Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 28/3/2024

Thị trường thép nội địa Trung Quốc tiếp tục giảm do giao dịch chậm và các nhà xuất khẩu cũng cắt giảm giá chào trên thị trường đường biển với hầu hết người mua ở chế độ chờ xem.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhiều nhà máy công bố kế hoạch giảm sản xuất để đối phó với giá giảm.

Chính quyền địa phương tỉnh Phúc Kiến phía nam Trung Quốc gần đây cũng đã công bố kế hoạch phát thải carbon đến đỉnh điểm của ngành thép. Kế hoạch này nhằm mục đích nâng cao sản lượng thép địa phương từ các nhà máy lò hồ quang điện lên trên 20% tổng sản lượng thép vào năm 2025 và đạt mức carbon công nghiệp đến đỉnh điểm vào năm 2030. Tỉnh Phúc Kiến đã sản xuất 34.06 triệu tấn thép vào năm 2023.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.77 USD/tấn) xuống còn 3,480 NDT/tấn vào ngày 27/3.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 1.97% xuống 3,479 NDT/tấn. Các nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn vào ngày 27/3. Một số nhà sản xuất thép ở Hà Bắc và Thiên Tân đã yêu cầu các nhà máy than cốc giảm giá xuất xưởng than cốc luyện kim khoảng 100-110 NDT/tấn từ ngày 28/3 do giá thép giảm. Một nhà sản xuất ở tỉnh Quảng Đông cho biết họ sẽ đóng cửa một lò cao từ tháng 4, cắt giảm 100,000 tấn sản lượng thép xây dựng.

Thép công nghiệp

Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc, nơi chủ yếu sản xuất các sản phẩm thép dẹt, đã lên kế hoạch đại tu các lò cao từ cuối tháng 4, cắt giảm tổng cộng 70,000-80,000 tấn kim loại nóng. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã lên kế hoạch tiến hành bảo trì lò cao trong 14 ngày kể từ đầu tháng 4 và dây chuyền sản xuất cán nóng từ ngày 1-8/4, giảm lần lượt 8,000 tấn/ngày sản lượng kim loại nóng và 7,000 tấn HRC/ngày.  Các công ty thương mại cho biết, mức giảm sản lượng của hai nhà máy này không đủ lớn để đảo ngược xu hướng đi xuống của thị trường thép.

Một số nhà máy thép ở Hà Bắc và Thiên Tân phía bắc Trung Quốc đã đề xuất giảm giá mua than cốc luyện kim ở mức 100-110 NDT/tấn từ ngày 28/3, đây là đợt giảm giá thứ bảy tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Hầu hết những người tham gia thị trường cho biết việc giảm giá có thể sẽ được các nhà cung cấp than cốc luyện kim chấp nhận, mặc dù một số nhà máy than cốc đã lên tiếng bác bỏ.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 nhân dân tệ/tấn (4.15 USD/tấn) xuống còn 3,740 ND/tấn vào ngày 27/3.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.72% xuống còn 3,717 NDT/tấn. Người bán hạ giá 20-30 NDT/tấn xuống còn 3,740-3,750 NDT/tấn và một số công ty thương mại giảm thêm xuống còn 3,730 NDT/tấn vào cuối buổi chiều để thu hút nhu cầu, nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng trong bối cảnh đó giá thép và nguyên liệu tiếp tục giảm. Thị trường thép địa phương của Trung Quốc ở hầu hết các khu vực đã mất đi mức tăng giá của tuần trước và giá HRC Thượng Hải cũng chạm mức thấp trước đó là 3,740 NDT/tấn được ghi nhận vào ngày 15/3.

Thị trường xuất khẩu

Người bán cắt giảm giá chào SS400 xuống còn 525-535 USD/tấn fob Trung Quốc từ mức 525-540 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi giá bán nội địa Trung Quốc giảm hơn nữa. Một số thương nhân tích cực đã mời thầu ở mức thấp 525 USD/tấn cfr Việt Nam vì họ dự đoán giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa trong tương lai gần, nhưng họ vẫn không thu hút được lực mua. “Hầu hết người mua đều không trả giá,” một thương nhân ở Việt Nam cho biết. Các thương nhân cũng giảm giá bán xuống còn 510-518 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc và 520 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235.

Các thương nhân giữ giá bán không đổi ở mức trên 550 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc tại Việt Nam. Người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu vì không ai sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đặt hàng khi giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục giảm, những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết. Họ nói thêm rằng không có tín hiệu nào về việc nối lại nhu cầu thép ở hạ nguồn trong thời gian này.

Triển vọng

Thị trường yếu và duy trì đà giảm kể từ sau tết Nguyên đán, do tồn kho tích lũy trước và trong tết trong khi sức mua chậm phục hồi. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép. Do đó, thị trường yếu ớt trong tháng 3.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Sức mua có vẻ đang được giải phóng và dự kiến sẽ tăng trưởng trong tháng 4-tháng 5, mùa cao điểm ngành thép. Các nhà máy cũng đã gần đạt chi phí hòa vốn nên sẽ không giảm giá thêm nữa. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn dự kiến sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.