Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 27/10/2023

Tồn kho thép Trung Quốc giảm tuần này cho thấy tình hình giao dịch cải thiện cộng với việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy đã hỗ trợ tâm lý thị trường, giúp giá cả ổn định.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Kế hoạch phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu kho bạc đặc biệt của Trung Quốc trong quý 4 năm nay đã kích thích tâm lý trong hai ngày qua và khuyến khích người mua bổ sung thêm hàng, nhưng vẫn chưa thấy tác động đến nhu cầu thực sự của những trái phiếu này và người mua trở nên thận trọng vì kết quả.

Nhu cầu thép xây dựng nhìn chung vẫn yếu, trong khi tâm lý thị trường tương đối mạnh do hàng tồn kho giảm và sản lượng của các nhà máy cắt giảm. Tồn kho thép cây của thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 350,000 tấn mỗi tuần. Sản lượng thép thô của các nhà máy Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc giảm 2.11% trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 10/10 xuống còn 2.04 triệu tấn/ngày trong thời gian từ ngày 11 đến ngày 20/10.

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải không đổi ở mức 3,680 nhân dân tệ/tấn (502.78 USD/tấn) hôm qua. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 0.57% lên 3,685 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 3,670-3,680 NDT/tấn để thanh lý hàng.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,790 NDT/tấn (517.81 USD/tấn) vào ngày 26/10. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.05% lên 3,795 NDT/tấn.

Trên thị trường giao ngay, người bán chào HRC ở mức 3,780-3,800 NDT/tấn tại Thượng Hải, phần lớn ổn định so với ngày hôm trước, nhưng giao dịch lại giảm. Những người tham gia thị trường cho biết lượng tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm hơn 120,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 90,000 tấn vào tuần trước

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc đưa ra giá chào cố định ở mức 530-560 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 dựa trên giá bán nội địa Trung Quốc vững chắc. Tuy nhiên, giá này không thu hút vì những người mua bằng đường biển không chắc chắn về xu hướng giá cả, lo ngại giá sẽ sớm giảm do lượng mua quốc tế ít.

Một thương nhân tại Việt Nam cho biết giá thầu cao nhất là 530 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 của Trung Quốc, khoảng 520 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy Trung Quốc cho biết người mua từ các quốc gia khác bao gồm cả Hàn Quốc đều im lặng.

Người bán giữ giá chào không thay đổi ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 do các nhà máy lớn sản xuất và 550 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn từ các nhà máy nhỏ hơn. Người mua Việt Nam ngần ngại đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ giảm do thanh khoản chậm.

Các nhà sản xuất thép lớn của Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép cuộn cán nguội thêm 20 USD/tấn từ đầu tuần này lên 640 USD/tấn fob trở lên sau khi Trung Quốc triển khai các biện pháp kích thích, nhưng họ sẵn sàng đàm phán giá cho giá thầu chắc chắn. Một số thương nhân đặt CRC ở mức 625 USD/tấn fob từ các nhà máy sau khi giá tăng. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã chào giá CRC ở mức 610 USD/tấn fob vào đầu tuần này với mức phân bổ hạn chế và sau đó mức đó không còn nữa.

Triển vọng

Thị trường yếu cuối năm khi bước vào mùa mưa, gây bất lợi cho ngành xây dựng, kéo giá giao ngay giảm.

Rủi ro từ phía cung vẫn tiếp diễn vì các cắt giảm sản xuất còn nhỏ lẻ. Trong năm nay chưa có các tin đồn về cắt giảm sản xuất cuối năm quy mô rộng như những năm ngoái, khiến thị trường hoài nghi về áp lực cung -cầu tiếp diễn tới cuối năm.

Dữ liệu kinh tế yếu và các kích thích cuối năm dự kiến không mạnh. Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã giảm 9.1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, chậm hơn so với mức giảm 8.8% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, trong khi số lượng dự án khởi nghiệp mới theo khu vực giảm 23.4% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, cho thấy sự cải thiện nhẹ so với Dữ liệu của NBS cho thấy mức giảm 24.4% trong tháng 1-tháng 8.

Yếu tố hỗ trợ giá cả chính dự kiến là chi phí nguyên liệu thô tăng khiến các nhà máy thua lỗ. Chi phí quặng sắt và than cốc tăng mạnh, sẽ làm điểm tựa cho giá thép. Ngoài ra, do giá thép thua lỗ, với mức lỗ lên tới 200 NDT/tấn cho thép cây nên các nhà máy sẽ hạn chế giảm giá và tìm cách tăng lại để kiếm lời.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động yếu trong tháng 11 và sự phục hồi nhỏ có thể đến vào tháng 12 hoặc muộn hơn vào đầu năm 2024 với kỳ vọng kinh tế vĩ mô tốt hơn. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 580 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.