Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 23/4/2024

Thị trường thép Trung Quốc phân hóa với giá cả giảm trong nước do nhu cầu im ắng khi tiến gần tới nghỉ lễ Lao động 01/5 trong khi nguồn cung đường biển hạn chế thúc đẩy các nhà máy Trung Quốc tăng giá chào bán. Động thái của Mỹ gần đây muốn tăng thuế quan nhập khẩu nhôm thép Trung Quốc lên 3 lần so với mức thuế 7.5% hiện tại được cho là không ảnh hưởng nhiều tới thị trường thép Trung Quốc vì lượng thép xuất khẩu sang Mỹ không cao, tuy nhiên, thị trường vẫn phải đối mặt với nỗi lo khủng hoảng bất động sản và nhu cầu chậm trong nước, ảnh hưởng tới triển vọng phục hồi giá trong Q2.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Jiangsu Shagang đã tăng giá xuất xưởng thêm 50 NDT/tấn (6.9 USD/tấn) lên 3,970 NDT/tấn vào ngày 21/4 đối với thép cây loại cơ bản.

Hai nhà máy lớn khác ở miền đông Trung Quốc cũng tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 50-100 NDT/tấn vào ngày 21/4 lên 3,750 NDT/tấn cho đợt giao hàng cuối tháng 4. Chi phí sản xuất của các nhà máy thép ngày càng tăng do giá phế liệu và than cốc tăng cao. Các nhà sản xuất ở Hà Bắc và Sơn Đông đã tăng giá mua than cốc luyện kim thêm 100-110 NDT/tấn vào ngày 22/4. Nhưng giao dịch thép cây trên thị trường giao ngay nói chung không sôi động do các thương nhân ở Thượng Hải giữ giá chào ở mức 3,580-3,600 NDT/tấn.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 0.22% xuống 3,670 NDT/tấn và người mua thận trọng về triển vọng thị trường.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,840 NDT/tấn vào ngày 22/4. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.65% xuống 3,817 NDT/tấn.

Người bán giữ giá không đổi ở mức 3,850-3,860 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng giảm 10 NDT/tấn xuống còn 3,840 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch chậm. Người mua mua chỉ vì nhu cầu trước mắt của họ và không vội tích trữ hàng trước Ngày lễ Lao động. Dự kiến nhu cầu bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ có thể tăng vào cuối tuần này.

Thị trường xuất khẩu

Có hai nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã nâng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 550 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ công bố các chào hàng mới hàng tuần vào ngày 23/4.

Các thương nhân đã đẩy giá chào thêm 10-15 USD/tấn lên mức tương đương khoảng 525-545 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 vì họ dự đoán giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng do nguồn cung khan hiếm.

Các thương nhân nhỏ hơn chào bán ở mức thấp hơn nhiều đối với cuộn không có thuế giá trị gia tăng gần như ngừng chào bán trên thị trường do các cuộc điều tra của "các cơ quan liên quan" về hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Những người mua bằng đường biển đang ở chế độ chờ xem trong bối cảnh không chắc chắn.

Các công ty thương mại tăng giá chào hàng lên 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE10006 của Trung Quốc từ 565 USD/tấn cfr Việt Nam. Các chào hàng vẫn cao hơn ở mức 575 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE từ Đài Loan và Nhật Bản, không thu hút được bất kỳ sự quan tâm mua nào.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán cuộn loại SAE cho các thương nhân với giá 535-545 USD/tấn fob Trung Quốc vào tuần trước, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang dần phát tín hiệu tích cực, báo hiệu sự phục hồi dù còn bất ổn. Giá đã giảm thời gian dài vừa qua làm suy kiệt lợi nhuận của các nhà máy nên họ không sẵn lòng giảm thêm nữa. Ngoài ra, giá nguyên liệu thô cũng tăng trở lại với đề xuất tăng giá than cốc của người bán. Nguồn cung giảm nhờ cắt giảm sản xuất trong Q1 cộng với sức mua phục hồi sẽ nâng đỡ giá tăng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường không kỳ vọng tăng mạnh dựa vào các yếu tố cơ bản yếu. Sức mua tuy phục hồi nhưng còn chậm chạp và cung dù cắt giảm nhưng vẫn cao. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bắc Kinh gần đây tăng hỗ trợ ngành này, khi đưa ra kế hoạch nâng cấp thiết bị trong ngành công nghiệp và nông nghiệp, đồng thời đẩy nhanh tốc độ thay thế xe và đồ gia dụng. Tuy nhiên, họ chưa thể kéo nhu cầu tiêu thụ trong nước lên cao.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

Vài năm qua, Bắc Kinh cũng áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon. Giới phân tích cho rằng họ cần cắt giảm sản xuất hơn nữa để kiềm chế dư thừa công suất.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại.

Do vậy, giá thép Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi nhẹ kèm biến động trong 2 tháng tới, đưa giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580-600 USD/tấn cfr trong tháng 5-tháng 6.