Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TG tháng 7/2023

KINH TẾ VĨ MÔ

_ IMF đã nâng cấp một chút dự báo tăng trưởng năm 2023 cho nền kinh tế toàn cầu thêm 0.2% lên 3%, từ báo cáo tháng 4, nhưng cảnh báo về sự tăng trưởng chậm chạp về sau. Triển vọng được cải thiện trong năm nay phản ánh các biện pháp được thực hiện bởi các cơ quan quản lý tài chính của Hoa Kỳ và Thụy Sĩ nhằm giải quyết sự mong manh của lĩnh vực tài chính.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ 2.4% hàng năm trong quý hai, đánh bại dự báo của các nhà phân tích về sự chậm lại khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980.

_ IMF cho biết, tăng trưởng dự kiến của Trung Quốc theo IMF vẫn ở mức 5.2% trong năm nay, nhưng tình trạng ảm đạm trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể có tác động lâu dài đến Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Trung Quốc có kế hoạch áp dụng nhiều biện pháp kích thích hơn cho lĩnh vực xây dựng bằng cách phát hành trái phiếu đặc biệt và tiến hành tái thiết rộng rãi hơn ở các vùng nông thôn, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu dầu diesel, Bắc Kinh tuyên bố tại cuộc họp của Bộ Chính trị vào ngày 24/7.

_ Sản lượng sản xuất trên toàn EU đã giảm khoảng 1.2% so với tháng 5 trước đó. Sản lượng tăng ở Đức, nền kinh tế lớn nhất của khối, tăng 2% và thậm chí còn lớn hơn 2.8% ở Pháp. Điều này được bù đắp một phần bởi mức giảm 3.4% ở Ý và mức giảm nghiêm trọng 9.2% ở Hà Lan.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.80 USD/tấn) từ ngày 30/6 lên 3,700 NDT/tấn vào ngày 31/7, trong khi giá xuất khẩu thép cây Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 550 USD/tấn so với cùng kỳ. Giá thanh cốt thép tiếp tục có xu hướng giảm trong nửa đầu tháng 7 do nhu cầu thép xây dựng yếu trong mùa hè nhu cầu thấp truyền thống. Nhưng giá đã phục hồi các khoản lỗ và lấy lại đà tăng vào cuối tháng 7 sau khi Bộ Chính trị Trung Quốc, nhóm ra quyết định cao cấp nhất của đất nước, vào ngày 24/7 đã công bố kế hoạch thúc đẩy tái thiết làng xã đô thị, thúc đẩy tiêu dùng nội địa và hỗ trợ thị trường bất động sản.

Hoạt động xây dựng thấp, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ yếu và lãi suất cao hơn đã ảnh hưởng đến nhu cầu thép thanh vằn trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 7, khi một số nhà máy phản ứng bằng việc cắt giảm sản lượng.

Doanh số xuất khẩu sang Israel, Yemen và Balkan tăng vào cuối tháng, do các nhà máy hạ giá chào hàng xuống mức cạnh tranh hơn với các nhà cung cấp khác trong khu vực.

_ Tâm lý cực kỳ tiêu cực trên thị trường dài Thổ Nhĩ Kỳ do cạnh tranh cao và sự không chắc chắn sau bầu cử đã khiến giá phôi từ khu vực Biển Đen giảm trong tháng 7, với một số nhà cung cấp bắt đầu khám phá cơ hội ở Ai Cập. Đánh giá phôi thép Biển Đen hàng ngày đã giảm từ 507.50 USD/tấn fob xuống còn 445 USD/tấn fob trong suốt tháng.

Các nhà sản xuất Ý không nhận được sự hỗ trợ xứng đáng từ các khách hàng Châu Âu khác do cạnh tranh mạnh mẽ và giảm tiêu thụ trong lĩnh vực xây dựng trên toàn khu vực. Thay vào đó, họ muốn tập trung vào bán hàng địa phương, vì giá cao hơn khoảng 100 Euro/tấn.

 

_ Tại thị trường của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), một số dấu hiệu phục hồi đã xuất hiện, với một số nhà máy hạn chế nguồn cung của họ.

Emirates Steel vượt giá mặc dù giá giảm ở các khu vực khác. Thép cây vẫn ở mức 2,458 dirham/tấn (669 USD/tấn) cpt Dubai.

_ Thanh cốt thép của Mỹ kéo dài mức thua lỗ trong tháng 7, chịu áp lực bởi giá nhập khẩu suy yếu, nhu cầu kém hơn và thị trường trầm lắng theo mùa. Giá thanh cốt thép trong nước giảm xuống 885 USD/tấn ngày 28/7, từ 900 USD/tấn vào ngày 7/7, trong khi thép cây nhập khẩu giảm xuống 850 USD/tấn từ 860 USD/tấn trong cùng kỳ.

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá HRC nội địa của Ấn Độ phần lớn vẫn dao động trong tháng 7 do nhu cầu thấp được bù đắp bởi sự thiếu hụt nguồn cung do một số nhà máy sơ cấp tiến hành bảo trì trong tháng đó. Giá HRC tăng 3 USD/tấn trong tháng từ 681 USD/tấn lên 684 USD/tấn.

Tiêu thụ thép thấp trong tháng 7 do lượng mưa lớn trên cả nước ảnh hưởng đến hoạt động thị trường. Giá xuất khẩu HRC từ Ấn Độ sang Châu Âu đã tăng 5 USD/tấn cfr trong tháng từ 665 USD/tấn cfr lên 670 USD/tấn cfr, nhưng hoạt động thương mại rất ít sau khi một nhà máy lớn ngừng nhận yêu cầu xuất khẩu vào đầu tháng đó vì vấn đề thiếu nguồn cung, trong khi nhu cầu từ khối cũng vẫn ở mức thấp.

_ Tại các thị trường HRC Châu Âu, một số nhà máy đã cố gắng tăng giá, nhưng với mức độ thành công khác nhau, và hầu hết quay trở lại để ký kết các giao dịch ở mức gần với mức của tháng 6. Chỉ số HRC của Ý kết thúc tháng ở mức 641.25 Euro/tấn, giảm 0.50 Euro/tấn so với ngày 3/7. Nhu cầu yếu kém của người dùng cuối tiếp tục gây áp lực lên giá, nhưng đồng đô la Mỹ yếu hơn so với đồng euro có nghĩa là giá nhập khẩu hầu như không di chuyển từ mức đáy trong tháng 6, do đó cản trở nỗ lực tăng giá nội địa của các nhà máy.

Tại thị trường phía tây bắc EU, công suất bổ sung trở nên khả dụng trong bối cảnh các nút thắt cổ chai được nới lỏng dẫn đến việc một nhà máy chào hàng rất cạnh tranh trên khắp Châu Âu. Chỉ số tây bắc EU là 649.25 Euro/tấn vào ngày 31/7, giảm 3.25 Euro/tấn so với đầu tháng đó. Xa hơn về hạ nguồn, giá thép cuộn cán nguội giảm 10 Euro/tấn tại Ý xuống 740 Euro/tấn xuất xưởng và 7.50 Euro/tấn xuống 760 Euro/tấn xuất xưởng tây bắc Châu Âu. Thị trường CRC Châu Âu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi giá nhập khẩu thấp hơn đáng kể, điều này đã buộc nhiều nhà sản xuất EU phải giảm hoặc thậm chí ngừng sản xuất CRC.

_ Trong tháng 7, giá CRC của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 10 USD/tấn lên 720 USD/tấn và giá mạ kẽm nhúng nóng tăng 17.50 USD/tấn lên 840 USD/tấn fob. Mặc dù các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ hiếm khi có thể cạnh tranh với các nhà nhập khẩu HDG khác ở Châu Âu, do thuế chống bán phá giá, họ đã đảm bảo được một số doanh số bán CRC trong tháng qua.

_ Giá HRC của Mỹ giảm trong nửa cuối tháng 7 sau khi tăng nhẹ vào đầu tháng đó. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do nhu cầu giao ngay thấp và dư cung trên thị trường. Nhiều trung tâm dịch vụ tiếp tục làm việc với lượng hàng tồn kho thấp và sẵn sàng mua mức tối thiểu hợp đồng của họ trong khi tìm kiếm thị trường giao ngay để đáp ứng bất kỳ sự thiếu hụt nào từ các yêu cầu của khách hàng.

Giá tấm vẫn không thay đổi khi thị trường chờ đợi thông báo giá tiếp theo của Nucor. Các trung tâm dịch vụ thông báo rằng giá bán lại thấp hơn giá thay thế, khiến nhiều người thất vọng.

PHẾ THÉP

_Chỉ số giá nhập khẩu phế liệu sắt HMS 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống còn 351.30 USD/tấn vào ngày 31/7, từ mức 380 USD/tấn vào ngày 30/6, sau khi giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý 350 USD/tấn xuống còn 349.50 USD/tấn vào ngày 28/7. Việc ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ tăng lãi suất lên 15% vào ngày 22/6, từ 8.5%, sau đó là một đợt tăng khác, lên 17.5% vào ngày 22/7, có nghĩa là những người tham gia thị trường tiếp tục gặp khó khăn trong việc huy động tín dụng, hạn chế nhu cầu và gây áp lực buộc các nhà máy thép phải giảm giá thép thành phẩm.

Cùng với việc đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu, hoạt động mua sản phẩm thép đầu cơ tăng lên, khuyến khích các nhà máy tiếp tục mua phế liệu. Bị áp lực phải giảm giá thu mua tại bến tàu, các nhà xuất khẩu phế liệu quốc tế phải đối mặt với nhiệm vụ khắc nghiệt là bổ sung hàng trong thị trường đang đi xuống, để đạt được nhiều thành công.

_ Thị trường phế liệu HMS 1/2 80:20 đóng trong container của Đài Loan giảm nhẹ trong tháng 7 do sức mua thấp và dòng cung cấp phôi thép giá rẻ nói chung từ Nga và Indonesia dẫn đến hoạt động giao dịch ở mức tối thiểu. Chỉ số chuẩn giảm 14 USD/tấn xuống còn 358 USD/tấn vào ngày 31/7 và đạt trung bình 361.38 USD/tấn trong tháng, giảm 8.48 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Nhật Bản, việc xuất khẩu phế liệu H2 đã trải qua giai đoạn điều chỉnh vào tháng 7 do nhu cầu thấp.