Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 28/3/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc ổn định trong khi giá xuất khẩu giảm do lực mua chậm và kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa.

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc giảm giá xuất khẩu để khuyến khích mua hàng, lo ngại giá giảm hơn nữa do kỳ vọng rằng nhu cầu hạ nguồn trong khu vực sẽ chậm lại hơn nữa.

Những lo ngại về tác động của cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây đang dần phai nhạt sau khi UBS tiếp quản Credit Suisse có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.45 USD/tấn) lên 4,170 NDT/tấn.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.49% lên 4,105 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá 10-20 NDT/tấn lên 4,170-4,180 NDT/tấn khi giá kỳ hạn tăng, nhưng thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 15,000 tấn từ ngày 24/3 xuống còn khoảng 180,000 tấn hôm qua.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,270 NDT/tấn (620.64 USD/tấn) vào ngày 27/3. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.02% lên 4,225 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay diễn ra sôi động trên thị trường giao ngay và một số người dùng cũng như thương nhân tiếp tục bổ sung hàng ở mức giá thấp.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 680 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 665 USD/tấn fob Trung Quốc.  Một nhà máy thứ ba ở phía bắc Trung Quốc chào giá 660 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi tránh xa thị trường đường biển trong một thời gian dài.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ đợi đến ngày 28/3 để công bố giá chào hàng tuần mới. Các thương nhân sẵn sàng nhận đơn hàng ở mức 635-640 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do một nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất.

Một nhà máy Trung Quốc cho biết, nhu cầu thép hạ nguồn thấp ở các khu vực bao gồm Hàn Quốc và Việt Nam, đồng thời cho biết thêm rằng đã nhận được rất ít yêu cầu kể từ tuần trước.

Một số công ty thương mại đã giảm giá chào xuống còn 680-685 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, khiến không có đơn đặt hàng nào, vì mức chấp nhận được của người mua Việt Nam là dưới 660 USD/tấn cfr Việt Nam. Tâm lý thị trường thận trọng ở Việt Nam với một số công ty thương mại đặt cược rằng giá sẽ giảm hơn nữa trong tương lai gần.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 730 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.