Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 31/5/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc quay đầu giảm lại hôm qua do nhu cầu thấp và vụ trái mùa đang đến gần ở Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.82 USD/tấn) xuống 3,490 NDT/tấn vào ngày 30/5.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.83% lên 3,460 NDT/tấn. Các công ty thương mại giữ giá chào ở mức 3,510-3,520 NDT/tấn, trong khi giao dịch chậm lại từ ngày 29/5, với những người mua kỳ vọng giá sẽ giảm thêm trong những ngày tới.

Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 50,000 tấn từ ngày 29/5 xuống còn 130,000 tấn vào ngày 30/5.

Jiangsu Shagang và các nhà sản xuất lớn khác vào ngày 31/5 sẽ công bố giá giao hàng vào đầu tháng 6 và những người tham gia kỳ vọng các nhà máy sẽ giảm giá 150-200 NDT/tấn để bù đắp cho việc các công ty thương mại giảm giá 150-170 NDT/tấn từ cuối tháng 5 ở thị trường phía đông Trung Quốc.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.23 USD/tấn) xuống còn 3,750 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.97% lên 3,572 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay chậm lại hơn so với ngày hôm trước do nhu cầu thấp và triển vọng giảm giá. Nhu cầu có khả năng giảm hơn nữa khi mùa hè đang đến gần vào tháng 6, khi nhiệt độ cao và mưa thường làm chậm các dự án xây dựng ngoài trời. Những người tham gia cho biết giá nguyên liệu sắt cũng chịu áp lực từ tình trạng dư cung, làm suy yếu hỗ trợ chi phí cho thép.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường trầm lắng với gần như không có đơn đặt hàng nào từ những người mua hàng bằng đường biển, những người kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa do sức mua chậm chạp ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc. Các nhà máy và công ty thương mại lớn của Trung Quốc giảm giá bán xuống mức tương đương 523-570 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết các nhà máy Trung Quốc phải cắt giảm sản lượng để tránh thua lỗ khi mùa trái vụ đang đến gần. Trong khi đó, nhu cầu thép toàn cầu đang suy yếu, thể hiện qua việc nhận được rất ít yêu cầu, ông nói thêm.

Một nhà máy Đài Loan đã bán khoảng 40,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng các mức đó không còn nữa trong tuần này. Hầu hết người mua Việt Nam đã hạ giá thầu xuống 550-565 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE, thấp hơn giá bán 570 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc và Đài Loan.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 6-tháng 7 kèm biến động và có thể phục hồi nhẹ về cuối tháng 7- tháng 8. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 580-600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8.