Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/11/2022

Giá thép cuộn nội địa của Trung Quốc tăng trưởng do tâm lý thị trường được thúc đẩy bởi các kích thích lĩnh vực bất động sản, trong khi giá đường biển rơi vào sự cạnh tranh khốc liệt từ Nhật Bản và Đài Loan.

Các công ty bất động sản tư nhân hàng đầu ở Trung Quốc, bao gồm cả Vanke và Longfor Group, nhận tín dụng từ các ngân hàng thương mại sau khi triển khai 16 biện pháp hỗ trợ tài sản ngành, điều này đã thúc đẩy tâm lý thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay của Thượng Hải không đổi ở mức 3,740 NDT/tấn do giá chào của các thương nhân ở mức 3,730-3,780 NDT/tấn.

Một số thương nhân đã tăng giá chào hàng lên 20-30 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng họ lại giảm giá vào buổi chiều do giao dịch yếu. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 5 NDT/tấn lên 3,681 NDT/tấn.

Dự trữ thanh cốt thép của thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 60,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 210,000 tấn trong kho của tuần trước. Nhu cầu thép xây dựng suy yếu trong tuần này do nhiệt độ giảm và các đợt phong tỏa do Covid gia tăng.

Hiện nguồn cung thị trường đang yếu dần, hàng tồn kho ít, song nhu cầu cũng vào mùa trái vụ và công tác phòng chống dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, thị trường vẫn thiếu niềm tin vào khả năng tăng giá. Dự kiến, việc củng cố giá thép xây dựng trong nước sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong ngắn hạn.

Thép công nghiệp

HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) lên 3,850 NDT/tấn. HRC tháng 1 tăng 0.48% lên 3,785 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay chậm lại sau khi các biện pháp kiểm soát Covid được thắt chặt ở các vùng của đất nước.

Trung tâm sản xuất thép của thành phố Đường Sơn ở Tỉnh Hà Bắc đã bị đóng cửa từ ngày 23-28/11, nhưng sản xuất và vận chuyển của các nhà máy thép địa phương không bị ảnh hưởng. Thiếu tài xế xe tải vì một số lo ngại về việc bị hạn chế trong quá trình giao hàng hoặc sau khi trở về nhà.

Nhìn chung, tâm lý thương nhân thận trọng, song duy trì lượng hàng tồn kho thấp, nên giá dự kiến có thể củng cố trong ngắn hạn.

Giá cán nguội cũng biến động yếu. Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, một số khách hàng làm việc tại nhà nhiều hơn. Các thương nhân hạ giá thị trường để giao dịch nhiều hơn. Giao dịch trên thị trường không tốt. Do đó, dự kiến ​​​​giá cán nguội cũng ổn định và biến động yếu.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, chào giá từ các nhà máy ổn định ở mức 545-565 USD/tấn trọng lượng theo lý thuyết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, các nhà máy Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 540-550 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400. Một số lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được bán ở mức 560 USD/tấn cfr Hàn Quốc, tầm khoảng 545 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy sẵn sàng bán ở mức khoảng 540 USD/tấn fob Trung Quốc sang Hàn Quốc cho các giao dịch số lượng lớn. Cuộc đình công của tài xế xe tải Hàn Quốc đã có một tác động hạn chế trên thị trường vì nhu cầu địa phương yếu, lượng nhập khẩu đến vào tháng 1 và do cạnh tranh gay gắt.

Chào bán giảm xuống 540-565 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc, với giá thầu ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam. Một số người mua Việt Nam có thể cân nhắc đặt hàng tại 530 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng đó là mức quá thấp để được chấp nhận bởi người bán hàng.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 30-40 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-570 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.