Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/9/2023

Thị trường ổn định trở lại nhờ chi phí nguyên liệu thô tăng mạnh, trong khi nhu cầu vẫn yếu gây áp lực cho các nhà máy.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải ổn định ở mức 3,730 NDT/tấn (510.75 USD/tấn) vào ngày 22/9. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 giảm 0.5% xuống 3,779 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giảm giá chào thanh cốt thép ở mức 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng thứ sáu, sau đó nâng chúng lên 3,730-3,760 NDT/tấn vào buổi chiều, với giao dịch có dấu hiệu phục hồi.

Nhu cầu thép nhìn chung vẫn yếu, trong khi giá nguyên liệu thô tăng đã hỗ trợ giá thép ở một mức độ nào đó. Các nhà máy sản xuất cốt thép lò cao của Trung Quốc đang hoạt động với mức lỗ ước tính khoảng 100-150 NDT/tấn, trong đó những người tham gia nhận thấy có rất ít cơ hội để giảm them.

Trong khi đó, các nhà máy sản xuất dây thép Đường Sơn đã giảm giá xuất xưởng trong nước 30 NDT/tấn xuống còn 3,770-3,820 NDT/tấn hoặc 516-523 USD/tấn vào ngày 22/9.

Thép công nghiệp

Tương tự, HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,850 NDT/tấn (527.14 USD/tấn) vào ngày 22/9. Giá HRC kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0.36% xuống 3,843 NDT/tấn, trong khi giá kỳ hạn có dấu hiệu phục hồi vào buổi chiều, được hỗ trợ bởi giá nguyên liệu thô cao hơn.

Giá quặng sắt và than cốc luyện kim đều tăng nhờ nguồn cung thắt chặt, trong đó các nhà máy HRC Trung Quốc đang phải vật lộn để hòa vốn. Những người tham gia kỳ vọng giá HRC sẽ nhận được một số hỗ trợ ở mức chi phí hiện tại.

Thị trường xuất khẩu

Hầu hết người mua đường biển trên thị trường thép cuộn đều im lặng, do những bất ổn này, mặc dù các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào của họ ở mức 550-575 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Một số người mua có nhu cầu trước mắt có thể cân nhắc đặt hàng ở mức giá 530-540 USD/tấn fob Trung Quốc - thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán ở mức 540-560 USD/tấn fob Trung Quốc.

Giá nội địa của Trung Quốc ở mức tương đương khoảng 540 USD/tấn, do đó không cần thiết phải xuất khẩu ở mức thấp hơn. Các thương nhân đang mời thầu ở mức 534-540 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại thép cuộn Q195, nhưng không thu được giao dịch nào.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đòi hỏi ít nhất 580 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE1006, trong khi các nhà máy nhỏ hơn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam. Tuy nhiên, người mua Việt Nam không vội vàng vào cuối tuần, với đủ lượng hàng tồn kho để hoạt động bình thường.

Triển vọng

Thị trường nghỉ lễ Trung Thu cuối tháng 9 và Quốc khánh đầu tháng 10 nên nhu cầu nửa đầu tháng dự kiến chậm vì người mua đã tăng tích trữ trong tháng 9.

Trong khi đó, tâm lý thị trường suy yếu gần đây vì thông tin Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Điều này đang gây áp lực cho giá trong khi nhu cầu chậm chạp.

Bù lại, Chính quyền vẫn đang cố gắng tung ra nhiều chính sách hỗ trợ ngành thép cuối năm và kỳ vọng kinh tế vĩ mô phục hồi. Chính quyền nước này cũng thường tăng cắt giảm sản xuất về các tháng cuối năm để giảm áp lực lên thị trường. Dự kiến mức cắt giảm năm nay không mạnh mẽ như các năm trước, nhưng cũng là yếu tố thúc đẩy tâm lý thị trường.

Hỗ trợ chi phí từ nguyên liệu thô vẫn vững chắc với giá quặng sắt cao và sự thiếu hụt nguồn cung phía than cốc đẩy giá tăng gần đây. Đây cũng là hỗ trợ vững chắc cho giá thép cuối năm.

Tuy nhiên, cũng có rủi ro từ phía cung vì cầu cải thiện sẽ thúc đẩy sản xuất tăng. Áp lực cung- cầu vẫn sẽ tiếp diễn về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng nhẹ trong tháng 10-tháng 11. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam về gần 600 USD/tấn cfr Việt Nam.