Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 26/3/2024

Giá cả giảm lại do nhu cầu yếu. Triển vọng thị trường mơ hồ khiến cả bên mua và bên bán chờ đợi. Tuy nhiên, vẫn có niềm tin giá cả tăng lại về tháng 4 khi sức mua phục hồi.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải không đổi ở mức 3,560 NDT/tấn vào ngày 25/3, trong khi giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.75% lên 3,585 NDT/tấn.

Một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 10-40 NDT/tấn vào ngày 25/3. Các thương nhân vẫn giữ giá chào ở mức 3,540-3,580 NDT/tấn, nhưng hầu hết họ sẵn sàng bán với giá thấp hơn ở mức 3,540-3,560 NDT/tấn, do giao dịch thực tế chậm lại so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,840 NDT/tấn (532.48 USD/tấn) vào ngày 25/3.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.42% xuống 3,806 NDT/tấn. Người bán giữ giá chào ổn định ở mức 3,830-3,850 NDT/tấn và các giao dịch hầu hết đóng cửa ở mức thấp hơn trong phạm vi.

Hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại trong buổi chiều sau khi giá kỳ hạn giảm. Người mua vẫn thận trọng vào thời điểm không chắc chắn. Những người tham gia cho biết nhu cầu sẽ tăng trong tháng 4 so với tháng 3 do một số hoạt động xây dựng, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc sẽ tăng tốc do thời tiết ấm hơn, nhưng “nhu cầu có thể không mạnh như cùng kỳ trong vài năm qua”.

Thị trường xuất khẩu

Người bán giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi khoảng 30,000 tấn cuộn loại SAE của Ấn Độ được bán ở mức 555 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào tuần trước. Tuy nhiên, người mua trong nước thận trọng khi đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ giảm trong những ngày tới.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc giữ nguyên mức chào giá 530-535 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong bối cảnh giá bán nội địa Trung Quốc ổn định. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc giữ nguyên giá chào SS400 gần như không thay đổi ở mức 543 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy thứ ba ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 560 USD/tấn fob Trung Quốc, mức giá quá cao đối với người mua so với giá chào của các nhà máy lớn khác của Trung Quốc.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ đợi đến thứ Ba để công bố các chào hàng mới hàng tuần. Người mua đường biển im lặng vào đầu tuần vì họ không chắc chắn về xu hướng thị trường. Một số thương nhân giảm giá bán khoảng 5 USD/tấn xuống còn 530 USD/tấn cfr và 525 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với loại cuộn Q235 và Q195. Nhưng họ vẫn thất bại trong việc thu hút sự quan tâm mua hàng.

Triển vọng

Thị trường yếu và duy trì đà giảm kể từ sau tết Nguyên đán, do tồn kho tích lũy trước và trong tết trong khi sức mua chậm phục hồi. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép. Do đó, thị trường yếu ớt dù đã sang tháng 3.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Sức mua có vẻ đang được giải phóng và dự kiến sẽ tăng trưởng trong tháng 4-tháng 5, mùa cao điểm ngành thép. Các nhà máy cũng đã gần đạt chi phí hòa vốn nên sẽ không giảm giá thêm nữa. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn dự kiến sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.