Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 27/9/2023

Giá giảm thêm do tâm lý thị trường nội địa Trung Quốc suy yếu hơn nữa khi đợt bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ của người mua sắp kết thúc. Kỳ nghỉ Quốc Khánh của Trung Quốc diễn ra từ ngày 29/9 đến ngày 6/10.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.37 USD/tấn) xuống còn 3,700 NDT/tấn vào ngày 26/9. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 1.51% xuống 3,716 NDT/tấn.

Các thương nhân giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 3,710-3,740 NDT/tấn, trong khi giao dịch không sôi động với việc các nhà máy cắt giảm giá xuất xưởng hơn nữa.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép khoảng 20-30 NDT/tấn vào ngày 26/9 với mức lỗ ước tính là 100-150 NDT/tấn sau khi giá giảm. Sản lượng thép thô hàng ngày của các nhà máy thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (Cisa) đã giảm 1.17% trong ngày 1-10/9 xuống còn 2.13 triệu tấn vào ngày 11-20/9. Các nhà máy Trung Quốc có thể sẽ cắt giảm sản lượng nhiều hơn do nhu cầu yếu và triển vọng thị trường giảm giá.

Thép công nghiệp

Tâm lý đã dịu đi và một số nhà giao dịch tỏ ra bi quan về xu hướng thị trường trong tháng 10. Một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết, nhu cầu thép dự kiến sẽ không tăng đáng kể trong tháng 10 so với tháng 9 và các nhà sản xuất thép có thể sẽ thu hẹp quy mô sản xuất, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá nguyên liệu thô và do đó cũng khiến giá ngành thép giảm. Một nguồn tin khác cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tiếp tục tăng lãi suất, điều này cũng sẽ làm giảm triển vọng.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.10 USD/tấn) xuống còn 3,800 NDT/tấn vào ngày 26/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.98% xuống còn 3,759 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá ổn định ở mức 3,830 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng đã hạ giá xuống 30 NDT/tấn vào buổi chiều trong giao dịch mờ nhạt.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, một số thương nhân giảm giá bán khoảng 5 USD/tấn xuống mức tương đương khoảng 540-550 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 trong bối cảnh lực mua chậm. Nhưng hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng vì họ lo ngại giá sẽ giảm thêm sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của Trung Quốc từ ngày 29/9 đến ngày 6/10. Một quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết không ai vội đặt hàng trong bối cảnh không chắc chắn.

Thị trường Việt Nam yên tĩnh, không có thay đổi về giá bán ở mức 570-572 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc tại Việt Nam. Một thương nhân quốc tế cho biết người mua trong nước có đủ hàng để hoạt động bình thường, đó là lý do tại sao không ai sẵn sàng mua trước kỳ nghỉ lễ dài của Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm giá có thể giảm thêm do nhu cầu thép hạ nguồn ở Việt Nam yếu.

Triển vọng

Thị trường nghỉ lễ Trung Thu cuối tháng 9 và Quốc khánh đầu tháng 10 nên người mua đã hoàn tất tích trữ trong tháng 9, do vậy sức mua sẽ chậm lại sau lễ đầu tháng 10. Ngoài ra, thị trường cũng bước vào mùa nhu cầu thấp điểm vì thời tiết mưa nhiều gây bất lợi cho ngành xây dựng, lại gia tăng áp lực lên giá thép. Ngoài ra, khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất đang đè nặng lên tâm lý thị trường.

Rủi ro kế tiếp là từ phía cung vì cầu cải thiện sẽ thúc đẩy sản xuất tăng. Áp lực cung- cầu vẫn sẽ tiếp diễn về cuối năm.

Bù lại, Chính quyền vẫn đang cố gắng tung ra nhiều chính sách hỗ trợ ngành thép cuối năm và kỳ vọng kinh tế vĩ mô phục hồi. Chính quyền nước này cũng thường tăng cắt giảm sản xuất về các tháng cuối năm để giảm áp lực lên thị trường. Dự kiến mức cắt giảm năm nay không mạnh mẽ như các năm trước, nhưng cũng là yếu tố thúc đẩy tâm lý thị trường.

Hỗ trợ chi phí từ nguyên liệu thô vẫn vững chắc với giá quặng sắt cao và sự thiếu hụt nguồn cung phía than cốc đẩy giá tăng gần đây trong khi giá thép giảm, dẫn đến lợi nhuận các nhà máy thép cây và cuộn giảm xuống mức hòa vốn và thua lỗ. Vì vậy, giá sẽ không thể giảm nhiều nữa và gần chạm đáy. Khi đạt đến điểm uốn, giá thép sẽ tăng lại, dự kiến trong tháng 10.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng nhẹ trong quý cuối năm. Phạm vi biến động tầm 30 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam về gần 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam.