Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/3/2024

Tâm lý thị trường có phần yếu đi vì người mua thận trọng khi đặt hàng, và chưa tin tưởng vào xu hướng giá tăng. Người bán có thể phải giảm giá lại để kích cầu nếu như nhu cầu tiếp tục chậm chạp tuần này.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải giữ nguyên ở mức 3,560 NDT/tấn (492.50 USD/tấn) vào ngày 22/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.7% lên 3,612 NDT/tấn.

Tồn kho thép nội địa của Trung Quốc bắt đầu giảm trong tuần này, nhưng giao dịch cho thấy một số tín hiệu chậm lại sau khi người mua tích cực bổ sung hàng trong những ngày qua.

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy vào ngày 20/3, sản lượng thép cây của Trung Quốc đã giảm 0.3% so với một năm trước đó xuống còn 32.09 triệu tấn trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2024.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay Thượng Hải không đổi ở mức 3,840 NDT/tấn (531.29 USD/tấn) vào ngày 22/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0,53% lên 3,822 NDT/tấn.

Giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại so với ngày hôm trước. Hầu hết người bán giữ giá không đổi ở mức 3,840 NDT/tấn, nhưng một số công ty thương mại đã giảm giá 10 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Tổng cộng 100,000 tấn HRC loại Q195 của Trung Quốc đã được bán sang Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước với giá 555-565 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 5, tầm 510-515 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những mức giá đó không khả thi trong tuần qua do người bán nâng giá chào lên 525-530 USD/tấn fob sau khi thị trường nội địa Trung Quốc tăng. Các công ty thương mại cho biết, người mua từ Thổ Nhĩ Kỳ đã phải ngồi ngoài trong tuần qua sau khi đặt hàng và nhu cầu năm nay ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng Ramadan yếu hơn năm ngoái.

Tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ trong nước so với đồng đô la Mỹ giảm giá xuống mức cao nhất trong 4 tháng là 7.2276 NDT: 1 USD vào ngày 223. Các công ty thương mại lo ngại giá xuất khẩu thép sẽ chịu áp lực giảm nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục suy yếu.

Hầu hết người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu vì lo ngại giá sẽ giảm vào tuần tới. Hai nhà máy Nhật Bản chào giá cuộn loại SAE ở mức 540-550 USD/tấn fob Nhật Bản, phù hợp với chào giá của các thương nhân đối với cuộn Trung Quốc.

Triển vọng

Thị trường yếu và duy trì đà giảm kể từ sau tết Nguyên đán, do tồn kho tích lũy trước và trong tết trong khi sức mua chậm phục hồi. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép. Do đó, thị trường yếu ớt dù đã sang tháng 3.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Sức mua có vẻ đang được giải phóng và dự kiến sẽ tăng trưởng trong tháng 4-tháng 5, mùa cao điểm ngành thép. Các nhà máy cũng đã gần đạt chi phí hòa vốn nên sẽ không giảm giá thêm nữa. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn dự kiến sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.