Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 26/4/2023

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm khi tâm lý và nhu cầu không có dấu hiệu cải thiện.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.89 USD/tấn) từ thứ Hai xuống còn 3,770 NDT/tấn. Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 1.55% xuống 3,685 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-50 NDT/tấn. Sản lượng thép thô của các nhà máy thuộc Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (Cisa) giảm 1.38% từ ngày 1-10/4 xuống còn 2.29 triệu tấn/ngày trong thời gian từ 11-20/4.

Một số đại biểu cho rằng sẽ mất một thời gian để việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy thép có hiệu lực và hỗ trợ giá. “Khả năng giá thanh cốt thép giảm hơn nữa là 60-70% do tôi chưa thấy các tín hiệu tích cực rõ ràng”, một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết.

Thép công nghiệp

Trong cuộc họp ngày 2/4, Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) kêu gọi các nhà máy trong nước duy trì dòng tiền lành mạnh và cắt giảm sản lượng để ổn định thị trường thép.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.89 USD/tấn) xuống còn 3,960 NDT/tấn vào ngày 25/4. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.60% xuống 3,752 NDT/tấn.

Tâm lý thị trường đang giảm, với các nhà máy và thương nhân giảm giá để rút tiền, kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa. Các nhà máy thép ở Hàm Đan và Hình Đài ở phía bắc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đã giảm giá thép cuộn cán nóng 200 NDT/tấn từ tháng trước xuống còn 4,080 NDT/tấn như là giá thanh toán cho các đơn hàng tháng 4 của người mua.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã im lặng trước các chào bán vì họ muốn thương lượng giá từng trường hợp trong bối cảnh sức mua chậm chạp. “Thật vô nghĩa khi chào bán khi chênh lệch giữa giá chào bán và giá thầu rất rộng,” một giám đốc công ty thương mại nhà máy Trung Quốc cho biết. Người mua đường biển không còn chấp nhận giá HRC SS400 trên 600 USD/tấn fob Trung Quốc, ngay cả những người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Mỹ nơi người mua thường có thể chấp nhận giá cao hơn giá ở Đông Nam Á.

Người mua Việt Nam miễn cưỡng đặt hàng trên 580 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 570 USD/tấn fob Trung Quốc do những người bán khống đang chào giá ở các mức đó, họ nói thêm. “Vấn đề là không ai đấu thầu và chúng tôi không biết mức độ nào có thể được giao dịch,” một công ty thương mại Việt Nam cho biết.

Người bán giữ giá bán không đổi ở mức 620 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất và 580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất. Giá chào của Nhật Bản cũng không thay đổi ở mức 640 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng người mua Việt Nam đã hạ mức chấp nhận được xuống còn 600-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE do các nhà máy lớn sản xuất. Những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết sự chênh lệch lớn giữa người mua và người bán khiến không có khả năng xảy ra bất kỳ giao dịch nào.

Triển vọng

Giá cả dự kiến giảm trong tháng 4-tháng 5 và biến động tăng giảm đan xen vào cuối 5-tháng 6 với giá phục hồi nhẹ so với tháng 4. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Chỉ số PMI sản xuất giảm.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng, mưa lớn cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

_Nguồn cung thép tăng.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_Kỳ vọng nhu cầu phục hồi.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 3-tháng 4, và nhu cầu phục hồi phần nào trong tháng cuối Q2. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 650-670 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 6.