Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/4/2023

Giá thép tiếp tục giảm với nhu cầu yếu và giá nguyên liệu giảm. Triển vọng thị trường bi quan trong ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 110 NDT/tấn (15.96 USD/tấn) từ ngày 21/4 xuống còn 3,790 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 3.61% xuống 3,714 NDT/tấn. Các thương nhân đã giảm giá chào thanh cốt thép 50 NDT/tấn vào ngày 23/4 và họ giảm giá thêm 50-60 NDT/tấn để rút tiền mặt. Các nhà máy thép cây mở rộng cắt giảm sản lượng, với một nhà sản xuất phía bắc Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm 100,000 tấn sản lượng thép hình trong tháng 5.

Các nhà máy cũng giảm giá nguyên vật liệu để tiết kiệm chi phí, giảm lỗ. Jiangsu Shagang đã giảm giá mua phế liệu đối với kim loại nóng chảy nặng số 3 xuống 50 NDT/tấn vào ngày 22/4 và giảm giá 50 NDT/tấn một lần nữa vào ngày 24/4 xuống còn 2,920 NDT/tấn. Các nhà máy ở Sơn Đông và Hà Bắc đã giảm giá than cốc luyện kim 100 NDT/tấn vào ngày 23/4.

Thép công nghiệp

Các nhà máy thép ở các tỉnh Sơn Đông và Hà Bắc đã giảm giá mua than cốc luyện kim 100 nhân dân tệ/tấn (14.51 USD/tấn), sau ba đợt cắt giảm trước đó trong tháng và giá quặng sắt cũng giảm do các nhà máy cắt giảm sản lượng và giá thép giảm. Chỉ số quặng sắt 62%fe cfr Trung Quốc ở mức 105.60 USD/tấn hôm qua, giảm 4.50 USD/tấn so với ngày 21/4.

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 120 NDT/tấn xuống còn 3,980 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 3.68% xuống 3,773 NDT/tấn. Các nhà máy thép ở phía bắc Trung Quốc đang hoạt động với mức lỗ khoảng 100 NDT/tấn. Các thương nhân cho biết giá đã chạm đáy và người mua tỏ ra thận trọng, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ có một số lượng hạn chế người mua đặt trước để sử dụng ngay hôm qua.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 615 USD/tấn fob Trung Quốc do giá bán nội địa giảm và nhu cầu vận chuyển bằng đường biển yếu. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc muốn đợi đến thứ Ba để công bố các chào bán hàng tuần mới. Những nhà máy này dự kiến sẽ giảm giá chào mạnh do giá bán nội địa của một nhà máy phía bắc Trung Quốc tương đương khoảng 575 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một số công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 580 USD/tấn từ 595 USD/tấn cfr Việt Nam để khuyến khích mua, nhưng chỉ có một số người mua Việt Nam chào giá ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

 

Một số công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 620 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất và 580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất. Giá chào cao hơn nhiều ở mức tương đương khoảng 665 USD/tấn cfr Việt Nam từ Ấn Độ và 685 USD/tấn cfr Việt Nam từ Hàn Quốc.

Triển vọng

Giá cả dự kiến giảm trong tháng 4-tháng 5 và biến động tăng giảm đan xen vào cuối 5-tháng 6 với giá phục hồi nhẹ so với tháng 4. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Chỉ số PMI sản xuất giảm.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng, mưa lớn cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

_Nguồn cung thép tăng.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_Kỳ vọng nhu cầu phục hồi.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 3-tháng 4, và nhu cầu phục hồi phần nào trong tháng cuối Q2. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 650-670 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 6.