Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 28/11/2022

Giá thép trong nước và xuất khẩu của Trung Quốc tăng do tâm lý được hỗ trợ bởi thông báo cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của ngân hàng trung ương. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt RRR 0.25% từ ngày 5/12 để duy trì thanh khoản vốn hợp lý và củng cố sự ổn định kinh tế.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 của Thượng Hải không đổi ở mức 3,740 NDT/tấn (522 USD/tấn) do giá chào ổn định của các thương nhân ở mức 3,740-3,800 NDT/tấn. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 1 tăng 0.67% lên 3,736 NDT/tấn. Nhưng thương mại giao ngay vẫn không hoạt động với một số nhà máy phía đông Trung Quốc cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-30 NDT/tấn.

Giá than cốc luyện kim ở phía bắc Trung Quốc tăng 100 NDT/tấn vào ngày 24/11 lên 2,520 NDT/tấn đối với CSR65. Giá nguyên liệu thô cao hơn có thể sẽ hỗ trợ giá thép cây ở một mức độ nào đó trong tuần này. Song tâm lý thị trường nhìn chung thận trọng khi tiêu thụ trái vụ, các kiểm soát dịch bệnh lan rộng ảnh hưởng hậu cần, nên dự kiến giá cả biến động phạm vi hẹp.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) lên 3,870 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.81% lên 3,835 NDT/tấn. Tâm lý thị trường vững chắc nhờ việc cắt giảm RRR và việc bơm vốn gần đây cho các công ty bất động sản hàng đầu.

Khối lượng giao dịch đã tăng từ ngày 24/11, nhưng nhìn chung ở mức khiêm tốn. Một nhà máy thép phía đông Trung Quốc đang lên kế hoạch bảo trì dây chuyền sản xuất HRC từ ngày 22/11 cho đến cuối tháng, cắt giảm sản lượng 7,000 tấn/ngày.

Một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết nhà máy đã phải chịu áp lực bán hàng và sắp xếp cắt giảm sản lượng. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết họ có thể bán tốt trong những tuần gần đây nhưng giá sẽ không ổn định như vậy trong những tuần tới, với nhu cầu giảm do nhiệt độ mùa đông giảm.

Thị trường bước vào nhu cầu cầu thấp điểm, dịch bệnh lan rộng khiến vận chuyển thép khó khan. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn trong những tuần tới sẽ còn kéo nhu cầu giảm nữa. Do đó, giá dự kiến biến động biến động yếu.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, giá thép cây fob của Trung Quốc giữ ổn định ở mức 543 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do chào hàng xuất khẩu thép cây của các nhà máy Trung Quốc ở mức ổn định 545-565 USD/tấn trọng lượng fob lý thuyết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 540-550 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Nhưng không gian đàm phán bị hạn chế do giá bán trong nước ổn định. Những người mua bằng đường biển lớn đã im lặng vào cuối tuần, họ muốn hành động vào tuần này sau khi hiểu rõ hơn về xu hướng thị trường.

Người mua Việt Nam duy trì thái độ thận trọng đối với giá chào cố định ở mức 540-565 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc và Đài Loan. Một số khách hàng dự kiến ​​giá sẽ giảm xuống còn 525-530 USD/tấn cfr Việt Nam do nhu cầu yếu hơn, bỏ qua giá bán lần lượt là 550 USD/tấn và 540 USD/tấn cif Việt Nam từ các nhà máy trong nước Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 30-40 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-570 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.