Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 23/5/2023

Kỳ vọng sản lượng tăng trong khi nhu cầu yếu tại Trung Quốc tiếp tục kéo giá thép giảm sâu hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 40 nhân dân tệ/tấn (5.69 USD/tấn) xuống 3,620 NDT/tấn vào ngày 22/5. Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 2.35% xuống 3,569 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 3,620-3,650 NDT/tấn.

Miền Đông Trung Quốc sẽ bước vào mùa mưa từ đầu tháng 6 với nhu cầu thép xây dựng dự kiến sẽ tiếp tục suy yếu.

Jiangsu Shagang đã giảm giá xuất xưởng thép cây 50 NDT/tấn xuống còn 3,950 NDT/tấn vào ngày 21/5. Hai nhà máy lớn khác ở phía đông Trung Quốc cũng giảm giá xuất xưởng thép cây 50-100 NDT/tấn xuống còn 3,900-3,950 NDT/tấn vào ngày 20-21/5. Những người tham gia kỳ vọng giá thanh cốt thép sẽ giảm hơn nữa do cung vượt cầu.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 50 nhân dân tệ/tấn (7.12 USD/tấn) xuống còn 3,840 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 2.23% xuống 3,647 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng với người mua không muốn mua do giá giảm nhanh trong ngày.

Tâm lý yếu đi khi giá nguyên liệu giảm nhanh và những người tham gia lo lắng về tình trạng dư thừa nguồn cung nguyên liệu thô.

Hợp đồng tương lai than cốc luyện kim tháng 9 giảm 4.04% xuống 2,089.5 NDT/tấn. Các nhà máy không tích cực trong việc cắt giảm sản lượng do giá nguyên liệu thấp hơn. Những người tham gia thị trường cho biết, nhu cầu thấp trong và ngoài nước sẽ tiếp tục đè nặng lên giá thép. Lượng hàng HRC có sẵn tại các kho ở Thượng Hải đã tăng trong tuần này sau khi các thương nhân tích cực đặt hàng từ các nhà máy vào tuần trước, và điều này cũng làm giảm tâm lý, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi một nhà máy phía bắc Trung Quốc cũng giảm giá chào xuống 590 USD/tấn fob Trung Quốc và sẵn sàng nhận đơn hàng ở mức 580 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại mời thầu ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm khoảng 540 USD/tấn fob Trung Quốc do giá bán trong nước ở mức này từ một nhà máy phía bắc Trung Quốc. Chỉ một số ít người mua Việt Nam quan tâm mua ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết những người mua bằng đường biển dự kiến giá sẽ giảm thêm từ các nhà máy lớn khác của Trung Quốc vào thứ Ba.

Các công ty thương mại giảm giá bán hoặc chào hàng 5-10 USD/tấn xuống còn 580-605 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc và Nhật Bản, mời thầu ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam. Sự chênh lệch lớn giữa giá chào bán và giá thầu khiến không có khả năng xảy ra bất kỳ thỏa thuận nào. Hầu hết những người tham gia Việt Nam vẫn bi quan về giá trong những ngày tiếp theo, với lý do nhu cầu trong nước và thị trường khu vực thấp.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 5-tháng 6 và có thể phục hồi nhẹ về cuối quý 3. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 580-600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 7.