Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 29/9/2023

Thị trường ổn định trong ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc, trong khi tâm lý thị trường được cải thiện nhờ tồn kho thép nội địa Trung Quốc giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải không đổi ở mức 3,700 NDT/tấn (506 USD/tấn) vào ngày 28/9. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 0.16% lên 3,690 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào ở mức 3,690-3,750 NDT/tấn trong bối cảnh giao dịch trầm lắng do hầu hết người mua đã hoàn tất việc nhập hàng trong những ngày qua.

Những người tham gia thị trường cho biết tồn kho thép cây hàng tuần của các thương nhân và nhà sản xuất giảm 370,000 tấn so với mức giảm tồn kho của tuần trước là 290,000 tấn. Các nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã nâng giá xuất xưởng thép cây thêm 10-20 NDT/tấn, dự đoán nhu cầu sẽ mạnh hơn sau kỳ nghỉ lễ

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.74 USD/tấn) lên 3,820 NDT/tấn. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.72% lên 3,795 NDT/tấn.

Những người tham gia cho biết lượng tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm gần 60,000 tấn trong tuần này so với mức tăng 50,000 tấn vào tuần trước, do người dùng tích trữ trước kỳ nghỉ lễ.

Thị trường giao ngay khá yên tĩnh và người bán đã tăng giá thêm 10-20 NDT/tấn để đáp ứng với giá kỳ hạn tăng mà không có hứng thú nhận đơn đặt hàng mới trước kỳ nghỉ lễ.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường yên tĩnh không có thay đổi nào về chào hàng và một số người tham gia đã rời thị trường để nghỉ lễ. Một người dùng cuối tại Việt Nam cho biết: “Trung Quốc sẽ nghỉ lễ từ ngày mai và khách hàng muốn đợi đến sau kỳ nghỉ lễ”.

Người mua Việt Nam muốn đợi đến sau kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc, mặc dù người bán vẫn giữ giá bán không đổi ở mức 568-570 USD/tấn cfr đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc.

Khoảng 5,000-7,000 tấn thép tấm loại A36 của Trung Quốc đã được bán với giá 570 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần qua. Hôm qua, các thương nhân chào giá 565-581 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép tấm SS400 và 589-591 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép tấm loại A36.

Triển vọng

Thị trường nghỉ lễ Trung Thu cuối tháng 9 và Quốc khánh đầu tháng 10 nên người mua đã hoàn tất tích trữ trong tháng 9, do vậy sức mua sẽ chậm lại sau lễ đầu tháng 10. Ngoài ra, thị trường cũng bước vào mùa nhu cầu thấp điểm vì thời tiết mưa nhiều gây bất lợi cho ngành xây dựng, lại gia tăng áp lực lên giá thép. Ngoài ra, khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất đang đè nặng lên tâm lý thị trường.

Rủi ro kế tiếp là từ phía cung vì cầu cải thiện sẽ thúc đẩy sản xuất tăng. Áp lực cung- cầu vẫn sẽ tiếp diễn về cuối năm.

Bù lại, Chính quyền vẫn đang cố gắng tung ra nhiều chính sách hỗ trợ ngành thép cuối năm và kỳ vọng kinh tế vĩ mô phục hồi. Chính quyền nước này cũng thường tăng cắt giảm sản xuất về các tháng cuối năm để giảm áp lực lên thị trường. Dự kiến mức cắt giảm năm nay không mạnh mẽ như các năm trước, nhưng cũng là yếu tố thúc đẩy tâm lý thị trường.

Hỗ trợ chi phí từ nguyên liệu thô vẫn vững chắc với giá quặng sắt cao và sự thiếu hụt nguồn cung phía than cốc đẩy giá tăng gần đây trong khi giá thép giảm, dẫn đến lợi nhuận các nhà máy thép cây và cuộn giảm xuống mức hòa vốn và thua lỗ. Vì vậy, giá sẽ không thể giảm nhiều nữa và gần chạm đáy. Khi đạt đến điểm uốn, giá thép sẽ tăng lại, dự kiến trong tháng 10.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng nhẹ trong quý cuối năm. Phạm vi biến động tầm 30 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam về gần 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam.