Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 24/11/2022

Các kiểm soát covid vẫn tiếp tục gây áp lực lên giá thép Trung Quốc, do tâm lý thị trường thận trọng và nhu cầu yếu.

Thượng Hải thắt chặt các biện pháp kiểm soát Covid sau khi có thêm ca nhiễm được xác nhận tại nước này. Những người đến Thượng Hải từ các thành phố khác gần đây không được phép vào những nơi công cộng như siêu thị và nhà hàng trong 5 ngày. Một số quận ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc kêu gọi người dân làm việc tại nhà từ ngày 22/11. Hoạt động sản xuất thép của các nhà máy địa phương chưa bị ảnh hưởng, nhưng hoạt động vận chuyển bị hạn chế do các xe tải đăng ký ở Hà Bắc bị cấm vào các cơ sở hậu cần ở một số khu vực.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay của Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.2 USD/tấn) xuống còn 3,740 NDT/tấn do các thương nhân giảm giá chào xuống còn 3,720-3,770 NDT/tấn. Hợp đồng tương lai thép cây tháng 1 tăng 0.11% lên 3,691 NDT/tấn và kích thích giao dịch trên thị trường giao ngay ở một mức độ nào đó.

Nhu cầu thép cây ở miền bắc Trung Quốc vẫn chậm chạp với nhiệt độ giảm. Một nhà máy lớn ở đông bắc Trung Quốc đã triển khai bảo trì thiết bị cho một dây chuyền sản xuất thép cây từ ngày 18/11 mà không có dữ liệu khởi động lại. Tỷ lệ hoạt động giữa các dây chuyền sản xuất của các nhà máy thép dài ở đông bắc Trung Quốc đã giảm xuống 35-40%.

Nhìn chung, thị trường sắp bước vào tháng 12, hàng tồn kho chồng chất trên thị trường đang ở mức cao, nhu cầu thị trường khó giải phóng, niềm tin kinh doanh không đủ, tâm lý lo ngại rủi ro ngày càng gia tăng và xuất hiện lực cản để tăng giá. Dự kiến ​​giá thép xây dựng sẽ còn biến động nhẹ ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,830 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 0.08% xuống 3,774 NDT/tấn. Tâm lý thị trường nội địa của Trung Quốc yếu khi các biện pháp kiềm chế được mở rộng, nhu cầu giao ngay đối với thép yếu trong khi sản lượng tăng.

Theo Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc, sản lượng của các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã tăng 0.8% trong giai đoạn 11-20/11 từ ngày 1-10/11 và tăng 14% so với một năm trước đó. Các thương nhân không muốn giảm giá vì họ đang ngồi trên các kho dự trữ mỏng.

Tâm lý thị trường nhìn chung yếu, hoạt động thận trọng và hàng tồn kho được bổ sung theo yêu cầu.Thị trường chủ yếu là chờ xem, hiệu suất nhu cầu là trung bình, và giao dịch tổng thể là im ắng. Do đó, giá dự kiến cũng tiếp tục biến động yếu.

Trên thị trường cán nguội, giao dịch ảm đạm, áp lực tồn kho của thị trường có thể chấp nhận được nên dự kiến ​​giá thép cuộn cán nguội trong nước có thể sẽ còn giảm và xen kẽ ổn định.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 545-565 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 12 và tháng 1.

Giá thép cây tại các thị trường phía bắc Trung Quốc giảm xuống còn 3,630-3,660 NDT/tấn hoặc 507-511 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. “Các nhà máy phía bắc Trung Quốc chào giá 545 USD/tấn fob khiến người mua khó chấp nhận vì họ kỳ vọng các nhà máy sẽ giảm giá hơn nữa khi nhu cầu địa phương đóng băng,” một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, cả nhà máy và người mua đều im lặng trước sự không chắc chắn ngày càng tăng do các biện pháp kiểm soát Covid gia tăng. Một nhà quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết những người mua bằng đường biển khó có thể đặt hàng cho đến khi xu hướng giá rõ ràng hơn ở Trung Quốc xuất hiện.

Người bán giữ giá chào không đổi ở mức 550-565 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc và Nhật Bản, với giá thầu cố định ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam. Một thương nhân Việt Nam cho biết không có khả năng đạt được thỏa thuận với mức chênh lệch rộng.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 30-40 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-570 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.