Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 27/3/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc khá ổn định trong khi giá xuất khẩu giảm do nhu cầu yếu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,160 nhân dân tệ/tấn (604.66 USD/tấn). Hợp đồng tương lai thép cây tháng 5 đóng cửa giảm 0.44% từ thứ Năm xuống còn 4,107 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 65,000 tấn mỗi ngày lên 194,000 tấn hôm thứ sáu.

Giá thép cây đã giảm 190 NDT/tấn hay 4.37% kể từ ngày 14/3, với các thương nhân kỳ vọng giá sẽ chạm đáy. Các nhà máy giảm giá phế liệu để tiết kiệm chi phí. Shagang đã giảm giá mua phế liệu cho kim loại nặng số 3 từ 50 NDT/tấn xuống còn 3,120 NDT/tấn hôm thứ sáu. Giá mua phế liệu của nhà máy đã giảm 160 NDT/tấn hay 4.88% kể từ ngày 13/3.

Thép công nghiệp

Giá giao ngay HRC tại Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.46 USD/tấn) lên 4,270 NDT/tấn vào ngày 24/3. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.33% xuống 4,253 NDT/tấn.

Các thương nhân đã giảm giá 10-20 NDT/tấn xuống còn 4,240-4,250 NDT/tấn vào buổi sáng và giao dịch tăng lên khi người mua nhập kho với giá thấp hơn. Giá đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 17/2. Một số công ty thương mại đã tăng giá lên 4,280-4,300 NDT/tấn hoặc ngừng chào bán vào buổi chiều sau khi đã chốt đơn hàng vào đầu ngày.

Một số thương nhân cũng tỏ ra thận trọng do lo ngại rằng nhu cầu xuất khẩu chậm lại có thể ảnh hưởng đến giá trong nước. Trung Quốc chính thức bước vào giai đoạn mưa lớn từ ngày 24/3, sớm hơn 8 ngày so với thường lệ, chính phủ cho biết. Mưa ở các khu vực phía nam trong vài ngày qua đã làm chậm hoạt động xây dựng địa phương và hạn chế nhu cầu thép.

Thị trường xuất khẩu

Các công ty thương mại và nhà máy Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức tương đương 640-685 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do giá bán nội địa Trung Quốc ổn định. Nhưng những người mua bằng đường biển im lặng, sợ giá giảm thêm vào tuần tới.

Chỉ một số ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm với mức giá tương đương 610-615 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán. Các giao dịch cho SS400 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 630-635 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng không thể xác nhận thêm chi tiết. Những người tham gia thị trường cho biết, đó có thể là những giao dịch được thực hiện bởi những người bán khống đặt cược rằng giá sẽ giảm hơn nữa trong tương lai gần vì không có nhà máy nào sẵn sàng chấp nhận mức giá đó.

Một số công ty thương mại đã hạ giá bán xuống còn 670-690 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng vẫn không thu hút được bất kỳ lực mua nào. Người mua Việt Nam muốn đợi tuần này để đặt hàng nếu có nhu cầu ngay lập tức. Họ cho biết thêm, tâm lý thị trường vẫn bi quan ở Việt Nam do không có tín hiệu nào cho thấy nhu cầu được cải thiện.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 730-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.