Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 29/11/2023

Thị trường thép Trung Quốc phân hóa với giá thép nội địa của Trung Quốc giảm khi cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc là NDRC đang kiểm tra chỉ số của các cơ quan báo cáo giá đối với quặng sắt và thép còn thị trường xuất khẩu tiếp tục được hỗ trợ từ giá thầu tăng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống 4,010 NDT/tấn vào ngày 28/11. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 1.29% xuống 3,893 NDT/tấn.

Các công ty thương mại giữ giá chào ở mức 4,020-4,030 NDT/tấn đối với thép cây của các nhà sản xuất hàng đầu. Nhưng giao dịch giao ngay không sôi động và hầu hết các công ty thương mại sẵn sàng bán với giá thấp hơn ở mức 4,000-4,010 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Giá xuất xưởng của các nhà máy thép vẫn ổn định nhờ giá nguyên liệu thô có xu hướng tăng. Các nhà sản xuất lớn ở tỉnh Sơn Đông đã tăng giá mua than cốc luyện kim thêm 100-110 NDT/tấn vào ngày 28/11.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống còn 3,980 NDT/tấn vào ngày 28/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.55% xuống 4,013 NDT/tấn. Cơ quan kế hoạch kinh tế trung ương Trung Quốc NDRC đang tiến hành điều tra việc tổng hợp và thu thập dữ liệu giá hàng hóa của một số cơ quan định giá, bao gồm quặng sắt và thép, để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành, NDRC cho biết vào tối ngày 27/11.

Tâm lý thị trường trở nên thận trọng và dịu đi sau thông báo. Ngành thép đang đi theo xu hướng của thị trường nguyên liệu thô gần đây và nếu giá nguyên liệu giảm, giá thép cũng sẽ giảm. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 2.61%, đóng cửa ở mức 951 NDT/tấn vào ngày 28/11.

Triển vọng đối với một nguyên liệu chính khác là than cốc luyện kim vẫn tích cực nhờ kỳ vọng nguồn cung tiếp tục bị cắt giảm sau một vụ tai nạn mỏ than khác ở tỉnh Hắc Long Giang vào chiều ngày 28/11. Một số công nhân vẫn còn mất tích.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy lớn của Trung Quốc đã nâng mức giá chào thêm 10 USD/tấn lên 590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 vào cuối ngày thứ Hai. Một số nhà máy hoặc công ty thương mại lớn khác của Trung Quốc cũng đẩy giá chào lên mức tương đương 558-580 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi các giao dịch được thực hiện vào tuần trước. Hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng trước giá thầu, mặc dù người mua ở Hàn Quốc có thể xem xét đặt hàng ở mức 580 USD/tấn cfr Hàn Quốc, tầm 570 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người mua Việt Nam vẫn thận trọng khi đặt hàng trên 580 USD/tấn cfr Việt Nam, mặc dù người bán giữ giá chào cao hơn, không đổi ở mức và trên 590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc.

Một thương nhân ở Việt Nam cho biết sẽ mất thời gian để người mua trong nước theo dõi các chào hàng ngày càng tăng.

Triển vọng

Thị trường đang dần tăng trưởng về cuối năm, với hỗ trợ chính từ cung-cầu, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất năm nay nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung giảm và nhu cầu tích trữ tăng dần hỗ trợ giá. Sản lượng thép tháng 10 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một năm ở mức 2.551 triệu tấn/ngày.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đang cân nhắc việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái vào tháng trước nhằm phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ biến động vào mùa mưa, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng phạm vi hẹp đến tháng 1/2024. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.