Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 23/3/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc vẫn yếu do người bán giảm giá để kích cầu trong bối cảnh thị trường lo ngại bất ổn tài chính sau sự sụp đổ của ngân hàng Mỹ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay ở Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.90 USD/tấn) xuống 4,200 NDT/tấn.

Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 giảm 0.84% xuống 4,153 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 4,180-4,220 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-30 NDT/tấn vào ngày 22/3. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 22,000 tấn trong ngày lên 157,000 tấn vào ngày 22/3.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC giao ngay ở Thượng Hải không đổi ở mức 4,310 nhân dân tệ/tấn (626 USD/tấn) vào ngày 22/3.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.25% xuống 4,286 NDT/tấn. Các thương nhân và nhà máy giữ giá chào bán và giá xuất xưởng ổn định vì mức giao dịch HRC gần với chi phí của họ. Chính quyền địa phương ở thành phố Đường Sơn đã dỡ bỏ các cảnh báo ô nhiễm không khí yêu cầu các nhà máy cắt giảm sản lượng thiêu kết từ 30-50%.

Thị trường không kỳ vọng sản lượng HRC sẽ tăng trong thời gian còn lại của tháng này do tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy đã giảm xuống 0 sau khi giá HRC giảm 160 NDT/tấn, tương đương 3.58%, kể từ ngày 14/3.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 675 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng không thu được nhu cầu do chênh lệch lớn giữa giá chào và mức chấp nhận được của người mua.

Các nhà máy và công ty thương mại lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào ổn định ở mức 645-685 USD/tấn fob Trung Quốc và không nhận được hồ sơ dự thầu nào. Một quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết: “Tuần này, các khách hàng đều im lặng và gần như không có thắc mắc nào, đặc biệt là sau khi giá giảm mạnh ở Trung Quốc trong hai ngày qua”. Những người mua Việt Nam đã phớt lờ giá bán của các công ty thương mại ở mức 640 USD/tấn cfr Việt Nam đối với SS400 HRC của Trung Quốc do nhu cầu đối với các sản phẩm thép hạ nguồn trong nước kém.

Giá chào ổn định ở mức 700-705 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Các nhà máy từ các quốc gia khác đều im lặng do nhu cầu yếu của Việt Nam. Người bán có thể cắt giảm cung cấp một lần nữa.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 730-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.