Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 28/6/2023

Giá thép cuộn Trung Quốc tăng trưởng vào ngày 27/6 do tâm lý được cải thiện trước kỳ vọng về các biện pháp kích thích ở Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang cho biết tại một sự kiện của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thiên Tân vào ngày 27/6, Bắc Kinh sẽ đưa ra các biện pháp hiệu quả và thực dụng hơn để thúc đẩy nhu cầu và tiếp thêm sinh lực cho thị trường. Li cho biết nước này đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 5% vào năm 2023 đã được đặt ra vào đầu năm nay và tự tin rằng có thể đạt được sự phát triển kinh tế chất lượng cao trong dài hạn.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.16 USD/tấn) lên 3,670 NDT/tấn vào ngày 27/6. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 2.08% lên 3,728 NDT/tấn.

Các thương nhân đã tăng giá chào lên 3,670-3,700 NDT/tấn trong bối cảnh tâm lý thị trường được cải thiện. Li cho biết tại sự kiện này, Bắc Kinh cam kết đạt được các mục tiêu kinh tế trong năm, kêu gọi tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư ở Trung Quốc, thúc đẩy phục hồi kinh tế thế giới và tìm cách chống lại các thách thức kinh tế toàn cầu.

Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 50,000 tấn từ ngày 26/6 lên 200,000 tấn vào ngày 27/6. Thủ tướng đã không công bố bất kỳ chính sách cụ thể nào nhằm thúc đẩy nhu cầu thép trong nước.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 50 nhân dân tệ/tấn (6,.93 USD/tấn) lên 3,870 NDT/tấn vào ngày 27/6.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 2.4% lên 3,835 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng lên khi tâm lý cải thiện.

Thị trường xuất khẩu

Các công ty thương mại đã tăng giá bán hoặc giá chào khoảng 5-10 USD/tấn lên mức tương đương 530-565 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 HRC sau khi giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc tăng.

Một nhà máy lớn ở đông bắc Trung Quốc ngừng báo giá và sẵn sàng thương lượng giá theo từng trường hợp cụ thể. Một số nhà máy hoặc thương nhân lớn khác của Trung Quốc đã rút đơn chào hàng vào buổi chiều. Những người tham gia thị trường cho biết, hầu hết những người mua hàng bằng đường biển đều thận trọng, vì họ vẫn miễn cưỡng đặt hàng ngay lập tức vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá ở Trung Quốc.

Hầu hết các nhà máy và công ty thương mại đã rút lại các chào bán, đặc biệt là sau khi chứng kiến giá tăng mạnh tại thị trường nội địa Trung Quốc. Người bán miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc.

Triển vọng

Giá tăng trở lại nhờ yếu tố tâm lý lạc quan sau diễn đàn kinh tế khai mạc tại Thiên Tân hôm qua. Trung Quốc tiếp tục thể hiện quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% trong năm 2023 với nhiều giải pháp chuẩn bị được tung ra trong nửa cuối năm liên quan tới bất động sản, đầu tư hạ tầng, xuất nhập khẩu và nhiều chính sách khác. Ngoài ra, hiện thị trường cũng xuất hiện tin đồn Bộ trưởng tài chính Mỹ sẽ thăm Trung Quốc đầu tháng 7 để tháo gỡ các tồn tại về thương mại giữa 2 nước và thương mại toàn cầu. Các tin tức này đang đẩy thị trường tăng giá.

Tuy nhiên, thực tế thị trường bất động sản yếu, nhu cầu chậm và sản lượng thép tăng trong mùa tiêu thụ thấp điểm tháng 7-tháng 8 do các yếu tố thời tiết bất lợi sẽ còn gây sức ép lên giá. Thị trường đang chờ đợi số liệu kinh tế vĩ mô nửa đầu năm song dự kiến sẽ là những con số không như kỳ vọng.

Các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng không thúc đẩy được thị trường mạnh mẽ, trong khi tin tức về việc FED gần như chắc chắn tăng lãi suất ở tháng 7 cũng khiến thị trường chịu áp lực lớn hơn.

Tóm lại, yếu tố áp lực:

_Nhu cầu chậm do yếu tố thời tiết bất lợi.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Số liệu kinh tế dự kiến yếu.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc tăng cường kiểm tra giá nguyên liệu thô.

_Sản lượng thép tăng, tồn kho tích lũy tăng.

_Các chính sách được ban hành nhưng hiệu quả không cao.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Khả năng cắt giảm sản xuất thép vì yếu tố thiếu điện.

_Nhu cầu phục hồi sau khi trượt giảm dài.

_ Chính sách kích thích kinh tế được đẩy mạnh, thúc đẩy tâm lý.

Giá cả tiếp tục dự kiến biến động tăng giảm luân phiên, xu hướng chính giảm vào tháng 7-tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ vào tháng cuối quý 3. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9.