Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 31/01/2023

Giá thép Trung Quốc tăng trưởng cả trong nước lẫn thị trường xuất khẩu sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán kéo dài 1 tuần do kỳ vọng nhu cầu phục hồi mạnh.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn (8.89 USD/tấn) lên 4,170 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.6% lên 4,201 NDT/tấn.

Shagang, một nhà sản xuất thép cây lớn ở miền đông Trung Quốc, giữ giá xuất xưởng thép cây ở mức 4,200 NDT/tấn cho ngày 21-31/1, không đổi so với ngày 11-20/1. Những người tham gia dự báo các nhà máy sẽ tăng giá từ ngày 1 đến ngày 10/2 do kỳ vọng nhu cầu mạnh. Một số thương lái đặt hàng từ các nhà máy vào sáng 30/1 nhưng giao dịch giảm dần vào buổi chiều do giá kỳ hạn giảm.

Nhìn chung, nhu cầu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và lượng hàng tồn kho trên thị trường hiện tại tương đối thấp, dự kiến ​​giá thị trường thép xây dựng có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Thượng Hải tăng lên 4,290 NDT/tấn (635.35 USD/tấn) vào buổi sáng, tăng 60 NDT/tấn so với mức trước kỳ nghỉ lễ, nhưng giá giảm xuống 4,250 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch giao ngay chậm hơn hơn cả mong đợi.

HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.57% lên 4,225 NDT/tấn. Các thương nhân cho biết dự trữ thép tăng trong kỳ nghỉ lễ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường nếu nhu cầu không nhanh chóng phục hồi.

Thị trường xuất khẩu

Giá chào tăng lên 688-700 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi người bán ngừng chào hàng khoảng một tuần trước kỳ nghỉ lễ ở nước này từ 20-26/01. Người mua Việt Nam nâng giá thầu lên 650 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán, đặc biệt là do nguồn cung khan hiếm.

Các nhà máy HRC SS400 tăng giá chào thêm 10-20 USD/tấn, đẩy giá lên 645 - 675 USD/tấn fob.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ công bố giá chào hàng tuần mới vào thứ Ba và họ dự kiến sẽ tăng giá chào do giá bán nội địa ổn định và kỳ vọng nhu cầu đường biển mạnh. “Nhưng các khách hàng bằng đường biển im lặng khi giá chào tăng nhanh,” một giám đốc nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết.

Một giao dịch cho đơn hàng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc từ thương nhân chốt mức 640 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 630 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua không thể đạt được giá này từ các nhà máy Trung Quốc.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi sau tết Nguyên đán với nhu cầu trở lại, giá thế giới kỳ vọng tăng và nguồn cung quốc tế khan hiếm. Song triển vọng tăng giá hạn chế do lực cản từ nhu cầu vẫn thấp trong mùa vụ thấp điểm.

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tồn kho gia tăng sau tết.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn do lễ tết.

Nhu cầu phục hồi sau tết cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại cuối tháng 2-tháng 3. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên hơn 700 USD/tấn cfr Việt Nam nửa đầu tháng 2 trước khi giảm lại về tầm 650 USD/tấn cfr cuối Q1/2023.