Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 27/3/2024

Giá cả vẫn trên đà giảm khi mà nhu cầu yếu và giá nguyên liệu thô giảm đè nặng lên triển vọng giá. Việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy có thể hỗ trợ giá cả phần nào khi sản lượng thép giảm, song việc giảm sản xuất cũng tác động tới giá nguyên liệu thô theo mặt tiêu cực. Do đó, niềm tin thị trường về việc phục hồi dự kiến vào tháng 4 đang lung lay.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Theo hiệp hội sắt thép Trung Quốc, sản lượng thép của các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm 0.5% vào giữa tháng 3 từ ngày 1 đến ngày 10/3 và giảm 9.1% so với một năm trước đó. Những người tham gia thị trường cho biết sản lượng thấp hơn của các nhà máy thép dự kiến sẽ tiếp tục trong những tuần tới, làm tăng kỳ vọng về nhu cầu nguyên liệu tiếp tục suy yếu và giá thép thấp hơn.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 60 NDT/tấn (8.31 USD/tấn) xuống còn 3,500 NDT/tấn vào ngày 26/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 2.75% xuống 3,499 NDT/tấn. Hôm qua, khoảng 20 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-50 NDT/tấn, đồng thời giá nguyên liệu thô cũng giảm.

Giá quặng sắt và than cốc luyện kim tương lai giảm 3.7-4.0% trong ngày. Giao dịch thép cây tại thị trường nội địa lớn cũng chậm lại, khiến người mua kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 70 NDT/tấn (9.70 USD/tấn) xuống còn 3,770 NDT/tấn vào ngày 26/3.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 2.17% xuống còn 3,735 NDT/tấn.

Người bán giảm giá 30-40 NDT/tấn vào buổi sáng xuống còn 3,800-3,810 NDT/tấn và tiếp tục hạ giá xuống 3,770-3,780 NDT/tấn vào buổi chiều, giao dịch giảm nhanh chóng so với ngày hôm trước. Hầu hết người mua đều im lặng sau khi chứng kiến sự sụt giảm mạnh trên cả thị trường vật chất và thị trường tương lai.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 570 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do mua chậm và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Những người tham gia thị trường cho biết nhà máy đã bán HRC ở mức 530-535 USD/tấn fob Trung Quốc vào tuần trước và vẫn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức đó.

Các thương nhân cắt giảm giá chào SS400 xuống mức tương đương khoảng 525 USD/tấn fob Trung Quốc và một số trong số họ đã mạnh tay giảm giá bán xuống mức thấp nhất là 510 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc. Nhưng họ vẫn không thu hút được bất kỳ giao dịch mua nào vì những người mua bằng đường biển đang chuẩn bị cho đợt giảm giá tiếp theo.

Các thương nhân cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 555 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc và một số trong số họ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết người mua Việt Nam đang duy trì thái độ thận trọng cho đến khi giá ổn định, các thương nhân tại Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Thị trường yếu và duy trì đà giảm kể từ sau tết Nguyên đán, do tồn kho tích lũy trước và trong tết trong khi sức mua chậm phục hồi. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép. Do đó, thị trường yếu ớt trong tháng 3.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Sức mua có vẻ đang được giải phóng và dự kiến sẽ tăng trưởng trong tháng 4-tháng 5, mùa cao điểm ngành thép. Các nhà máy cũng đã gần đạt chi phí hòa vốn nên sẽ không giảm giá thêm nữa. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn dự kiến sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.