Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 27/02/2023

Giá thép Trung Quốc ổn định do người bán và người mua không muốn thỏa hiệp với nhau trong thời kỳ bất ổn.

Triển vọng nhu cầu trong tháng tới vẫn vững chắc vì tháng 3 là mùa cao điểm xây dựng truyền thống ở Trung Quốc. Nhưng một số người tham gia trở nên hơi thận trọng vì nhiều nhà phát triển bất động sản nhỏ vẫn đang gặp căng thẳng về tài chính, điều này có thể làm chậm tiến độ xây dựng của họ. Những người tham gia thị trường khu vực cũng giữ thái độ chờ đợi, với lý do nhu cầu thép hạ nguồn yếu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.88 USD/tấn) xuống 4,190 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.87% xuống 4,224 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giá chào thép cây xuống 4,180-4,200 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Giao dịch thép cây hàng ngày vào ngày 23-24/2 đã giảm 10,000-30,000 tấn từ ngày 21-22/2 xuống còn 140,000 tấn.

Giá thanh cốt thép đã tăng 160 NDT/tấn kể từ ngày 3/2 và một số người tham gia kỳ vọng đà tăng sẽ chậm lại do các nhà máy có khả năng tăng sản lượng vào cuối tháng 2 và tháng 3. Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng 10 NDT/tấn vào ngày 24/2, trong khi hầu hết các nhà máy Trung Quốc vẫn lạc quan về triển vọng thị trường. Các ngân hàng địa phương tại Giang Tô ở tỉnh Thường Châu đã cắt giảm lãi suất cho vay từ 0.3% xuống còn 3.8% vào ngày 25/2 đối với những người mua nhà lần đầu. Động thái này được coi là hỗ trợ cho nhu cầu bất động sản.

Theo phản hồi từ các thương gia trên thị trường, các nhà máy thép hàng đầu có thể giao hàng vào tháng 3, và một số các nhà máy thép có kế hoạch sản xuất trở lại vào đầu tháng 3. Khi đó, nguồn cung sẽ tăng và đà tăng giá dự kiến sẽ bị cản trở.

Thép công nghiệp

Giá HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,300 NDT/tấn (620.06 USD/tấn) hôm thứ sáu và HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.3% xuống 4,296 NDT/tấn.

Các thương nhân đã cố gắng tăng giá thêm 10 NDT/tấn nhưng người mua không chấp nhận tăng giá hơn nữa do hợp đồng tương lai suy yếu. Giá HRC Thượng Hải đã tăng 60 NDT/tấn từ ngày 17/2 và tăng 150 NDT/tấn kể từ ngày 1/ 2.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã ngừng chào hàng sau khi bán HRC SS400 ở mức 635-640 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần qua. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 640-680 USD/tấn fob Trung Quốc và không vội nhận đơn hàng ở mức thấp hơn.

Họ lạc quan về nhu cầu thép ở Trung Quốc và các quốc gia khác, do đó họ sẵn sàng đợi đến tuần sau để xem xét bất kỳ thay đổi giá nào nữa. Một số thương nhân đã thất bại trong việc thuyết phục mua với giá bán 645-655 USD/tấn cfr Việt Nam do giá thầu của người mua thấp hơn ở mức 630-635 USD/tấn cfr Việt Nam. Giá bán nội địa của Việt Nam ở mức tương đương khoảng 630 USD/tấn cfr Việt Nam.

Người bán giữ giá chào ổn định ở mức 685-700 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Khách hàng Việt Nam im lặng trước giá thầu vì họ có đủ hàng tồn kho để hỗ trợ hoạt động bình thường.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong tháng 3-tháng 4, mở rộng đà tăng trưởng hơn nữa trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, lý do:

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong ngắn hạn hạn, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ trong tháng 3 và kèm biến động. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong tháng 4. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4.