Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TG tháng 10/2023

KINH TẾ VĨ MÔ

_ Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​4.9% trong quý 3 so với năm ngoái, tốc độ nhanh nhất kể từ cuối năm 2021, khi người tiêu dùng tăng cường chi tiêu trong mùa hè. Theo ước tính trước của Cục Phân tích Kinh tế, tăng trưởng kinh tế tăng tốc từ 2.1% trong quý II.

_Theo cuộc khảo sát người tiêu dùng và kinh doanh của Ủy ban Châu Âu công bố vào ngày 30/10, niềm tin của người tiêu dùng ở EU không thay đổi trong tháng 10 so với tháng 9 và vẫn ở dưới mức trung bình dài hạn. Cuộc khảo sát cho biết niềm tin của người tiêu dùng vẫn ổn định ở mức 18.7 điểm dưới mức trung bình giai đoạn 2002-2022 trong tháng 10. Theo khảo sát, trong lĩnh vực xây dựng, niềm tin của ngành ở mức -8.2 trong tháng 10 so với -8.4 trong tháng 9.

_ Vào ngày 24/10, Trung Quốc đã phê duyệt trái phiếu đặc biệt trị giá 1 nghìn tỷ Yên (137 tỷ USD) cho phép chính quyền địa phương tái cấp vốn cho các khoản nợ khẩn cấp hơn của họ. Khoảng 500 tỷ Yên dự kiến sẽ được sử dụng trong năm nay, số còn lại sẽ được sử dụng vào năm tới. Điều này có thể loại bỏ trở ngại chính cho việc khởi công xây dựng, vốn thường được chính quyền địa phương giám sát, nhưng khó có thể có tác động đáng kể đến hoạt động cho đến quý đầu tiên.

THÉP DÀI

_ Sự bùng nổ xung đột Israel-Hamas vào ngày 7/10 đã đè nặng lên giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng, khiến việc xuất khẩu sang người mua lớn là Israel không còn khả năng thực hiện được. Đánh giá thanh cốt thép fob Thổ Nhĩ Kỳ hàng ngày đã giảm 22.50 USD/tấn xuống còn 547.50 USD/tấn trong tháng, phản ánh một loạt các giao dịch ở mức 535-545 USD/tấn fob Thổ Nhĩ K tới Châu Âu, Đông Phi và vùng Caribe.

Đánh giá nội địa hàng ngày giảm 27.50 USD/tấn xuống còn 557.50 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), trong khi đồng lira tương đương giảm 340 lira/tấn xuống 18,930 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, phản ánh mức giá yếu do lạm phát gia tăng và lãi suất tiếp tục tăng.

_ Thị trường phôi thép Biển Đen chịu áp lực do giá giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ do xung đột Israel-Hamas. Nhưng người bán Nga phản đối giá thầu thấp hơn do nguồn cung vẫn khan hiếm trong bối cảnh thị trường địa phương mạnh hơn, với giá phế liệu phục hồi và nhu cầu của Ai Cập hỗ trợ mức cao hơn vào cuối tháng 10. Giá phôi thép Biển Đen được đánh giá ở mức 465 USD/tấn fob vào cuối tháng trước, giảm 10 USD/tấn so với đầu tháng 10.

_ Đánh giá thanh cốt thép hàng tuần tại Ý đã tăng 5 Euro/tấn, lên 570 Euro/tấn xuất xưởng trong tháng 10 do các nhà máy cố gắng chuyển chi phí sản xuất cao hơn sang cho khách hàng. Nhưng sau một số đợt bổ sung hàng vào tháng 9 và đầu tháng 10, nhu cầu đã chậm lại do điều kiện kinh tế ở Châu Âu vẫn còn yếu.

_ Giá trên thị trường Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh phân hóa khi Emirates Steel đưa ra các giá chào thanh cốt thép ở mức 2,523 dirham/tấn (687 USD/tấn) giao vào cuối tháng 10, trong khi Hadeed của Ả Rập Saudi nâng giá chào lên 2,400 riyal/tấn (627 USD/tấn) được giao, với hoạt động xây dựng phần lớn vẫn ở mức vừa phải trong khu vực.

_ Thép cây nội địa của Mỹ vẫn tương đối ổn định trong tháng 10. Giá xuất xưởng tại Midwest kết thúc tháng ở mức trung bình là 840 USD/tấn, tăng nhẹ so với mức 835 USD/tấn tại thời điểm cuối tháng so với đầu tháng do có nhiều chào bán hơn được đưa ra ở vùng Midwest vào giữa tháng 10. Giá thép cây nhập khẩu ddp tại Houston giảm nhẹ xuống mức trung bình là 770 USD/tấn từ mức 775 USD/tấn, do các nhà nhập khẩu tiếp tục hạ giá trong nước.

THÉP DẸT

_ Giá HRC nội địa Ấn Độ giảm trong tháng 10 do người mua phản đối mức giá cao hơn do nguồn hàng nhập khẩu rẻ hơn sẵn có và do hoạt động thị trường chậm lại trong các ngày nghỉ lễ. Giá HRC giảm xuống còn 685 USD/tấn từ mức 706 USD/tấn tại Mumbai trong tháng. Các nhà máy Ấn Độ vắng mặt trên thị trường xuất khẩu do giá trong nước cao hơn giá quốc tế. Giá xuất khẩu HRC từ Ấn Độ sang Châu Âu giữ nguyên ở mức 690 USD/tấn cfr.

_ Giá HRC Bắc Âu tăng nhẹ trong tháng 10 do các nhà máy cố gắng vượt qua doanh số thua lỗ và củng cố giá chào hàng của họ. Một số lò nung đã ngừng hoạt động khi các nhà sản xuất tìm cách đáp ứng sản xuất với nhu cầu thấp. Hầu hết các nhà máy đã đưa ra các mức chào giá cao hơn trong quý đầu tiên vào khoảng 670-680 Euro/tấn vào cuối tháng. Nhưng một số vẫn nhận đơn đặt hàng với giá giao hàng khoảng 620-630 Euro/tấn, trong khi một số khác thì thấp hơn một chút đối với “giao dịch đặc biệt”. Chỉ số HRC hàng ngày ở Tây Bắc Âu của đã tăng từ 612.75 Euro/tấn vào đầu tháng lên 626 Euro/tấn vào cuối tháng, với khối lượng cao nhất được ghi nhận trong quá trình đánh giá kể từ tháng 3.

_ Giá HRC Ý ổn định tháng trước, chỉ tăng 2.5 Euro/tấn khi kết thúc tháng 10 ở mức 600 Euro/tấn. Các nhà máy đã giảm giá vào đầu tháng để thu hút sự quan tâm của người mua, dẫn đến một số giao dịch bán ở mức giá gần hòa vốn. Nhưng nhu cầu hạ nguồn đang đè nặng lên thị trường, với giá thép tấm tiếp tục giảm do áp lực từ các nhà máy và trung tâm dịch vụ liên kết với nhà máy. Nhưng sau một số doanh số bán hàng cũng như việc cắt giảm sản lượng ở Châu Âu, các nhà sản xuất đã bắt đầu nâng giá HRC vào cuối tháng.

Định HRC cif Italy đã tăng 20 Euro/tấn lên 590 Euro/tấn trong tháng 10, nhưng thiếu cơ hội kinh doanh chênh lệch giá và lo ngại về hạn ngạch tự vệ tháng 1 của EU đồng nghĩa với việc khan hiếm giao dịch. Giá chào bắt đầu tăng vào nửa cuối tháng, do người bán được khuyến khích bởi giá Trung Quốc tăng và kỳ vọng mạnh hơn vào thị trường châu Âu. Giá thép cuộn cán nguội (CRC) của Ý đã giảm 20 Euro/tấn vào tháng trước xuống còn 690 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi giá mạ kẽm nhúng nóng giảm 5 Euro/tấn xuống 710 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù giá đã bắt đầu phục hồi vào tuần cuối cùng của tháng.

_ Giá trên thị trường HRC nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tháng trước do các chào hàng nhập khẩu cạnh tranh từ Trung Quốc và giá phế liệu thấp hơn đã thúc đẩy các nhà máy trong nước giảm giá chào.

Đánh giá HRC hàng tuần của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 25 USD/tấn xuống còn 630 USD/tấn xuất xưởng trong tháng 10, trong khi giá xuất khẩu giảm khoảng 17.50 USD/tấn đến 602.50 USD/tấn fob. Sau khi giảm giá chào, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đảm bảo được lượng đặt hàng từ các khách hàng Bulgaria và ngoài EU. Nhưng nhu cầu yếu từ Châu Âu đã hạn chế cơ hội xuất khẩu.

Giá CRC và HDG của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh trong tháng 10, với CRC giảm 17.50 USD/tấn fob xuống còn 692.50 USD/tấn fob, do nhu cầu yếu của EU và cạnh tranh mạnh mẽ. Trên cơ sở xuất xưởng, giá xuất xưởng giảm 10 USD/tấn xuống còn 715 USD/tấn xuất xưởng. Định giá cho FOB HDG giảm 40 USD/tấn xuống còn 760 USD/tấn FOB.

_ Thị trường thép tấm Châu Âu tiếp tục suy yếu, đặc biệt ở miền Nam, do người mua vẫn miễn cưỡng cam kết giao dịch vì cảm thấy giá có thể giảm thêm. Đánh giá tấm Tây Bắc Âu hai tuần một lần đã giảm 25 Euro/tấn xuống còn 680 USD/tấn xuất xưởng đối với loại S235 trong tháng 10, trong khi đánh giá tấm xuất xưởng ở Ý cho cùng thông số kỹ thuật đã giảm  17.50 Euro/tấn xuống 765 Euro/tấn. Ở Bắc Âu, một nhà sản xuất tổng hợp của Đức đang chào bán các loại hàng hóa trên thị trường giao ngay, cho thấy nhu cầu yếu từ các dự án dài hạn và triển vọng kinh tế ảm đạm đang đè nặng lên thị trường.

_ Giá HRC Biển Đen FOB hàng tuần đã tăng 17.50 USD/tấn trong tháng trước lên 567.50 USD/tấn fob, theo sau là đánh giá CRC FOB Biển Đen hàng tuần, tăng 17.50 USD/tấn lên 667.50 USD/tấn fob. Một nhà máy của Nga được cho là sẽ hoạt động tích cực trên thị trường xuất khẩu trong tháng này, bất chấp nhu cầu mạnh mẽ từ người mua trong nước. Nhà cung cấp này được cho là đã bán HRC cho Bắc Phi, trong khi một nhà máy ở Ukraine đã giành được đơn đặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ.

_ Giá HRC của Mỹ đã tăng 27% lên 850 USD/tấn trong tháng 10 do giá bán và chào bán của nhà máy cao hơn. Các nhà máy thép đẩy giá tăng do nguồn cung thắt chặt do bảo trì. Một cuộc đình công của Liên đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất đã bị tạm dừng sau khi họ đạt được các thỏa thuận dự kiến với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ là Ford, General Motors và Stellantis. Giá nhập khẩu HRC ddp Houston tăng 8.8% lên 740 USD/tấn do người mua trong nước chuyển sang nhập khẩu giá thấp hơn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh sau đó phục hồi vào tháng 10. Giá bắt đầu tháng ở mức 373 USD/tấn cfr, giảm xuống 350.80 USD/tấn vào ngày 25/10, nhưng tăng trở lại lên 365 USD/tấn vào ngày 31/10. Nhu cầu phế liệu trong tháng 10 của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đối với các lô hàng giao vào tháng 11 thấp hơn so với một tháng trước đó, do tâm lý tiêu cực ngày càng gia tăng trên thị trường thành phẩm dài, buộc họ phải đối mặt với các nhà cung cấp phế liệu. Một số nhà cung cấp sau đó đã rút lại lời đề nghị, ngoại trừ một số công ty lớn cần tiếp tục vận chuyển nguyên liệu và bán ở mức giá đáy thị trường.

_ Thị trường phế liệu HMS 1/2 80:20 đóng container của Đài Loan tương đối ổn định trong tháng 10 do nhu cầu thép yếu khuyến khích hầu hết người mua đứng ngoài dự đoán giá sẽ giảm. Chỉ có một số ít người mua tham gia thị trường giao ngay vào tháng 10, với giao dịch đóng cửa ở mức thấp hơn vào cuối tháng do tâm lý giảm giá và triển vọng nhu cầu yếu. Chỉ số chuẩn kết thúc ở mức 350 USD/tấn vào ngày 31/10, giảm 22 USD/tấn so với đầu tháng. Tại Nhật Bản, giá xuất khẩu phế liệu H2 đã giảm 1,600 Yên/tấn (10.65 USD/tấn) xuống còn 49,200 Yên/tấn trong tháng 10 do nhu cầu nước ngoài tiếp tục yếu hơn.