Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 28/12/2022

Thị trường nội địa áp lực do nhu cầu im ắng và số ca nhiễm Covid gia tăng làm tâm lý thị trường suy yếu, đồng thời gây áp lực lên giá xuất khẩu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn (5.75 USD/tấn) từ ngày 23/12 lên 3,970 NDT/tấn.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 tăng 2.03% lên 4,066 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào lên 3,950-4,000 NDT/tấn do tâm lý thị trường lạc quan.

Sản lượng thép cây của Trung Quốc trong tháng 11 giảm 1.15 triệu tấn hay 5.5% so với tháng 10 xuống 19.79 triệu tấn nhưng tăng 8.5% so với cùng kỳ năm ngoái do chính phủ cắt giảm sản lượng vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) phát hành vào ngày 27/12.

Hiện tại, nhu cầu hạ nguồn tiếp tục giảm nhưng tâm lý thị trường lạc quan sau khi các chính sách nới lỏng covid được công bố. Dự kiến, giá thép xây dựng trong nước sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn (8.60 USD/tấn) lên 4,130 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1,72% lên 4,092 NDT/tấn.

Các thương nhân đã nâng giá chào lên 4,130 - 4,160 NDT/tấn, kỳ vọng giá sẽ tăng thêm trong những ngày tới. Một nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng HRC thêm 100 NDT/tấn lên 4,300 NDT/tấn đối với loại cơ bản và giao hàng tháng 1.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng giá chào HRC SS400 lên 600-610 USD/tấn fob Trung Quốc từ 590-600 USD/tấn fob sau khi giá bán nội địa tăng.

Các thương nhân cũng tăng giá chào lên mức tương đương 575-585 USD/tấn fob Trung Quốc và thu hút lượng đặt mua tương đương 565-575 USD/tấn fob Trung Quốc. Hầu hết những người mua hàng bằng đường biển không tham gia thảo luận và chờ đợi để quan sát xu hướng thị trường rõ ràng hơn, nhưng một số người trong số họ có thể mua hàng hóa với mức giá cạnh tranh từ các nhà máy địa phương, những người tham gia cho biết. Một nhà máy Hàn Quốc chào giá 595 USD/tấn fob Hàn Quốc cho SS400 HRC, thấp hơn giá chào của các nhà máy Trung Quốc, một giám đốc nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết thêm.

Giá chào tăng lên 610-630 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc sau khi nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam bán hàng ở mức 605 USD/tấn cif vào tuần trước, những người tham gia Việt Nam cho biết. Họ nói thêm rằng không có người bán nào sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức giá hoặc dưới 605 USD/tấn cfr Việt Nam nữa, với lý do rằng nhiều nhà máy từ các quốc gia khác sẽ sớm tăng giá chào hàng.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp trong Q1/2023 do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động song phạm vi hạn chế và có thể đạt đáy trong Qúy này.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Lễ tết khiến tồn kho gia tăng tích lũy.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng lạc quan toàn cầu.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần,cộng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ hỗ trợ niềm tin thị trường nên sẽ hỗ trợ giá cả và có thể đạt đáy trong Q1/2023. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 1-tháng 3/2023.