Ấn Độ vẫn dao động trong tháng 8 bất chấp giá của các nhà máy tăng do người mua hoãn mua do kỳ vọng giá sẽ giảm trong bối cảnh giá thép yếu hơn trên thị trường quốc tế và dòng nhập khẩu ổn định. Giá HRC vẫn ổn định trong tháng ở mức 683 USD/tấn tại Mumbai.

Giá xuất khẩu HRC từ Ấn Độ sang Châu Âu đã tăng 20 USD/tấn trong tháng từ 670 USD/tấn cfr lên 690 USD/tấn cfr do các nhà máy đã hạn chế phân bổ xuất khẩu do giá nội địa tăng và do kỳ nghỉ hè ở Châu Âu khiến nhu cầu im lặng.

_ Giá HRC Tây Bắc Âu có xu hướng giảm nhẹ trong phiên giao dịch nghỉ lễ trầm lắng. Chỉ số HRC phía tây bắc EU chuẩn bắt đầu tháng ở mức 649.50 Euro/tấn và kết thúc ở mức 638 Euro/tấn, chỉ giảm 11.50 Euro/tấn.

Tồn kho của một số sản phẩm tại trung tâm dịch vụ đã tăng lên, bất chấp nỗ lực giảm tồn kho của một số sản phẩm khi năm tài chính đang đến gần. Các nhà phân phối Đức có ba tháng tồn kho thép cuộn cán nguội trong tháng 7 do nhu cầu yếu đi và nguồn cung nhập khẩu tăng. Bất chấp nhu cầu thấp hơn, các nhà máy bắt đầu đưa ra ý tưởng tăng giá, nhắm mục tiêu 700 Euro/tấn. Điều này được hầu hết những người tham gia thị trường cho là không thể đạt được, ngay cả ở bên bán, do nhu cầu đang suy yếu.

Chỉ số HRC của Ý giảm 7.75 Euro/tấn trong tháng 8 và kết thúc tháng ở mức 628 Euro/tấn xuất xưởng. Hoạt động thị trường đã thiếu hụt và tâm lý tiêu cực, bất chấp kỳ vọng rằng các nhà sản xuất thép sẽ quay trở lại sau đợt bảo trì mùa hè vào cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 với đợt tăng giá mới. Tuy nhiên, nhu cầu của người dùng cuối kém và triển vọng giảm giá trong quý cuối cùng của năm đã đè nặng lên giá cả.

Đánh giá HRC của cif Ý đã tăng 15 Euro/tấn lên 600 Euro/tấn trong tháng 8. Biến động tỷ giá hối đoái có nghĩa là giá nhập khẩu bằng đồng đô la lại đắt hơn đối với người mua. Ngoài ra, nhu cầu về HRC của Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ cũng tăng lên.

_ Giá CRC và HDG của Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm, với CRC FOB giảm 10 USD/tấn xuống 710 USD/tấn, trong khi định giá HDG FOB cho z100 0,5mm giảm 20 USD/tấn xuống 820 USD/tấn. Nhu cầu của EU thiếu trong bối cảnh giá của đối thủ cạnh tranh giảm khiến giá của Thổ Nhĩ Kỳ trở nên dễ thương lượng hơn.

Tại các thị trường hạ nguồn, giá CRC Ý và giá mạ kẽm nhúng nóng giảm, với mức định giá hàng tuần CRC giảm 10 Euro/tấn xuống còn 730 Euro/tấn xuất xưởng vào cuối tháng 8, trong khi HDG đánh giá giảm 15 Euro/tấn xuống còn 750 Euro/tấn xuất xưởng.

Hoạt động trên thị trường nội địa diễn ra chậm chạp nhưng giá nhập khẩu - đặc biệt là CRC - tiếp tục giảm và các giao dịch được ký kết với giá thấp hơn từ Châu Á.

Các chào bán HDG cũng bắt đầu giảm dần khi các nhà sản xuất cố gắng giảm giá nhằm kích thích sự quan tâm mua hàng.

_ Giá CRC và HDG của Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm, với CRC FOB giảm 10 USD/tấn xuống 710 USD/tấn, trong khi định giá HDG FOB cho z100 0.5mm giảm 20 USD/tấn xuống 820 USD/tấn. Nhu cầu của EU thiếu trong bối cảnh giá của đối thủ cạnh tranh giảm khiến giá của Thổ Nhĩ Kỳ trở nên dễ thương lượng hơn.

Giá tại thị trường HRC nội địa Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định do giá phế liệu cao hơn và thiếu các lựa chọn nhập khẩu đã thúc đẩy các chào hàng, bất chấp mức tiêu thụ trong nước mờ nhạt. Trong suốt tháng 8, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần đã tăng 2.50 USD/tấn lên 656.50 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá xuất khẩu cũng tăng 20 USD/tấn lên 625 USD/tấn fob.

Xuất khẩu đã có sự phục hồi nhỏ vào đầu tháng, thúc đẩy các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ điều chỉnh giá lên cao. Hoạt động xuất khẩu chậm lại khi người mua Châu Âu quay trở lại chế độ nghỉ lễ.

_ Giá HRC của Mỹ ở Midwest và Nam giảm 8.5% xuống còn 750 USD/tấn trong tháng 8, do tình trạng dư cung tiếp tục gia tăng đè nặng lên thị trường. Việc mua hàng cũng bị hạn chế phần nào do Mỹ đang chờ đợi một cuộc đình công có thể xảy ra của Liên đoàn Công nhân xe hơi, có khả năng ảnh hưởng đến Ford, General Motors và Stellantis. Hợp đồng hiện tại với các công ty sẽ kết thúc vào ngày 14/9 và các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

PHẾ THÉP

_ Giá nhập khẩu phế liệu sắt HMS 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ đã phục hồi từ mức thấp trong năm nay là 347.50 USD/tấn vào ngày 3/8 lên 375.40 USD/tấn vào ngày 29/8. Sự gia tăng chủ yếu là do chi phí, khi các nhà xuất khẩu tiếp tục gặp khó khăn trong việc có được nguồn cung cấp cần thiết cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá thấp hơn trong thời gian nghỉ lễ.

Sự quan tâm ngày càng tăng từ Nam Á đối với việc nhập khẩu phế liệu số lượng lớn và việc bổ sung hàng sớm sau gió mùa đã tạo ra một môi trường cạnh tranh, đẩy các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại thị trường với giá thầu cao hơn. Điều này còn được hỗ trợ thêm bởi doanh số bán thành phẩm Thổ Nhĩ Kỳ đáng kể trong tháng 8. Khoảng 30 chuyến hàng biển sâu đã được đặt chỉ trong hơn hai tuần vào tháng 8.

_ Thị trường phế liệu HMS 1/2 80:20 đóng container của Đài Loan nhìn chung mạnh hơn trong tháng 8 do nguồn cung hạn chế và các chào hàng phế liệu HMS 1/2 80:20 đóng container từ Mỹ dẫn đến lãi suất bán bị giảm. Nhưng khả năng tăng giá đã bị cản trở bởi sức mua yếu và phôi thép giá rẻ kéo dài từ Indonesia và Nga.

Chỉ số chuẩn tăng 14 USD/tấn từ đầu tháng đến cuối tháng ở mức 358 USD/tấn vào ngày 31/7 và trung bình đạt 366.09 USD/tấn trong tháng, tăng 17.57 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Nhật Bản, giá xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản đã tăng 2,700 yên/tấn (18.47 USD/tấn) lên 51,200 yên/tấn trong tháng 8, do đồng yên giảm giá so với đô la Mỹ.

_ Thị trường gang cơ bản trên biển (BPI) trong tháng 8 được đặc trưng bởi sự giằng co giữa tâm lý người bán và người mua. Người bán tỏ ra lạc quan, được thúc đẩy bởi giá phế liệu sắt tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cũng như nguồn cung gang thỏi hạn chế, nhưng nhu cầu yếu đã đè nặng lên sức mua.

Đánh giá cfr New Orleans hàng tuần ở mức 435–445 USD/tấn vào ngày 31/8, tăng 12.50 USD/tấn trong tháng. Giá BPI fob hàng tuần ở miền nam Brazil tăng 11.50 USD/tấn trong tháng lên 410–415 USD/tấn fob và đánh giá BPI fob hàng tuần ở miền bắc Brazil là 27.50 USD/tấn, tăng vào cuối tháng 7 ở mức 423–427 USD/tấn.