Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 30/11/2022

Giá thép Trung Quốc tăng trưởng sau khi nước này công bố các biện pháp tạo điều kiện tài trợ vốn chủ sở hữu cho các nhà phát triển bất động sản, đồng thời kêu gọi triển khai các biện pháp kiểm soát Covid theo chính sách của chính phủ trung ương.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết vào ngày 28/11 rằng họ sẽ cho phép phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các công ty bất động sản Trung Quốc và Hồng Kông.

Bắc Kinh cũng kêu gọi kiểm tra việc đóng cửa trái phép và các hạn chế Covid quá mức khác của chính quyền địa phương. Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục điều chỉnh các chính sách Covid của mình để giảm ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế quốc gia và đời sống của người dân, Mi Feng, phát ngôn viên của ủy ban y tế quốc gia cho biết.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.4 USD/tấn) lên 3,780 NDT/tấn. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 1 tăng 0.8% lên 3,765 NDT/tấn do những người tham gia kỳ vọng Trung Quốc sẽ nới lỏng các chính sách kiểm soát Covid để xoa dịu các cuộc biểu tình trong nước.

Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-30 Yn/tấn trong ngày. Nhưng hầu hết các nhà máy phía bắc Trung Quốc giữ giá xuất xưởng thép cây không đổi do nhu cầu thép xây dựng địa phương yếu. Giá tại Bắc Kinh và Thiên Tân đứng ở mức 3,650-3,700 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 20,000 tấn mỗi ngày xuống còn 130,000 tấn.

Nhìn chung, hoạt động thị trường ảm đạm, song với giá kỳ hạn tăng, sự nhiệt tình tăng lên, vì vậy giao dịch khối lượng tăng trong cả ngày, nhưng giá buổi chiều về cơ bản vẫn duy trì ở mức ban đầu. 

Tổng lượng hàng hóa đến thị trường gần đây là trung bình, nhưng hơn 50% nguồn hàng trên thị trường không thể được vận chuyển ra ngoài bình thường, vì vậy hàng tồn kho tiếp tục tích tụ và thương nhân lo lắng về giai đoạn sau, vì vậy trong tương lai gần, họ chủ yếu vận chuyển để giảm thiểu rủi ro. Kết hợp với sự cải thiện nhẹ trong giao dịch thị trường, dự kiến ​​giá thị trường ngày mai sẽ tăng đều đặn.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.2 USD/tấn) lên 3,900 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.23% lên 3,880 NDT/tấn.

Các thương nhân tăng giá khi hợp đồng tương lai tăng, nhưng giao dịch giao ngay chậm lại so với ngày hôm trước. Người mua không sẵn sàng bắt kịp đà tăng giá do nhu cầu yếu. Tâm lý thị trường được cải thiện nhờ các chính sách kích thích mới đối với lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

Giá cả tăng nhờ các chính sách kích thích từ Chính phủ, song tâm lý vẫn bị kìm kẹp bởi ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều nơi đóng cửa và kiểm soát, hậu cần bị cản trở, nhu cầu thị trường giảm sút, và giao dịch tổng thể không tốt, dự kiến ​​giá thép cuộn nóng sẽ tiếp tục ổn định. .

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng giá chào lên 545-560 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 sau khi giá bán nội địa tăng.

Người mua đường biển chào giá tương đương 510-515 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy lớn của Trung Quốc cho biết các nhà máy Trung Quốc không vội vàng nhận các đơn đặt hàng dưới mức 540-545 USD/tấn fob Trung Quốc vì họ đang phải đối mặt với áp lực bán hàng ít hơn đối với các lô hàng giao tháng 1.

Một nhà máy khác của Trung Quốc cho biết, tâm lý thị trường nội địa Trung Quốc được hỗ trợ thêm bởi các chính sách kích thích bất động sản, khiến người bán lạc quan hơn về giá thép trong thời gian tới.

Người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên 530 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 của Nhật Bản, thấp hơn giá chào của nhà cung cấp sau là 550 USD/tấn cfr Việt Nam. Giá chào cao hơn ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc, không thu hút được sự quan tâm mua hàng. Một thương nhân Việt Nam cho biết sẽ mất nhiều thời gian hơn để người mua Việt Nam tiêu hóa giá tăng do nhu cầu trong nước yếu.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ, cắt giảm lãi suất cho vay

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 30-40 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-580 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.