Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 28/11/2023

Giá tiếp tục phục hồi nhẹ tại thị trường Trung Quốc với tâm lý thị trường được củng cố nhờ chi phí nguyên liệu thô tăng và tâm lý thị trường lạc quan về triển vọng sắp tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) lên 4,020 NDT/tấn vào ngày 27/11. Thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 0.56% lên 3,959 NDT/tấn. Các công ty thương mại tăng giá chào thép thanh lên 4,020-4,040 NDT/tấn với giao dịch tăng so với tuần trước.

Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 10,000 tấn từ ngày 24/11 lên 170,000 tấn vào ngày 27/11.

Các nhà máy thép giữ giá xuất xưởng thép cây ổn định do chi phí nguyên liệu thô cao hơn. Một số nhà sản xuất thép ở Thiên Tân và Hà Bắc đã tăng giá mua than cốc luyện kim thêm 100-110 NDT/tấn vào ngày 27/11.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.80 USD/tấn) lên 3,990 NDT/tấn vào ngày 27/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.95% lên 4,055 NDT/tấn. Người bán đã tăng giá thêm 10-20 NDT/tấn để đáp ứng với thị trường kỳ hạn cao hơn nhưng giao dịch trên thị trường giao ngay ở mức khiêm tốn.

Một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết thị trường thép trong nước sẽ tiếp tục ổn định hoặc có chút lạc quan do nhu cầu ổn định và nguyên liệu thô ổn định.

Giá nguyên liệu thô, đặc biệt là than cốc và than cốc luyện kim, có triển vọng khả quan do hoạt động sản xuất tại mỏ than ở tỉnh Sơn Tây sẽ tiếp tục bị hạn chế do kiểm tra an toàn. Giá hợp đồng tương lai tháng 1 đối với than cốc luyện kim trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa vào ngày 27/11, tăng 3.13% so với ngày giao dịch trước đó.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã nâng giá chào thêm 20 USD/tấn lên 590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do giá bán nội địa ổn định. Nhà máy đã bán một lượng nhỏ SS400 với giá 580 USD/tấn fob Trung Quốc sang Trung Đông, mặc dù họ thừa nhận hầu hết người mua bằng đường biển chưa thể chấp nhận mức giá như vậy.

Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào thêm 10 USD/tấn lên 580 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Nhà máy thứ ba ở phía đông Trung Quốc giữ nguyên giá chào ở mức 580 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ đợi đến ngày 28/11 để công bố các chào hàng mới hàng tuần.

Các chào giá không thay đổi ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của một nhà máy Trung Quốc và 620 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn từ hai nhà máy Nhật Bản. Người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu vì họ muốn chờ thêm các chào bán khác.

Triển vọng

Thị trường đang dần tăng trưởng về cuối năm, với hỗ trợ chính từ cung-cầu, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất năm nay nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung giảm và nhu cầu tích trữ tăng dần hỗ trợ giá. Sản lượng thép tháng 10 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một năm ở mức 2.551 triệu tấn/ngày.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đang cân nhắc việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái vào tháng trước nhằm phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn tuần này. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ biến động vào mùa mưa, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng phạm vi hẹp đến tháng 1/2024. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.