Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TG tháng 11/2023

KINH TẾ VĨ MÔ

_ Vào cuối tháng 11, OECD dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng tốc vào năm 2025 khi tỷ lệ lạm phát giảm dần, nhưng tổ chức này cảnh báo về áp lực gia tăng từ mức nợ công cao kỷ lục và thương mại chậm lại.

_ Mức tăng giá tiêu dùng của Mỹ đã chậm lại ở mức 3.2% hàng năm trong tháng 10, chủ yếu là do giá xăng giảm, trong khi lạm phát cơ bản giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm. Sự gia tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp hơn ước tính của hầu hết các nhà phân tích trong một thời gian

Bộ Lao động báo cáo mức tăng 3.3% và theo sau mức tăng 3.7% trong tháng 9. Chỉ số CPI không thay đổi trong tháng 10, sau mức tăng 0.4% hàng tháng trong tháng 9.

_Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết trong Đánh giá ổn định tài chính mới nhất rằng chi phí trả nợ cao hơn sẽ tác động tiêu cực đến các quốc gia, công ty và hộ gia đình mắc nợ, nhưng tác động thực sự của các điều kiện tài chính thắt chặt hơn vẫn chưa được biết rõ.

Các công ty châu Âu có thể sẽ tăng thêm gánh nặng nợ khi buộc phải tái cấp vốn với lãi suất cao hơn. Mức độ phá sản ở khu vực đồng euro thấp nhưng đang tăng đều đặn và đạt mức trước đại dịch ở Tây Ban Nha, Pháp và Đức. ECB dự báo thâm hụt ngân sách khu vực đồng euro sẽ giảm xuống còn 3.2% GDP vào năm 2023 và 2.8% GDP vào năm 2023, 2.8% GDP vào năm 2024, tiếp theo là tăng lên 2.9% GDP vào năm 2025.

THÉP DÀI

_ Người mua Israel và Yemen trở lại thị trường sau gần một tháng vắng bóng do xung đột Israel-Hamas đã nâng giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 11. Định giá fob hàng ngày tăng 32.50 USD/tấn lên 582.50 USD/tấn do nhu cầu tăng đồng thời với giá phế liệu nhập khẩu cao hơn. Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, giá phế liệu tăng đã kích thích một số người mua, trong khi việc khởi động các dự án tái thiết sau động đất đã dẫn đến trước nhu cầu mạnh mẽ hơn ở khu vực Iskenderun. Giá thép thanh trong nước tăng 30.50 USD/tấn lên 588 USD/tấn xuất xưởng,

_ Đánh giá phôi phôi Biển Đen hàng ngày nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ giá phế liệu và sản phẩm dài ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng, cũng như nhu cầu phục hồi từ thị trường Ai Cập, tăng từ 465 USD/tấn fob lên 500 USD/tấn fob trong tháng. Kết quả là, các chào hàng phôi thép Ukraina cũng xuất hiện trên thị trường giao ngay, với một số đơn đặt hàng được báo cáo trong nửa đầu tháng 11.

_ Các nhà sản xuất thép dài Châu Âu tiếp tục nỗ lực tăng giá với một số lò ngưng sản xuất làm hạn chế nguồn cung và chi phí nguyên liệu tăng cao. Nhưng khách hàng đã giảm yêu cầu sau khi bổ sung hàng vào tháng 9-10 và chậm chấp nhận mức giá cao hơn. Giá thanh cốt thép hàng tuần tại Ý đã tăng 10 Euro/tấn vào cuối tháng 11 so với đầu tháng, lên 580 Euro/tấn xuất xưởng.

_Các nhà máy trong khu vực của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đã áp dụng một loạt các phương pháp tiếp cận, trong đó một số nhà dẫn đầu thị trường đẩy giá chào lên sau bối cảnh giá quốc tế tăng, trong khi những nhà máy khác vẫn duy trì vị thế của mình cho đến cuối năm nay bất chấp triển vọng tích cực hơn cho năm 2024. Nhà sản xuất Emirates Steel của UAE đã tăng giá giao thép thanh cốt thép lên 2,596-2,604 Dh/tấn (707-709 USD/tấn) được giao, trong khi Hadeed của Ả Rập Saudi duy trì mức giá giao hàng ở mức 2,400 riyal/tấn (627 USD/tấn).

_Thép cây Midwest Mỹ vẫn ổn định ở mức 830-840 USD/tấn trong tháng 11 để đáp ứng nhu cầu ổn định. Giá nhập khẩu bắt đầu phục hồi từ mức giá sàn 750-770 USD/tấn khi giá ở nước ngoài tăng lên.

THÉP DẸT

_ Giá HRC nội địa của Ấn Độ vẫn ổn định trong tháng 11 do hoạt động thị trường chậm lại trong kỳ nghỉ lễ Diwali và do người mua vẫn đứng ngoài dự đoán giá sẽ giảm do nhập khẩu tăng. Giá HRC vẫn ổn định trong tháng ở mức 671 USD/tấn tại Mumbai. Giá xuất khẩu HRC từ Ấn Độ sang Châu Âu giảm 5 USD/tấn trong tháng, từ 690 USD/tấn cfr đến 685 USD/tấn cfr, do các nhà máy quay trở lại thị trường xuất khẩu để phản ứng với giá Châu Âu mạnh hơn.

_ Giá HRC Bắc Âu ổn định trong tháng 11 do các nhà máy tăng cường chào hàng để cố gắng hạn chế thua lỗ, đồng thời giảm sản lượng. Chỉ số HRC EU phía tây bắc EU hàng ngày bắt đầu tháng ở mức 626 Euro/tấn xuất xưởng và kết thúc ở mức 668.50 Euro/tấn, tăng 42.50 Euro/tấn. Sau hội chợ công nghiệp ở Stuttgart vào đầu tháng 11, các nhà máy đã nói rõ rằng sẽ không có khả năng giảm giá hợp đồng dài hạn cho năm 2024 và đã cố gắng để thúc đẩy các chào bán giao ngay nhằm củng cố quan điểm của họ. Các chào bán nhập khẩu bắt đầu tăng, hỗ trợ vị thế của họ, cũng như một nhà máy lớn hủy hợp đồng liên kết chỉ số, khiến nhiều người mua cố gắng đảm bảo nguồn cung giao ngay.

Chỉ số HRC hàng ngày của Ý đã tăng 58.50 Euro/tấn trong tháng 11, kết thúc tháng ở mức 658.50 Euro/tấn xuất xưởng. Giá tăng đều đặn trong suốt tháng do người mua tỏ ra quan tâm đến việc mua và các nhà máy được khuyến khích tìm kiếm mức giá cao hơn. Ngoài ra, khoảng cách với giá nhập khẩu được thu hẹp, đồng nghĩa với việc người mua có ít lựa chọn khả thi hơn. Đánh giá HRC của cif Ý hai lần mỗi tuần đứng ở mức 630 Euro/tấn vào ngày 30/11, tăng 40 Euro/tấn so với ngày 1/11, nghĩa là chênh lệch với giá trong nước là dưới 30 Euro/tấn. Chào bán rất khan hiếm, đặc biệt là với các nhà cung cấp Đông Nam Á, nhưng các nhà máy Ấn Độ đã bán được rất nhiều nguyên liệu cho các sản phẩm vào cuối tháng.

Giá hạ nguồn của Ý cũng đang tăng, đây là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang tăng trưởng, đặc biệt là khi nhu cầu thép cuộn cán nguội đã giảm trong hầu hết năm nay. Các hợp đồng nhập khẩu được ký kết ở mức 700-710 Euro/tấn cif Italy.

_ Giá tại thị trường HRC nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt do chi phí nguyên liệu thép tăng và giá nhập khẩu cao hơn đã thúc đẩy mức giá trong nước. Trong tháng 11, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần của tăng thêm 30 USD/tấn lên 667.5 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá xuất khẩu tăng 25 USD/tấn lên 635 USD/tấn fob. Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thu thập các đơn đặt hàng do giá toàn cầu tăng, từ đó mở ra hoạt động kinh doanh chênh lệch giá. Trọng tải hạn chế đã được bán sang Châu Âu, do sự cạnh tranh từ Châu Á vẫn có thể làm giảm giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá CRC và HDG của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh. Trong suốt tháng 11, CRC FOB đã tăng 55 USD/tấn fob lên 750 USD/tấn fob, trong khi trên cơ sở xuất xưởng, nó cũng tăng tương tự 55 USD/tấn lên 780 USD/tấn fob. Đánh giá HDG fob cho z100 0.5mm cũng tăng 55 USD/tấn fob, lên 835 USD/tấn fob. Giá tăng đáng kể là kết quả của chi phí sản xuất cao do giá phế liệu và HRC tăng cao. Nhu cầu từ EU vẫn yếu do giá cả không cạnh tranh.

_ Hoạt động từ Biển Đen tăng lên vào cuối tháng 11, khi các nhà máy Nga gia nhập thị trường xuất khẩu do hoạt động trong nước chậm hơn. Một nhà máy đã cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ, phù hợp với nguồn nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi các chào bán vào khu vực Trung Đông và Bắc Phi cũng đã được nghe thấy. Giá HRC Biển Đen fob hàng tuần tăng 27.50 USD/tấn 595 USD/tấn fob, trong khi đánh giá CRC FOB Biển Đen hàng tuần cũng theo sau, tăng cùng mức lên 695 USD/tấn fob.

Giá thép tấm ở Châu Âu tăng trong tháng 11 do các nhà cung cấp đẩy giá chào lên cao do hoạt động nhập kho tăng và giá chào bán thép tấm tăng cao. Đánh giá thép tấm Tây Bắc Âu hai tuần một lần tăng 15 Euro/tấn lên 790 Euro/tấn xuất xưởng đối với loại S235, trong khi đánh giá tấm xuất xưởng của Ý cho cùng thông số kỹ thuật đã tăng 30 Euro/tấn lên 720 Euro/tấn.

Với giá trong nước tăng, một số hoạt động nhập khẩu đã được ghi nhận, nhưng nhìn chung người mua vẫn miễn cưỡng mua nguyên liệu nước ngoài do thời gian giao hàng kéo dài và sự không chắc chắn về triển vọng thị trường.

_ Giá HRC của Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 11, tăng 15% trong tháng lên 975 USD/tấn do các nhà máy có thể chốt giá cao hơn mặc dù lượng mua giao ngay hạn chế.

Hầu hết các trung tâm dịch vụ đã dành cả tháng để kết thúc năm 2024 hợp đồng và làm việc để hoàn tất khối lượng hợp đồng tháng 1 và bắt đầu thực hiện các giao dịch tháng 2. Thời gian giao hàng HRC thường kéo dài đến tháng 2, nhưng một số nhà máy cho thấy số lượng sẵn có hạn chế đối với các sản phẩm có giá trị gia tăng như CRC và đặc biệt là các sản phẩm HDG. Trong một số trường hợp, nguồn cung cấp sản phẩm có lớp mạ được cho là đã được đặt trước trong quý đầu tiên.

PHẾ THÉP

_Giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong suốt tháng 11 để đạt 404 USD/tấn vào ngày 1 tháng 12, dựa trên sự phục hồi lên 367 USD/tấn vào ngày 1/11 từ mức giảm mạnh của tháng 10 xuống còn 367 USD/tấn.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng liên tục bị ảnh hưởng bởi - cuối cùng không được đáp ứng - kỳ vọng về sự trở lại mạnh mẽ của Ấn Độ đối với thị trường nhập khẩu phế liệu, tình trạng thiếu nguồn cung liên tục, giá cước vận tải tăng và nhu cầu cơ sở tháng 10 thấp so với tháng 11.

_Thị trường phế liệu HMS 1/2 80:20 đóng container của Đài Loan đã ổn định hơn trong tháng 11 do nguồn cung thắt chặt và các chỉ số tăng giá, khiến người mua tăng giá thầu vì lo ngại giá tiếp tục tăng. Chỉ số chuẩn kết thúc ở mức 376 USD/tấn vào ngày 30/11, tăng 25 USD/tấn so với đầu tháng và tính trung bình 364.24 USD/tấn trong tháng, tăng 34,51 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

_ Tại Nhật Bản, giá xuất khẩu H2 tăng mạnh trong tháng 11 do đồng Yên Nhật mất giá đã thúc đẩy nhu cầu nước ngoài và nhu cầu mua sắm, tăng 1,400 yên/tấn từ ngày 1/11 lên 51,000 Yên/tấn vào cuối tháng.