Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/5/2023

Thị trường thép Trung Quốc vẫn trầm lắng do nhu cầu giảm do nhu cầu yếu và triển vọng tiêu cực từ tháng 6 đến tháng 8, thời điểm trái mùa mưa đối với tiêu thụ thép của Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn (14.20 USD/tấn) xuống 3,520 NDT/tấn vào ngày 24/5.

Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 3.51% xuống 3,466 NDT/tấn. Giá đạt mức thấp nhất từ đầu năm tới nay. Giao dịch trên thị trường giao ngay chậm chạp trong xu hướng giá giảm rõ rệt. Các nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc và phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 30-40 NDT/tấn vào ngày 24/5. Các nhà máy dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng vì lợi nhuận của họ gần bằng 0 sau khi giá giảm hôm qua.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 70 NDT/tấn (9.93 USD/tấn) xuống 3,760 NDT/tấn vào ngày 24/5 - mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 3.11% xuống 3,551 NDT/tấn. Thị trường trầm lắng trong bối cảnh sụt giảm mạnh và những người tham gia đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng. Tâm lý tiếp tục suy yếu, với giá nguyên liệu tăng nhanh và nhu cầu thép không đổi.

Một số nhà máy đã tăng sản lượng trong tháng 5 sau khi bảo trì vào tháng 4 và sản lượng thép thô của các thành viên Cisa chỉ giảm 0.24% từ ngày 1-10/5 xuống còn 2.2455 triệu tấn/ngày vào ngày 11-20/5. Những người tham gia đã kỳ vọng tình trạng dư cung kéo dài do nhu cầu thép có vẻ sẽ suy yếu hơn nữa khi bắt đầu mùa hè.

Giá HRC giao ngay tại Đường Sơn thấp tới 3,600 NDT/tấn hôm qua và các thương nhân tại Thượng Hải nhận thấy giá HRC tại Thượng Hải giảm xuống mức tương tự do nhu cầu yếu.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 580 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 sau khi giá kỳ hạn và giao ngay tại Trung Quốc giảm. Các công ty thương mại gấp rút giảm giá bán xuống 525-535 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 515-525 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng điều này không thu được bất kỳ thỏa thuận nào, với những người mua bằng đường biển mong đợi giá giảm hơn nữa. Các nhà máy và thương nhân cho biết không có nhu cầu từ thị trường nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 5-tháng 6 và có thể phục hồi nhẹ về cuối quý 3. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 580-600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 7.