Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 29/12/2022

Giá thép Trung Quốc ổn định do các ca nhiễm Covid-19 đè nặng lên nhu cầu nội địa của Trung Quốc và thị trường nước ngoài im ắng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giữ nguyên ở mức 3,970 NDT/tấn (569.3 USD/tấn).

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.27% lên 4,050 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào ở mức 3,950-4,000 NDT/tấn trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Nhiều nhà máy tiến hành bảo trì thiết bị do nhu cầu yếu và thiếu hụt lao động do Covid-19. Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã đóng cửa một lò cao từ ngày 28/12, cắt giảm sản lượng kim loại nóng 3,00 tấn/ngày. Một nhà sản xuất khác ở Hồ Bắc sẽ đóng cửa các lò cao và dây chuyền cán từ ngày 1/1 trong 35 ngày, làm giảm tổng sản lượng thép xây dựng 180,000 tấn.

Nhìn chung, gần cuối năm, thị trường trầm lắng. Dịch covid lan rộng đang gây khó khan cho hậu cần và tiêu thụ thép. Vì vậy thị trường sẽ áp lực ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải không thay đổi ở mức 4,130 nhân dân tệ/tấn (592.24 USD/tấn).

HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2 NDT/tấn lên 4,077 NDT/tấn. Tâm lý thị trường hạ nhiệt khi một lượng lớn thương nhân và người mua nghỉ ốm sau sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, những người tham gia kỳ vọng giá HRC sẽ ổn định trước kỳ nghỉ năm mới do lượng hàng tồn kho HRC thấp. Những người tham gia thị trường cho biết hàng tồn kho HRC của các thương nhân Thượng Hải hiện vào khoảng 310,000 tấn, giảm 12% so với năm ngoái. Các nhà máy HRC cũng không tăng sản lượng do nhu cầu yếu và thiếu lao động do Covid-19.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và thương nhân Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi ở mức tương đương 575-610 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhận được nhu cầu hạn chế ở mức tương đương 565-575 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ HRC SS400 với giá khoảng 600 USD/tấn fob Trung Quốc sang Nam Mỹ trong tuần này, nhưng mức đó quá cao để được hầu hết những người mua bằng đường biển khác cho là chấp nhận được. Một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết thị trường đường biển yên ắng, không nhận được yêu cầu nào.

Giá chào không đổi ở mức 610-630 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Một nhà máy Trung Quốc cho biết chỉ một số người mua Việt Nam bày tỏ quan tâm mua ở mức và dưới 600 USD/tấn cfr Việt Nam. Một thương nhân Việt Nam cho biết người mua Việt Nam chỉ có thể xem xét đặt hàng sau kỳ nghỉ năm mới.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp trong Q1/2023 do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động song phạm vi hạn chế và có thể đạt đáy trong Qúy này.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Lễ tết khiến tồn kho gia tăng tích lũy.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng lạc quan toàn cầu.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần,cộng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ hỗ trợ niềm tin thị trường nên sẽ hỗ trợ giá cả và có thể đạt đáy trong Q1/2023. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 1-tháng 3/2023.