Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 24/5/2023

Thị trường thép Trung Quốc vẫn trầm lắng do nhu cầu yếu với giá thép cuộn cán nóng nội địa của Trung Quốc chạm mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,620 nhân dân tệ/tấn (513.35 USD/tấn) vào ngày 23/5.

Thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 0.58% xuống 3,588 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào ở mức 3,620-3,650 NDT/tấn. Thương mại cho thấy một số tín hiệu cải thiện từ ngày trước.

Hà Bắc yêu cầu các nhà máy địa phương báo cáo kết quả đầu ra từ tháng 1 đến tháng 5 cho bộ phận công nghệ thông tin và công nghiệp trước ngày 28/5. Một nhà sản xuất ở Giang Tây có kế hoạch đóng cửa một lò cao và một số dây chuyền sản xuất thép cây từ ngày 2/6 để bảo trì trong 21 ngày, cắt giảm sản lượng thép xây dựng khoảng 50,000-60,000 tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 nhân dân tệ/tấn (1.42 USD/tấn) xuống còn 3,930 NDT/tấn vào ngày 23/5.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.9% xuống 3,651 NDT/tấn. Giá HRC giảm trong bối cảnh tâm lý yếu, nhưng các thương nhân không muốn giảm giá hơn nữa vì mức giá hiện tại là thấp nhất từ đầu năm đến nay. Các thương nhân cho biết thị trường phục hồi khi giá HRC chạm mức 3,830 NDT/tấn vào ngày 5 và 12/5, vì vậy những người tham gia kỳ vọng sẽ sớm có một đợt phục hồi mới.

Trung tâm sản xuất thép của Trung Quốc, tỉnh Hà Bắc, đã yêu cầu các nhà máy thép của họ điền vào bản khảo sát về mức tiêu thụ năng lượng và cấu trúc năng lượng mà họ đang sử dụng trước ngày 28/5 để xác định các vấn đề công nghiệp và tìm kiếm giải pháp thích hợp, bộ phận công nghệ thông tin và công nghiệp của tỉnh cho biết vào ngày 22/5. Các cuộc thảo luận về thị trường xuất hiện cho thấy tỉnh Hà Bắc có thể sẽ đưa ra chính sách sản xuất trong năm vào tháng 6 vì các nhà máy thép được yêu cầu gửi dữ liệu sản xuất của họ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi những người tham gia cho biết nhà máy sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 570-575 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một nhà máy lớn thứ hai của Trung Quốc sẵn sàng bán ở mức 570-575 USD/tấn fob Trung Quốc cho các giá thầu chắc chắn. Hai nhà máy lớn khác của Trung Quốc giảm giá chào xuống còn 555-565 USD/tấn fob Trung Quốc.

Giá bán nội địa của Trung Quốc cho một nhà máy phía bắc Trung Quốc ở mức tương đương khoảng 535-540 USD/tấn fob Trung Quốc, cho phép các công ty thương mại chào thầu ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng chỉ một số ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam, ròng trở lại khoảng 520 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Người bán giảm giá bán xuống còn 565-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi chứng kiến giá bán nội địa Trung Quốc giảm liên tiếp. Người mua Việt Nam không vội đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ sớm giảm. Một nhà quản lý công ty thương mại Trung Quốc cho biết, chỉ những người mua trong nước hạn chế mới có thể xem xét mua ở mức giá khoảng 570 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với chỉ định của hầu hết người bán.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 5-tháng 6 và có thể phục hồi nhẹ về cuối quý 3. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 580-600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 7.